Dường như người Việt chúng ta chưa ý thức nhiều trong việc phân loại rác thải, dù đã đặt rác đúng nơi quy định. Hiện nay, tại những địa điểm công cộng như trạm xe buýt, nhà ga, quảng trường, công viên… đều có những thùng rác phân loại hữu cơ và vô cơ riêng biệt, nhưng người ta vẫn cứ vô tư để chung một chỗ.
![]() |
Chính bản thân tôi cũng từng là người kém ý thức nơi công cộng khi để rác lộn xộn. Cách đây một tháng, khi đứng chờ xe buýt, tôi bị một cậu bé khoảng 12 tuổi “chỉnh”. Lúc tôi để vỏ chai nước vào thùng rác, cậu bé chạy đến nói: “Chú ơi, để bên kia”. Khi tôi hỏi lý do thì cậu chỉ tay vào những dòng chữ bên ngoài thùng rác và giải thích. Tôi đã cảm ơn cậu bé vì lời khuyên ý nghĩa đó.
Thực tế còn rất nhiều người có tính chủ quan như tôi, cứ nghĩ rằng cho rác vào thùng là đã văn minh rồi, chứ không màng đến việc phân loại rác vô cơ, hữu cơ. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, người ta đã biết phân loại từ rất lâu. Chẳng hạn như tại Đức, có khoảng 4 thùng rác với 4 màu khác nhau (chứ không phải 2 thùng như nước ta): nhựa và bao bì được cho vào thùng màu vàng; giấy và bao bì các tông chứa vào thùng màu xanh dương; thủy tinh có 2 thùng, màu trắng cho chất liệu sáng và màu xanh lá cây cho thủy tinh màu. Chính vì thế, nước Đức đã đạt được tỷ lệ tái chế rác tới mức 65%. Việc phân loại này không những bảo vệ môi trường mà còn giúp cho người lao công đỡ vất vả hơn. Để ý thức được nhân rộng thì người lớn phải làm gương cho trẻ em. Một khi trẻ học được điều hay từ phụ huynh nhiều lần thì sẽ có thói quen tự giác. Như trường hợp cậu bé mà tôi đã gặp.
Nguyễn Thanh Vũ, Q. Tân Phú, TPHCM
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.