Thứ Năm, 11 Tháng Mười, 2018 15:34

Lời nói không mất tiền mua...

Gần đây, tôi bắt chuyến xe buýt từ ngoại ô vào trung tâm thành phố. Không có tiền lẻ, tôi đưa 50.000 đồng mua vé. Chị soát vé nói trống không: “Ai cũng đưa tiền to lấy đâu thối lại”. Mặc dù tôi đã giải thích là không có tiền lẻ, nhưng chị ta vẫn không thôi lải nhải những từ khó nghe. Có cụ già góp ý với chị là có thể hỏi các hành khách trên xe xem ai có thể đổi giúp tờ tiền chẵn. Khi nghe cụ già góp ý, dường như người soát vé kia biết là mình sai, nên đã im lặng.

Thực ra thì không phải người soát vé xe buýt nào cũng có cách hành xử kém nhã nhặn như thế. Có một bữa, ở một tuyến xe khác, tôi thấy một người khách rút ra tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để mua tấm vé giá 6.000 đồng! Người soát vé  thấy tờ 500.000 đồng, đã mỉm cười rồi, từ tốn bảo: “Dạ xe cháu vừa chạy được vài chuyến nên chưa đủ tiền thối lại cho bác! Bác cứ giữ lấy tiền, cháu sẽ bán vé kiếm thêm đủ tiền thối lại cho bác nhé!”. Nghe vậy, không chỉ người khách tuổi trung niên đó, mà tôi nghĩ nhiều người khác trên chuyến xe đều chấp nhận cách xử lý tình huống, cũng như lời ăn tiếng nói nhã nhặn của người soát vé này!

Thiết nghĩ, trong lúc xã hội vận động hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thì trước tiên chính đội ngũ những người làm công tác phục vụ trong ngành là lái xe, tiếp viên cũng cần phải đi đầu, chung tay bằng cung cách phục vụ chu đáo, tận tình, niềm nở... để thu hút mọi người!

Trần Ðăng Quang - ÐHQG TPHCM

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm