Thứ Tư, 08 Tháng Sáu, 2022 18:06

Thăm vườn trái cây, tiềm năng du lịch còn… bỏ quên

 

Trong lúc các tỉnh phía Nam phát triển các chuyến du lịch thăm thú vườn trái cây, thì tại các tỉnh phía Bắc, hình thức du lịch theo kiểu dã ngoại này vẫn còn bị bỏ ngỏ.

Miền Nam phát triển du lịch sinh thái theo kiểu liên kết giữa các nhà vườn trái cây ở Long Khánh (Đồng Nai), Lái Thiêu (Bình Dương), Cái Bè (Tiền Giang), Cồn Phụng, Cái Mơn, Chợ Lách (Bến Tre)… Các công ty khai thác du lịch làm tốt công tác quảng bá để “kéo” được nhiều khách tới thăm vườn trái cây thì có thêm lợi nhuận. Nhà vườn khi liên kết làm du lịch, họ có vẻ nhàn hạ hơn trong việc bán trái cây và có thêm lợi nhuận từ việc tổ chức cho khách tham quan… Được biết, khi nông dân đã ký giao kèo với các công ty tổ chức khai thác du lịch, trái cây trong vườn chỉ dành để cho khách tới thăm vườn hái ăn và tự hái mua mang về. Có như vậy thì số trái cây trong vườn sẽ lâu hết, và nó cũng đồng nghĩa với việc khai thác du lịch được lâu. Những khách đến sau vẫn thấy còn trái mà không tỏ ra chán nản, thất vọng. Ngoài ra, các công ty tổ chức du lịch cũng luôn muốn các nhà vườn liên kết để làm du lịch lâu dài, bằng cách góp phần giúp nhà vườn trồng nhiều loại trái cây trên cùng khu vườn, mảnh đất để hầu như quanh năm lúc nào trong vườn cũng có các loại trái chín…

Nghĩ về các vùng trồng trái cây ở miền Bắc, tôi thấy “chạnh lòng” vì hình thức sinh thái dã ngoại gần như chưa có, trong khi tiềm năng là rất to lớn. Ở các vùng trồng trái vải nổi tiếng như tỉnh Bắc Giang và Hải Dương, vào mỗi dịp hè, khi trái vải chín sẽ là dịp tốt để thu hút khách du lịch từ Hà Nội, các tỉnh thành khác tới tham quan dã ngoại. Vẫn biết rằng khoảng thời gian trái vải chín cho tới lúc thu hoạch không dài, chỉ khoảng chừng vài ba tuần, thế nhưng với khoảng thời gian ngắn ngủi ấy thôi cũng đủ để mang tới lợi nhuận không hề nhỏ cho việc liên kết làm du lịch giữa các nhà vườn và công ty tổ chức du lịch. Thực ra thì không chỉ đợi vào thời gian trái chín, những vườn vải này cũng có thể hấp dẫn khách du lịch lúc hoa vải bung nở trắng trời tại thời điểm đầu mùa Xuân hằng năm. Nếu ai đã từng được đắm mình trong các vạt đồi, vườn trồng vải vào mùa hoa trổ bông, chắc hẳn sẽ khó quên vẻ đẹp mê hồn, một màu trắng tinh khôi trải dài bất tận, cũng như hương thơm ngào ngạt của hương hoa vải…

Ở miền Bắc cũng có các vùng trồng trái cây khá nổi tiếng khác, đó là Nhãn lồng Hưng Yên; cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) với bạt ngàn diện tích trồng các loại trái cây như mận, mơ, đào; hay như tại huyện lỵ vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) nổi tiếng với trái mận tam hoa, táo mèo (quả sơn trà). Tại địa bàn Hà Nội có các làng trồng bưởi ven đô bạt ngàn như ở Canh Diễn (quận Bắc Từ Liêm), ở huyện Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức… Với các địa phương trồng trái cây vừa nêu, nếu ngành du lịch biết liên kết khai thác tiềm năng du lịch sinh thái, dã ngoại thì hiệu quả thu được sẽ là rất lớn. Vườn bưởi ở Hà Nội vào mùa Xuân, hoa bưởi nở, mùi hương thơm của loài hoa dân dã mộc mạc này luôn khiến khách nao lòng, mê mẩn. Rồi khi cuối năm, bưởi chín vàng óng ả treo lủng lẳng trên cây cũng là thời khắc mà khách tới thăm sẽ ngẩn ngơ, quên lối về…

Để tiềm năng du lịch của các địa phương trồng trái cây ở miền Bắc được khai thác, không còn bị bỏ quên như bấy lâu nay, thiết nghĩ các công ty du lịch cần kết hợp với các địa phương để sớm định hướng giúp nông dân trồng trái cây kết hợp làm du lịch. Theo tôi, khi đưa việc thăm thú vườn trái cây vào khai thác, các công ty liên kết với nông dân trồng trái cây nên đưa ra một mức giá vé vào vườn tham quan hợp lý, chứ đừng quá đắt, lấy giá cao theo kiểu “chặt chém”, sẽ không bền và không ổn. Mặt khác, khi khách muốn mua trái cây mang về làm quà thì các chủ vườn cũng phải bán với mức giá bán buôn, chứ đừng lấy giá quá cao khiến họ… sợ mà không dám quay lại vườn ở các mùa sau!

 

Nguyễn Thị Hải,

ĐH Văn Hóa

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm