Bao dung

(CN XXVI TN - năm B - Mc 9,38-43.45.47-48)

“Ai không chống lại ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,40)

Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại. Người ta báo cáo sự việc với ông Môsê. Nhưng ông Môsê thật bao dung khi nói: “Anh ghen dùm tôi à, phải chăng toàn dân đều là tiên tri” (Ds 11,29). Khi ông Gioan báo cáo: “Có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ, chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”, Chúa Giêsu thật bao dung khi nói: “Đừng ngăn cản... Ai không chống lại chúng ta, là ủng hộ chúng ta” (Mc 9,38-40). Lòng bao dung là đức tính phải có để chấp nhận mọi người và quan điểm của họ. Thánh Kinh nhấn mạnh rằng các tín hữu phải giữ mối quan hệ sống động để nắm giữ và bảo vệ sự thật.

loichua.jpg (91 KB)

 Hẳn nhiên là có những giới hạn của lòng bao dung. Sự dữ không thể được khoan nhượng vì mắt Chúa thật tinh tường “không thể chịu được điều gian ác” (Kb 1,13). Tính hung ác cũng không thể được bao che (Kh 2,2). Những lầm lạc trầm trọng về giáo thuyết không được khoan thứ (Gl 2,4: về sự tự do trong Đức Kitô; 2Tx 2,1-3: về ngày Chúa đến; 2Tm 6,3-5: về giáo lý khác với lời dạy của Chúa Giêsu; 2Tm 4,3-4: về những tà thuyết dẫn tới diệt vong). Tội về tính dục có thể không tha thứ được (1Cr 5,1-5 6,18-20; Kh 2,14). Tội thờ ngẫu tượng cũng có thể không được khoan dung (1Cr 10,7; 1Ga 5,21).

Chúa Giêsu Kitô đã nêu gương bao dung, trái ngược với sự bất khoan dung của các môn đệ. Chẳng hạn khi người ta dẫn trẻ em đến với Chúa Giêsu để được chúc lành, các môn đệ la rầy, còn Chúa thì “bực mình nói với các ông: cứ để trẻ em đến với Thầy...” (Mc 10,13-14; Mt 19,13-14; Lc 18,15-16). Chúa lại còn tự đồng hóa mình các em bé (Mc 9,37) và coi các em như kiểu mẫu để được hạnh phúc Nước Trời (Mt 18,3). Khi các tông đồ muốn ngăn cản người không thuộc nhóm mà lại nhân danh Thầy mình mà trừ quỷ, Chúa Giêsu lại ngăn các ông (Mc 9, 38-40; Lc 9,49-50). Theo gương và mang tinh thần bao dung của Chúa Giêsu, thánh Phaolô cho biết miễn là “Đức Kitô được rao giảng là tôi mừng” (Pl 1,17-18).

Sự bao dung cần được thực hiện hầu sinh ích cho những người đức tin còn yếu ớt: “anh em hãy đón nhận người yếu đức tin và đừng tranh luận với họ” (Rm 14,1). Nhưng phải xét theo đức ái (1Cr 8,8-13).

Linh Mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Sự cứng lòng (không sám hối)  và hậu quả
Sự cứng lòng (không sám hối) và hậu quả
Cứng lòng là một sự từ khước có tính toán và cố chấp, không chịu hối cải hoặc không chịu vâng phục ý Chúa. Thánh Kinh thường nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của việc từ khước này và cung cấp nhiều câu chuyện về sự cứng lòng với những...
Thánh thần hướng dẫn
Thánh thần hướng dẫn
Chúa Thánh Thần hướng dẫn các nhóm hay từng người đối diện với thử thách, khó khăn và các quyết định phải có. Sự hướng dẫn như thế chỉ cho thấy rõ ý Chúa trong những tình huống phải chọn lựa, theo những đường nét Thánh Kinh đã thiết lập...
Sự cứng lòng (không sám hối)  và hậu quả
Sự cứng lòng (không sám hối) và hậu quả
Cứng lòng là một sự từ khước có tính toán và cố chấp, không chịu hối cải hoặc không chịu vâng phục ý Chúa. Thánh Kinh thường nhấn mạnh tính chất nghiêm trọng của việc từ khước này và cung cấp nhiều câu chuyện về sự cứng lòng với những...
Thánh thần hướng dẫn
Thánh thần hướng dẫn
Chúa Thánh Thần hướng dẫn các nhóm hay từng người đối diện với thử thách, khó khăn và các quyết định phải có. Sự hướng dẫn như thế chỉ cho thấy rõ ý Chúa trong những tình huống phải chọn lựa, theo những đường nét Thánh Kinh đã thiết lập...
Tình yêu, và kẻ thù
Tình yêu, và kẻ thù
Thiên Chúa yêu thương cả những kẻ chống đối Ngài. Các tín hữu phải theo gương Chúa mà yêu thương các kẻ thù của mình.
Được mến chuộng
Được mến chuộng
Được mến chuộng là được yêu mến và được thán phục. Kinh Thánh lại ghi nhận rằng việc trung thực rao giảng Tin Mừng sẽ đưa tới thù nghịch và không được mến chuộng, vì đề cập tới những đòi hỏi và những xét đoán của Tin Mừng.
Kêu gọi
Kêu gọi
Thiên Chúa tập hợp các cá nhân và dân chúng lại với Ngài, để họ thuộc về Ngài và phụng sự Ngài. Việc kêu gọi một tín hữu có thể kéo theo một nơi chốn, một phận vụ hay một ơn gọi đặc biệt trong đời.
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn và chứng tá
Chứng ngôn: lời nói làm bằng cớ. Chứng tá: người giúp đưa ra bằng cớ
Tiệc cưới
Tiệc cưới
Tiệc cưới là việc xác nhận và mừng chúc một cặp hôn nhân. Tiệc cưới theo sau việc đính hôn và đi trước liên hệ tính dục. Đây là biến cố ghi dấu bằng lễ hội, ca hát và hoan hỷ.
Chúa Giêsu Kitô và những lời  tiên báo về người
Chúa Giêsu Kitô và những lời tiên báo về người
Cựu Ước đã cho thấy trước về con người và sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô, các tác giả Tân Ước thường ghi nhận Đức Kitô hoàn thành lời tiên báo trong Cựu Ước. Điều đó cho thấy Thiên Chúa trung thành với lời hứa cứu độ và xác quyết...