Thứ Năm, 10 Tháng Mười Hai, 2020 15:33

Vấn đề kiểm soát khí thải xe môtô, xe máy...

 

Sáng 08.12.2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Giao thông Vận tải đã tổ chức buổi hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TPHCM”.

Hiện diện có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN TPHCM cùng một số ủy viên; lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải; các vị đại diện MTTQVN quận - huyện, sở ban ngành; các chuyên gia, nhà khoa học...

Ðại diện Sở Giao thông Vận tải đã trình bày tóm tắt đề án. Trong đó, nói về sự cần thiết của việc thực hiện, tiến trình thực hiện và nội dung chính với quan điểm, mục tiêu, những gì cần làm... Ðề án cũng đưa ra những con số thống kê lượng xe môtô gắn máy theo năm sử dụng trên địa bàn thành phố; nồng độ CO và HC trung bình khí thải xe máy theo độ tuổi, trước và sau bảo dưỡng; tỷ lệ (%) xe không đạt tiêu chuẩn khí thải theo năm sử dụng; tỷ lệ các xe lỗi khí thải sau bảo dưỡng. Phần cuối đề án là kết luận và kiến nghị.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến phản hồi của các đại biểu đã được nêu lên, có thể khái quát thành 6 nhóm vấn đề. Nhóm đầu quan tâm tới sức khỏe người dân, đề nghị đề án cần làm rõ mục tiêu, tác hại của ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe con người; nhóm thứ hai đề cập đến cơ sở khoa học, tính pháp lý của đề án cũng như các quy định hiện hành trong quá trình vận hành, triển khai đề án. Trong đó đề nghị bổ sung các cơ sở khoa học và độ tin cậy từ các kết quả khảo sát, các số liệu trong đề án, vấn đề xử lý, chế tài khi thực hiện; nhóm thứ ba các đại biểu chú ý đến quyền lợi của người dân, của doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà phân phối, việc vận hành, mức thu phí, thu như thế nào cũng như việc sử dụng các cán bộ công chức, nhân viên để vận hành theo nội dung đề án; nhóm thứ 4 quan tâm tới tác động của đời sống văn hóa xã hội, đời sống của người dân, đặt ra vấn đề phải bỏ ra bao nhiêu thời gian, bao nhiêu tiền để thực hiện việc kiểm định hằng năm và bảo hành - bảo dưỡng xe, đánh giá sự ảnh hưởng đến người dân, nhất là đối tượng lao động, người khó khăn, rồi việc thu như thế nào cho hợp lý với từng đối tượng; nhóm thứ năm nói về việc sử dụng nguồn thu ra sao, các giải pháp hỗ trợ và đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở, phương tiện giao thông công cộng, sử dụng năng lượng sạch…; nhóm cuối cùng kiến nghị bổ sung các giải pháp tuyên truyền vận động nhân dân, nhấn mạnh vai trò tuyên truyền của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên.

Ông Trần Hữu Phước, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TPHCM đã đúc kết hội nghị và mong lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tiếp thu các ý kiến phản biện góp ý, bổ sung cho đề án, bên cạnh đó phối hợp với Ủy ban MTTQ, báo đài đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động trong nhân dân, nâng cao nhận thức, giáo dục ý thức người dân trong việc tham gia thực hiện góp phần bảo vệ môi trường sống, nâng cao chất lượng sống. Phó Chủ tịch Trần Hữu Phước cũng đề nghị Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu phối hợp với Sở Lao động Thương binh - Xã hội cùng các sở ngành liên quan, xây dựng các chính sách hỗ trợ người khó khăn. Về lộ trình, trong quá trình xây dựng có nghiên cứu, dành thời gian dài để tuyên truyền rộng rãi, tính toán sao cho phù hợp với quá trình phát triển kinh tế xã hội, nhất là phù hợp với các quy định hiện hành...

PHAN NHI

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm