Thứ Năm, 13 Tháng Tư, 2017 15:00

Kinh doanh rất cần đạo đức

Không phải ngẫu nhiên mà tiến sĩ, nhà kinh tế học, nhà khoa học chính trị người Anh Friedrich Hayek nói: “Người làm kinh tế học tồi là kinh tế gia chỉ có kiến thức duy nhất về kinh tế”. Bởi ngoài việc làm kinh tế, kinh doanh sinh lãi thì đòi hỏi phải nghĩ đến nhiều thứ khác đi kèm như tác động môi trường, đạo đức, sức khỏe...

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ chăm chăm vào vấn đề sinh lãi cao cho công ty mình mà không có đạo đức, bất chấp tất cả, khiến cho xã hội bị ảnh hưởng. Từ việc suy đồi đạo đức, người làm kinh tế đã nghiêng về tiêu cực, cố làm mọi thứ để đạt được lợi nhuận, thỏa mãn cái tôi trong kinh doanh. Thiếu đạo đức trong kinh doanh dẫn đến hủy hoại môi trường từ việc xả thải không qua xử lý, khai thác bừa bãi tài nguyên rừng vàng, biển bạc...

Tiến sĩ Tôn Thất Nguyễn Thiêm, giáo sư xã hội học - kinh tế, đã viết trong quyển sách “Nhân văn và kinh tế - Tình và tiền trong quản trị kinh doanh” (Nhà xuất bản Trẻ), rằng: “... Kinh tế mà làm cho con người mất tính người và cõi sống của con người ngày càng mất đi những cái đẹp ý vị thanh tao thì làm kinh tế rốt cuộc là để làm gì?”. Vâng, một câu hỏi hết sức thâm thúy. Bản chất làm kinh doanh cũng là để phục vụ cho cuộc sống, mà trước tiên là phục vụ cho chính mình. Nhưng một khi thiếu đạo đức kinh doanh thì cuộc sống sẽ đương nhiên trở nên tồi tệ.

Anh Châu, TPHCM

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm