Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2019 17:05

Các thánh tích vô giá được thánh Helena lưu giữ

 

Kho báu gồm nhiều thánh tích vô cùng quý giá đang được bảo tồn tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Giá Giêrusalem tại Rome kể từ khi được thánh Helena mang về từ Ðất Thánh.

 

Nhiều nhà thờ ở châu Âu đang lưu giữ các cổ vật và thánh tích rất quan trọng. Thế nhưng, khó có nơi nào có thể sánh bằng bộ sưu tập đáng nể tại Vương Cung Thánh Ðường Thánh Giá Giêrusalem ở thủ đô Ý, được xây dựng vào thế kỷ thứ 4, sau khi thánh Helena kết thúc cuộc hành hương ở Ðất Thánh và quay về La Mã.

Vương Cung Thánh Đường Thánh Giá Giêrusalem

Nằm ở vùng phụ cận Equilino, nơi tập trung nhiều cộng đồng thiểu số tại Rome, Vương Cung Thánh Ðường Thánh Giá Giêrusalem (Santa Croce in Gerusalemme) được đặt tên theo thánh tích quý giá nhất đang bảo quản ở nơi này: các mảnh của cây thánh giá của sự thật. Theo sử liệu, đây là những mảnh nhỏ của thập tự giá được tìm thấy tại đúng vị trí diễn ra cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Thánh Helena, mẹ của Hoàng đế La Mã Constantine (người đã hợp pháp hóa đạo Công giáo vào năm 312), đã phát hiện các mảnh của cây thánh giá sự thật và những thánh tích quý giá khác trong chuyến hành hương tại Ðất Thánh vào thế kỷ thứ 4. Thánh nhân đã mang những gì thu thập được quay về Rome và gởi vào Vương Cung Thánh Ðường Heleniana mới xây dựng tại một khu phức hợp gọi là Sessorium. Nơi này bao gồm một cung điện, các hồ tắm kiểu La Mã, một đấu trường và nhà hát đầy quy mô.

Bản vẽ Vương Cung Thánh Đường vào năm 1820

Tuy nhiên, phần lớn các cấu trúc xây dựng của nhà thờ cũ không còn tồn tại đến ngày nay. Việc tu sửa và liên tục thay đổi các cấu trúc đã bắt đầu sớm nhất vào thế kỷ 8. Những thay đổi kế tiếp được thực hiện dưới thời Ðức Giáo Hoàng Luciô II (1114-1145), người chuộng kiểu kiến trúc Roman dưới dạng nhà thờ tam gian, có thể dễ dàng tìm thấy tại nhiều nơi ở châu Âu vào thế kỷ 12. Tuy nhiên, phải chờ đến thế kỷ 17, Vương Cung Thánh Ðường Thánh Giá Giêrusalem mới có hình dạng  như ngày nay. Ðó là thời điểm Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XIV đề nghị các kiến trúc sư La Mã là Pietro Passalacqua và Domenico Gregorini thay đổi nhà thờ theo kiến trúc thời cuối Baroque. Những đặc điểm chính của nhà thờ dạng này là lối vào hình ê líp, mặt tiền được trang trí một cách tỉ mỉ và trau chuốt với các đầu cột Corinth.

Các thánh tích và cổ vật quý giá được thánh Helena mang về từ Đất Thánh
Mái vòm của ngôi thánh đường

Trong nhiều thế kỷ, Vương Cung Thánh Ðường và tu viện kế bên (được Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô VII sáng lập vào thế kỷ 10) thuộc sự coi sóc của nhiều dòng tu khác nhau: dòng Biển Ðức vào thế kỷ 11, dòng Canonic - thế kỷ 12, và dòng Xitô - thế kỷ 15. Năm 1910, Ðức Giáo Hoàng Piô X thiết lập giáo xứ Thánh Giá Giêrusalem. Năm 1930, Ðức Giáo Hoàng Piô XI ra lệnh xây dựng một nhà nguyện mới để đặt các thánh tích của nhà thờ. Công trình “Nhà nguyện Thánh tích” được kiến trúc sư Florestano di Fausto và nhóm của ông thực hiện. Vị kiến trúc sư này muốn xây nhà nguyện như một không gian mở, cho phép các tín hữu có thể dễ dàng tiến đến nơi đặt thánh tích từ gian trái của Vương Cung Thánh Ðường.

Nhà nguyện hiện lưu giữ các thánh tích và cổ vật sau:

- Một chiếc đinh từng được dùng để đóng đinh Chúa Giêsu.

- Hai chiếc gai từ Mão Gai của Ngài.

- Một ngón tay thuộc về thánh Tôma, người đầu tiên nghi ngờ Chúa Phục Sinh và dùng ngón tay đặt vào vết thương trên người Chúa Giêsu.

- Một mảnh thập giá của kẻ trộm lành, một trong hai kẻ trộm cùng bị đóng đinh với Chúa Kitô.

- Ba mảnh từ cây thánh giá sự thật.

- Hòm thánh tích chứa những mảnh nhỏ của cây cột chịu hình (Chúa Giêsu bị trói vào đây khi bị đánh đập) và mảnh của máng cỏ Chúa Hài Ðồng.

Titulus Crucis: mảnh gỗ của cây thánh giá sự thật có khắc dòng chữ “Nazarene” bằng ngôn ngữ Hebrew, Latin và Hy Lạp. Mảnh gỗ này được tìm thấy vào năm 1492, đằng sau một viên gạch được khắc chữ TITULUS CRUCIS. Kết quả kiểm tra đồng vị carbon cho thấy viên gạch nhiều khả năng là bản sao vào thời Trung Cổ của mảnh gỗ ban đầu.

Nhà nguyện lưu giữ kho báu của thánh Helena
Tượng thánh Helena

Vương Cung Thánh Ðường còn có một khu vườn kiểu tu viện, được tạo nên vào năm 2004 để mô phỏng khu vườn mà các tu sĩ Xitô chăm sóc từ năm 1561 đến đầu những năm 1900. Cách sắp xếp tại đây tạo nên cảm giác bình thản, an lành và yên ả, nhờ vào sự hài hòa của các luống hoa và cổng ra vào bằng kính mờ xuất phát từ bàn tay tài hoa của nghệ sĩ Jannis Kounellis.

Ling Lang

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm