“Cây cọ” sáng giá với chân dung phụ nữ một thời

Lê Trung tên thật là Lê Văn Trung, có tài liệu khác ghi là Lê Toàn Trung, Lê Ngọc Trung. Ông sinh ngày 6.10.1919 tại Châu Ðốc (An Giang), con nhà gia giáo, họ nội mấy đời làm quan triều Nguyễn.

Từ nhỏ ông đã ham vẽ, học trường Mỹ nghệ Gia Ðịnh tại Sài Gòn. Sau khi tốt nghiệp, ông ra Hà Nội thi đậu vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Ðông Dương khóa 12 (1938 - 1943). Ngoài những gì học ở trường, ông còn được học thêm với các giáo sư ngoại quốc có tiếng thời ấy như thầy Besson, Claude Lemaire, La Jonchères...

Lê Trung thuộc trường phái tả thực, có biệt tài truyền thần, dùng nhiều chất liệu phấn màu, màu nước, thủy họa.

Ra trường, ông dạy học là chính, bên cạnh đó, cũng có xưởng vẽ riêng và thường đảm nhận thực hiện bìa sách, các bản nhạc và vẽ cho các báo Sài Gòn Mới, Sân Khấu Mới, Tia Sáng, Phụ Nữ Ngày Mai, Phụ Nữ Diễn Ðàn… Ông có sáng tác về phong cảnh, tĩnh vật và các đề tài khác nhưng không nhiều, minh họa sách báo mới là sở trường của Lê Trung.

Chân dung phụ nữ của ông được coi là sáng giá nhất so với các họa sĩ miền Nam đương thời như Phi Hùng, Thái Văn Ngôn, Lê Minh, Duy Liêm… Các bức vẽ thể loại này trên các trang bìa báo tạo nhiều ấn tượng cho người xem và từng được giới họa sĩ nhận xét: “Người phụ nữ trong tranh Lê Trung không theo ước lệ có dáng mảnh mai, eo thon, mặt trái xoan, mắt lá răm, mày lá liễu… như một số họa sĩ Ðông Dương vẫn thể hiện, mà có vẻ sống thực, gẫn gũi hình ảnh cô gái lao động Nam Bộ khỏe khoắn, mặn mà...”. Nhà văn Phạm Công Luận trong “Sài Gòn - Chuyện đời của phố” từng ghi nhận: “Do độ thu hút rộng rãi, tranh của Lê Trung ngự trị trên bìa báo Xuân miền Nam trước 1960. Hết Tết, cái bìa diễm lệ đó được bóc ra dán trên vách cho có vẻ “sang trọng”, đến khi nó uá vàng vì khói bếp hay màu thời gian vẫn chưa bóc ra”...

Những cô gái qua nét cọ của Lê Trung hiện lên với chân dung đẹp. Qua đó, cũng thấy được bút pháp điêu luyện và phong cách độc đáo của người họa sĩ. Ông thể hiện được nhiều ưu điểm kỹ thuật và mỹ thuật của người đã kinh qua bài bản của một trường mỹ thuật chuyên nghiệp. Theo họa sĩ Nguyễn Thanh, thập niên 50 - 60 thế kỷ trước, khi chưa có phong trào đăng chân dung ảnh chụp các tài tử như Thanh Nga, Thẩm Thúy Hằng, Thanh Thúy, Kiều Chinh…, thì minh họa chân dung của Lê Trung được xếp hàng đầu, luôn được săn lùng và đặt hàng.

Trước 1975, Lê Trung tham dự nhiều cuộc triển lãm ở Sài Gòn và cả quốc tế. Ông còn được mời làm cộng tác viên trang trí một tập san uy tín của Pháp “Sud Est Asiatique” từ 1948 - 1954.

Nếu sống tới nay, ông tròn 100 tuổi, người viết chưa tìm được thông tin về ông trong những năm tháng về hưu, tuổi già...

LM Giuse Nguyễn Hữu Triết

Trưởng ban Mục vụ Văn hóa TGP.TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Đại diện Trung ương MTTQVN chúc Tết các linh mục ủy viên và nguyên ủy viên
Đại diện Trung ương MTTQVN chúc Tết các linh mục ủy viên và nguyên ủy viên
Sáng ngày 18.1.2025, đoàn công tác của Trung ương MTTQVN do ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo và Kiều bào đại diện, đã đi thăm và chúc Tết các linh mục là ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương MTTQVN tại TPHCM.
Kho quẹt - dân dã mà ngon
Kho quẹt - dân dã mà ngon
Ký ức ngày xưa hiện về với ông bà Năm. Hình ảnh cái nồi đất nhỏ đặt trên lửa riu riu cho sắc lại, mấy đứa con dùng đũa quẹt cái nước chấm kia đến tận đáy nồi mới thôi
Dọn lòng đón tết
Dọn lòng đón tết
Không khí Tết đã rộn ràng ngoài kia, gần lắm. Nhà nhà, người người tất bật sắm sửa, dọn dẹp, chuẩn bị đón một năm mới an khang, thịnh vượng. Thế nhưng, với người Công giáo, có những điều đã trở thành không thể nào quên thực hiện vào dịp...
Đại diện Trung ương MTTQVN chúc Tết các linh mục ủy viên và nguyên ủy viên
Đại diện Trung ương MTTQVN chúc Tết các linh mục ủy viên và nguyên ủy viên
Sáng ngày 18.1.2025, đoàn công tác của Trung ương MTTQVN do ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng ban Dân tộc - Tôn giáo và Kiều bào đại diện, đã đi thăm và chúc Tết các linh mục là ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương MTTQVN tại TPHCM.
Kho quẹt - dân dã mà ngon
Kho quẹt - dân dã mà ngon
Ký ức ngày xưa hiện về với ông bà Năm. Hình ảnh cái nồi đất nhỏ đặt trên lửa riu riu cho sắc lại, mấy đứa con dùng đũa quẹt cái nước chấm kia đến tận đáy nồi mới thôi
Dọn lòng đón tết
Dọn lòng đón tết
Không khí Tết đã rộn ràng ngoài kia, gần lắm. Nhà nhà, người người tất bật sắm sửa, dọn dẹp, chuẩn bị đón một năm mới an khang, thịnh vượng. Thế nhưng, với người Công giáo, có những điều đã trở thành không thể nào quên thực hiện vào dịp...
Có ai mong “đợi đến tết Congo”?
Có ai mong “đợi đến tết Congo”?
Hồi trước, tôi hay nghe anh chị tôi nói câu này mà chẳng hiểu gì cả. Dần dà, lờ mờ hiểu là có chờ đợi “mút chỉ” cũng chẳng được gì. Nghĩa là đừng hy vọng vào một điều mà không biết bao giờ sẽ xảy ra như... “đợi Tết...
Ðức năng thắng số, nhân định thắng thiên
Ðức năng thắng số, nhân định thắng thiên
Ở những dòng thơ giới thiệu chị em Thúy Kiều, thi hào Nguyễn Du đã tiên tri số phận của họ. Mặc dù Kiều “so bề tài sắc lại là phần hơn”, nhưng lại là điềm báo cho cuộc đời truân chuyên.
Những giờ kinh tối khó quên
Những giờ kinh tối khó quên
Nếp sinh hoạt hằng ngày của gia đình tôi là bắt đầu giờ kinh tối lúc 9 giờ. Sau khi xem tivi, cả nhà chuẩn bị ghế ngồi quanh chân tượng Chúa và tượng Đức Mẹ.
Nghĩ về phong tục ngày Tết
Nghĩ về phong tục ngày Tết
Tôi vẫn nhớ ngày còn nhỏ, cứ gần Tết là mọi người thi nhau… trả nợ, dù ít dù nhiều thì đều cố gắng không để nợ nần qua năm. Càng không bao giờ dám đi vay mượn vào dịp đầu năm.
Tết này nhà mình đi đâu?
Tết này nhà mình đi đâu?
Dù ở độ tuổi nào và xã hội biến đổi ra sao, thì Tết vẫn luôn có một ý nghĩa đặc biệt trong lòng mỗi người, mỗi gia đình.
Vì mùa Xuân lại sẽ đến
Vì mùa Xuân lại sẽ đến
Nhẩm đếm, còn hai Chúa nhật nữa thôi là Tết, nên đứng đầu trong danh sách việc cần làm là dọn dẹp, sắp xếp nhà cửa. Nếu các góc khác trong nhà tốc độ hoàn thành khá nhanh thì khi dọn đến khu vực kệ sách lại đến quên thời...