BÌNH AN CỦA CHÚA PHỤC SINH

1.

Chúa Giêsu, sau khi sống lại, đã hiện đến với các môn đệ của Người. Ngay lần đầu hiện ra, Chúa Giêsu đã đứng giữa họ mà nói: “Bình an cho anh em”. Một lát sau, Chúa lại nhắc lại: “Bình an cho anh em” (x. Ga 20, 19- 22).

2.

Chúa Phục Sinh cũng đã đến với tôi nhiều lần nhiều cách. Lần nào Người cũng nói: “Bình an cho con”. Tôi cảm nhận lời “bình an”, mà Chúa Phục Sinh nói với tôi, không chỉ là một lời chào, một lời chúc, mà chính là một ơn Chúa ban cho tôi. Ơn bình an đó đến từ trái tim Chúa. Ơn bình an đó được tôi cảm nhận một cách mạnh mẽ như một sức thiêng cứu độ.

Chúa cứu tôi trong ba lãnh vực sau đây một cách rõ rệt.

3.

Lãnh vực thứ nhất, mà Chúa Phục Sinh đem ơn bình an đến cứu tôi, là lãnh vực sức khỏe thân xác.

Tôi mang trong mình nhiều giới hạn thuộc lãnh vực sức khỏe thân xác. Có những giới hạn được Chúa Phục Sinh cứu cho khỏi cách này cách nọ. Có những giới hạn được Chúa Phục Sinh cứu, không phải làm cho khỏi, nhưng bằng cách cho tôi chịu đựng với tinh thần đức tin và phó thác.

4.

Mang những giới hạn trong lãnh vực sức khỏe thân xác, mà được ơn Chúa đỡ nâng, sẽ giúp tôi biết thông phần vào mầu nhiệm thánh giá với những đớn đau có sức cứu độ. Ơn đó cũng giúp tôi biết thông cảm với những người yếu đau đủ loại nhan nhản xung quanh tôi. Nếu khỏe mạnh để rồi vô cảm với những ai đau yếu, sẽ là một bất hạnh vô phúc cho tôi.

5.

Lãnh vực thứ hai, mà Chúa Phục Sinh đem ơn bình an đến cứu tôi, là lãnh vực sức khỏe tâm linh.

Khi đề cập đến sức khỏe tâm linh, tôi thường nghĩ tới những chứng bệnh về tâm thần, như chứng hay sợ hãi, chứng hay phô trương, chứng hay kết án kẻ khác, chứng hay suy nghĩ lộn xộn, không có mạch lạc.

6.

Chúa Phục Sinh cứu tôi bằng cách cho tôi nhận ra tôi có vấn đề trong lãnh vực sức khỏe tâm thần. Nhận ra được mình có vấn đề là đã bắt đầu được cứu. Tiếp đó là thấy mình cần được chữa bằng đào tạo. Phải nhờ đến những phương pháp chuyên môn và những người thông hiểu, nhất là phải nhờ ơn Chúa. Rất may là tôi được phần nào như thế. Đó là việc Chúa Phục Sinh cứu tôi.

7.

Lãnh vực thứ ba, mà Chúa Phục Sinh đem ơn bình an đến cứu tôi, là lãnh vực sự sống siêu nhiên.

Sự ác phá hoại sự sống siêu nhiên nơi tôi thường là tội lỗi, quỷ dữ Satan, và những sai lầm.

8.

Tội lỗi và quỷ Satan là những sự ác rất mạnh, tôi không tự mình cứu tôi khỏi chúng được. Tôi nhờ ơn Chúa. Còn những sai lầm, thì tôi thường không để ý lắm. Đang khi chúng lại là những sự ác gây hại lớn cho tôi.

Sai lầm về lựa chọn trong nhiệm vụ tu đức.

Sai lầm về đường lối trong nhiệm vụ truyền giáo.

Sai lầm về chủ trương trong nhiệm vụ hòa giải.

Có những sai lầm thuộc về cá nhân, có những sai lầm thuộc về tập thể, có những sai lầm thuộc về cơ chế.

Khi sai lầm thuộc về cơ chế, nghĩa là được hợp thức hóa theo luật, thì tai họa sẽ rất lớn.

Khi sai lầm thuộc về tập thể, nghĩa là được cộng đoàn cho là hợp tục lệ và sở thích của quần chúng, thì tai hại cũng sẽ không nhỏ.

Mọi thứ sai lầm đều có trong tôi. Nói mình không thể sai lầm là sai lầm lớn nhất. Chúa Phục Sinh đến cứu tôi, Người giúp tôi coi tỉnh thức và cầu nguyện là cách tốt nhất để cộng tác với Chúa trong việc tránh khỏi những sai lầm tai hại.

9.

Được Chúa Phục Sinh cứu như vậy, tôi cảm thấy bình an, trong bình an ấy có niềm vui và hy vọng tràn trề.

Tôi cảm thấy trong tôi có một sự biến đổi lớn lao. Tôi được Chúa cứu. Tôi sẽ cùng với Chúa mà cứu người khác theo lòng nhân lành xót thương cứu Chúa.

10.

Tình hình hiện nay đang chuyển biến mau lẹ, có những bất ngờ nguy hiểm.

Chúa Phục Sinh đến thăm tôi, Người cho tôi thấy sự bình an là điều đang trở thành khẩn thiết nhất cho thế giới, cho Hội Thánh, cho Quê hương, cho gia đình, và cho bản thân mỗi người chúng ta.

Chính mỗi người chúng ta hãy là con người bình an, và đem lại sự bình an cho những người khác.

11.

Tình hình hiện nay đang tăng thêm xung đột. Cần phải hòa giải bằng tinh thần bình an của Chúa Phục Sinh.

12.

Tình hình hiện nay đang phát triển mạnh về xu hướng loại trừ nhau. Cần phải đốt lên ngọn lửa liên kết, bao dung và yêu thương, phục vụ nhau theo gương Chúa Giêsu.

13.

Tình hình hiện nay đang phát triển mạnh về ham muốn tìm hạnh phúc đời này, không màng gì đến hạnh phúc đời sau. Cần phải mạnh dạn tuyên xưng niềm tin vào Chúa Giêsu, Đấng đã Phục Sinh để đưa con người vào cõi sau có thưởng có phạt đời đời. Cõi sau bắt đầu từ cõi đời này. Chúng ta cần tránh những sai lầm tai hại ở đời này.

14.

Tình hình hiện nay đang có xu hướng đề cao ý riêng và cái lợi riêng. Cần phải để phòng xu hướng đó, bằng cách nhìn vào Chúa Phục Sinh. Người đã vâng phục thánh ý Chúa Cha, hy sinh mạng sống mình để cứu nhân loại. Nên đã được sống lại vinh quang.

Bình an là một hành trình dài đòi nhiều khôn ngoan trên những con đường đời đầy trắc trở.

Lạy Chúa Giêsu. Con xin cảm tạ Chúa đã ban ơn bình an cho chúng con. Xin cho mỗi người chúng con biết khiêm nhường đón nhận và cộng tác vào ơn bình an của Chúa.

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Một thoáng kiểm tra vẻ đẹp “khiêm nhường”
Một thoáng kiểm tra vẻ đẹp “khiêm nhường”
Có tài đức mà vẫn khiêm nhường. Có địa vị mà vẫn khiêm nhường. Có trí thức mà vẫn khiêm nhường. Ðược khen hay bị chê, họ vẫn bình tĩnh khiêm nhường.
Cảm nghiệm về Chúa
Cảm nghiệm về Chúa
Những tôn giáo quá nghiêng về lý trí đang đổ vỡ thê thảm, đang khi những tín ngưỡng đưa con người đến những cảm nghiệm thiêng liêng lại trở nên hấp dẫn lạ lùng. Ðó là nhận định của một số nhà quan sát tôn giáo và xã hội.
Con đường hạt lúa
Con đường hạt lúa
Người môn đệ Chúa Giêsu là mọi tín hữu. Nhưng ở đây, danh từ này được giới hạn cho những ai dấn thân đi theo Chúa Giêsu một cách đặc biệt, để mở mang Nước Trời.
Một thoáng kiểm tra vẻ đẹp “khiêm nhường”
Một thoáng kiểm tra vẻ đẹp “khiêm nhường”
Có tài đức mà vẫn khiêm nhường. Có địa vị mà vẫn khiêm nhường. Có trí thức mà vẫn khiêm nhường. Ðược khen hay bị chê, họ vẫn bình tĩnh khiêm nhường.
Cảm nghiệm về Chúa
Cảm nghiệm về Chúa
Những tôn giáo quá nghiêng về lý trí đang đổ vỡ thê thảm, đang khi những tín ngưỡng đưa con người đến những cảm nghiệm thiêng liêng lại trở nên hấp dẫn lạ lùng. Ðó là nhận định của một số nhà quan sát tôn giáo và xã hội.
Con đường hạt lúa
Con đường hạt lúa
Người môn đệ Chúa Giêsu là mọi tín hữu. Nhưng ở đây, danh từ này được giới hạn cho những ai dấn thân đi theo Chúa Giêsu một cách đặc biệt, để mở mang Nước Trời.
Tứ Chung
Tứ Chung
Tháng 11 hằng năm, tại Giáo hội Việt Nam, thói quen cầu nguyện cho các người đã qua đời vốn được thực hiện sốt sắng. Nhân dịp này, suy nghĩ về Tứ Chung dưới ánh sáng đức tin là một cách mỗi tín hữu dọn mình.
Khởi đầu  cho một cuộc sống khác
Khởi đầu cho một cuộc sống khác
Tháng 11 hằng năm, phụng vụ kêu gọi người đang sống hãy nghĩ đến người đã chết. Kêu gọi này rất hợp với tâm lý người Công giáo Việt Nam. Vì thế, trong tháng 11 này, khắp nơi, sẽ có những buổi cầu nguyện cho những người đã qua đời....
Ðạo và đức
Ðạo và đức
Hiện nay, trong nhiều lãnh vực xã hội, đồng bào Việt Nam để ý nhiều đến người đạo đức, mặc dầu người tài người giỏi vẫn được quý trọng.
Truyền giáo và Lời Chúa hứa: “Thầy sẽ ở lại với các con...”
Truyền giáo và Lời Chúa hứa: “Thầy sẽ ở lại với các con...”
Trước khi về trời, Chúa Giêsu đã truyền dạy các tông đồ hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi dân tộc. Rồi Ngài hứa: “Thầy sẽ ở lại với các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).
Nhân tháng Mân Côi nhớ lời Ðức Mẹ nhắn nhủ
Nhân tháng Mân Côi nhớ lời Ðức Mẹ nhắn nhủ
Thế giới đang đi vào một hoàn cảnh nghiêm trọng. Nghiêm trọng nhất là bệnh tình của tâm hồn con người: Lỗi lầm cá nhân tăng. Suy thoái đạo đức tăng
Đạo lý lành mạnh
Đạo lý lành mạnh
Người rao giảng đạo lý lành mạnh cần phải chuyên cần học hỏi. Nơi Sách Thánh, nơi Lời Ðức Giêsu Kitô, nhờ đặc sủng, nhờ kết hợp với Ðức Giêsu Kitô và ánh sáng Chúa Thánh Thần.