Bức tranh sơn mài lưu lạc của hoạ sĩ Nguyễn Văn Trung

Năm 1960, ở Sài Gòn lần đầu ra mắt một cuốn sách nghệ thuật khổ to mang tên “Nghệ thuật Việt Nam hiện đại” do họa sĩ Nguyn Văn Phương thc hin. Sách được in n trang trng màu đen trng, giới thiệu các tác giả và tác phẩm của họa sĩ miền Nam nổi tiếng. Trong số đó một bức khổ lớn mang tên “Lao động Việt Nam” với chiều dài khoảng gấp ba chiều đứng, v nhiu cnh, nhiu nhân vt. Tranh được ghi chú: “Sáng tác tập thể của giáo sư và sinh viên trường quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định”. Đáng tiếc là bc tranh được v để mang ra nước ngoài nên gii thưởng ngon không có dp ngm mt bc sơn mài kh ln và được thc hin công phu như vy, trong khi đó, trong sách chỉ in đen trắng.  

5.jpg (1.94 MB)

Khoảng năm 2017, hai năm trước khi mất tại Mỹ, họa sĩ Nguyễn Văn Trung, nguyên là giảng viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định, từng là Phó Giám đốc Công ty sơn mài mỹ nghệ nổi tiếng Mê Linh, đơn vị thực hiện bức Bình Ngô Đại Cáo trong dinh Độc Lập, đã k tôi nghe v vic thc hin bc tranh này.

Năm 1960, Tổng liên đoàn Lao động của chế độ miền Nam lúc đó đặt trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định thực hiện bức tranh để tặng tổ chức Lao động quốc tế tại Thụy Sĩ (ILO). Yêu cầu đề đưa ra là một bức tranh lớn, cao gần 3 mét, dài 7 mét, lấy tên là “Lao động Việt Nam” bằng chất liệu sơn mài.

Ban đầu, họa sư Lê Văn Đệ đưa cho các họa sĩ đang ging dy trong trường phác thảo, có cả thầy Đ.Đ.H, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương. Nhưng về sau, thấy việc này không xong nhiu lý do, họa sư Đệ đã mời họa sĩ Nguyễn Văn Trung vừa tốt nghiệp thủ khoa được mt năm đến gặp. Ông Đệ đưa phác tho ca my thy ra, bo chưa ổn nói “Thầy giao cho em việc này!

1.jpg (6.04 MB).

Trước đó, năm 1958, anh sinh viên Nguyễn Văn Trung khi đang học năm thứ 3 tại trường, do tài năng vượt trội nên được chn tham gia làm bộ tranh sơn mài gồm 12 bức tranh vẽ 12 giai đoạn cuộc đời của Chúa Giêsu mt bc tranh ln din t ni thng kh ca Chúa trong sự tích Công giáo, để đoàn đại biểu miền Nam Việt Nam mang đi trưng bày tại Triển lãm Công giáo quốc tế tại Bruxelles (Bỉ). Thực hiện bức tranh này, họa sư Lê Văn Đệ giao cho 12 sinh viên, mỗi người vẽ một bức. Bức lớn nhất ông giao riêng cho Nguyễn Văn Trung, bc v Đức M đang ngi, trên cánh tay có Chúa Giêsu nằm vắt  ngang, dài tới 1,8 mét, cao khoảng 1, 2 mét, gồm ba bức ghép lại.

Lần này, nhận đề tài thầy Đệ giao cho, về nhà Nguyễn Văn Trung suy nghĩ mấy đêm, vẽ phác thảo và khi trình lên, họa sư Văn Đệ đồng ý ngay. Họa sĩ Nguyễn Văn Trung nhớ lại: để kp thi gian giao tranh, ông cùng ha sĩ Nguyn Hng Lang và vài người th thường xuyên li xưởng c ban đêm để làm. Sn có người đàn ông lao công trong trường, các họa sĩ nhờ làm mẫu giúp để theo đó vẽ người nông dân đập lúa trong tranh. Bức tranh gồm 14 bức ghép lại, tả cảnh thu hoạch lúa ở nông thôn Việt Nam rất sinh động, vui tươi, thể hiện sự lạc quan của người nông dân qua một vụ lúa thành công. Cảnh bên góc trái tả những người nông dân ở cận cảnh đang gặt lúa, gánh lúa, sàng sảy…, phía xa là ruộng đồng đang gặt hái với người gánh lúa trên bờ ruộng, có lũy tre cả những người dệt vải, đan rổ rá... Phía bên phi, tiếp nối với người đập lúa là cảnh đổ gạo vào cần xé, vác bao gạo về phía cảng để xuống tàu, xa xa là bến thuyền, kho chứa gạo, nhà máy… Cuộc sống trong tranh đầy vẻ thịnh vượng, sung túc, tượng trưng cho đời sống người Việt thời đó với đa số là nông dân và kinh tế chính là nông nghiệp.      

son mai 5.jpg (1.23 MB)

Bức tranh được đưa sang th đô Kuala Lumpur (Malaysia) trưng bày trong mt cuc trin lãm. Tuy nhiên, khi đưa tranh qua Thụy Sĩ thì không hiểu người đo kích thước bức tường bên này báo về sao đó tranh treo lên b ht một khoảng trống. Họa sĩ Nguyễn Văn Trung được giao vẽ thêm ba tấm nữa để ghép lại cho đủ. Qua bức tranh chụp mới nhất, phần tranh ghép thêm so với bức vẽ in trong sách năm 1960 nằm phía bên trái, vẽ cận cảnh một gia đình gồm ba mẹ đứa con nhỏ cạnh bên, đang đan rổ…, hậu cảnh mt khonh rừng cao su và công nhân lấy mủ cao su, có những bánh cao su chất gần đó. Tranh bổ sung nghề tiểu thủ công nghiệp bên cạnh nông nghiệp, thể hiện đúng đề tài bức tranh là “sinh hoạt các giới lao động tại Việt Nam”. Rất tiếc chúng ta không biết chính xác tổng kích thước bức tranh sau khi ghép thêm bao nhiêu. Trong hình cận cảnh, tác giả tranh chỉ được  ghi chung chung bằng tiếng Pháp là “Ecole Nationale supérieur des Beaux-art du Vietnam” (Trường Cao đẳng Mỹ thuật Quốc gia Việt Nam), không ghi tác giả cụ thể, đúng như họa sĩ Nguyn Văn Trung lúc sinh thời k.

Theo ông Trung cho biết, nhận công việc này, trường thu được một số tiền lớn. Lãnh đạo nhà trường cho đập nhà kho ra, xây hồ nước, xây phòng ủ tranh gắn máy lạnh và mua vật liệu sơn mài. Nhờ đó mà bộ môn này có cơ ngơi khang trang để làm tranh sơn mài.

Năm 2023, họa sĩ Philip Damon Nguyen (Nguyễn Trung Dũng) con trai của họa sĩ Nguyn Văn Trung đang sống ở Pháp sang Thu Sĩ, đến tr s Liên Đoàn Lao Động Quốc Tế (ILO) để nhìn lại bức tranh của cha mình, chp vài tm nh về bức tranh được xem là tác phẩm lớn nhất và quý nhất của thân phụ anh. Qua ảnh của anh, dễ thấy bức tranh được giữ gìn cẩn thận nên vẫn còn đẹp, trưng bày khá lộng lẫy, sang trọng, trên một mảng tường ốp gỗ lớn trong phòng hội nghị tại trụ sở này. Anh đã thấy được tận mắt bức tranh mà cha của anh kể nhiều lần khi anh còn sống bên cạnh ông.

Phạm Công Luận

 

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Một cái nắm tay…
Một cái nắm tay…
Tôi hình như chưa từng thấy ba má mình nắm tay nhau. Có lẽ, những vất vả mưu sinh cùng bao thăng trầm của gia đình đã khiến cho cử chỉ ấy mai một. Hoặc là ba má tôi chẳng hề có thói quen ấy.
Mùa cưới, mùa yêu thương
Mùa cưới, mùa yêu thương
Chị Hà về tới đầu hẻm thì quay xe, vòng ra ngõ sau. Trả lời cậu con trai nhỏ đang thắc mắc, chị bảo: “Trong hẻm có đám cưới con à, mình đi đường khác để tránh phiền người ta”. Thâm tâm chị nghĩ thêm, lâu lâu mới có dịp,...
“Vâng lời Thầy con thả lưới"
“Vâng lời Thầy con thả lưới"
Hằng năm, vào dịp lễ kính hai thánh Phêrô - Phaolô, những ngư dân thuộc giáo phận Phan Thiết có truyền thống tề tựu về tham dự thánh lễ làm phép ghe, thuyền. Họ cùng con thuyền của mình mong ước một năm bình an, thuận lợi khi ra khơi...
Một cái nắm tay…
Một cái nắm tay…
Tôi hình như chưa từng thấy ba má mình nắm tay nhau. Có lẽ, những vất vả mưu sinh cùng bao thăng trầm của gia đình đã khiến cho cử chỉ ấy mai một. Hoặc là ba má tôi chẳng hề có thói quen ấy.
Mùa cưới, mùa yêu thương
Mùa cưới, mùa yêu thương
Chị Hà về tới đầu hẻm thì quay xe, vòng ra ngõ sau. Trả lời cậu con trai nhỏ đang thắc mắc, chị bảo: “Trong hẻm có đám cưới con à, mình đi đường khác để tránh phiền người ta”. Thâm tâm chị nghĩ thêm, lâu lâu mới có dịp,...
“Vâng lời Thầy con thả lưới"
“Vâng lời Thầy con thả lưới"
Hằng năm, vào dịp lễ kính hai thánh Phêrô - Phaolô, những ngư dân thuộc giáo phận Phan Thiết có truyền thống tề tựu về tham dự thánh lễ làm phép ghe, thuyền. Họ cùng con thuyền của mình mong ước một năm bình an, thuận lợi khi ra khơi...
Cuốn sách cha cho
Cuốn sách cha cho
Khi cầm trên tay, tôi chú ý đến tựa sách “Gặp gỡ Thánh Inhã - Đấng sáng lập Dòng Tên”. Nó nhỏ nhắn, chỉ dài khoảng một gang tay.
Áo dài chụp ảnh rộn ràng sắc Xuân
Áo dài chụp ảnh rộn ràng sắc Xuân
Hằng năm, cứ khoảng từ sau lễ Giáng Sinh đến cận Tết Nguyên đán là các cửa tiệm cho thuê áo dài và phụ kiện lại được dịp vào mùa. Ðó là mùa “làm đẹp” tấp nập nhất trong năm.
Góc bình yên ở làng phong Qui Hòa   
Góc bình yên ở làng phong Qui Hòa  
Làng phong Qui Hòa (Qui Nhơn) đã trải qua gần một thế kỷ hiện diện. Nơi đây trước kia được các tu sĩ Công giáo xây dựng nhằm giúp những người mắc bệnh phong có nơi chữa trị, sinh sống.
Bước trên đường hy vọng
Bước trên đường hy vọng
Người ta nói gen Z là thế hệ dễ tổn thương. Mỗi lúc như thế, không hiểu sao tôi lại cầm lên quyển “Đường Hy Vọng” - cuốn sách chứa đầy kỷ niệm, tôi mượn được từ người anh cùng cơ quan, để mong tìm thấy chút hy vọng trong...
“Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà“
“Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà“
Tâm trạng này đâu khó chia sẻ, bởi ai cũng từng gặp trong chính mình, đó là ham đi, càng xa càng tốt, rồi cuối cùng mệt nhoài. Nôn nao chuẩn bị cho hành trình, hồi hộp háo hức, để rồi khi đến chốn mong đợi, lại muốn bỏ về....
Ước mơ đưa nghệ thuật Việt Nam  ra thế giới
Ước mơ đưa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới
Chỉ còn vài ngày nữa thôi, người phụ nữ đa tài Nguyễn Thị Xuân Phượng (sinh năm 1929 tại Huế) sẽ bước vào tuổi 96.