Thứ Năm, 30 Tháng Sáu, 2016 15:21

Chứng tích phép lạ hồ Siloam

Cách đây hơn 10 năm, các nhà khảo cổ học tại Jerusalem đã xác định được di tích của Hồ Siloam, theo Thánh Kinh là nơi Chúa Giêsu mang lại ánh sáng cho một người mù.

Hồ Siloam từ lâu luôn được xem là một nơi linh thiêng của Kitô giáo, dù vị trí chính xác của nó vẫn là một bí ẩn. Theo Tin mừng Thánh Gioan, Hồ Siloam là nơi Chúa Giêsu chữa chứng mù lòa cho một người đàn ông (theo Gioan 9:1–11). Hoàng hậu Eudocia (năm 400-460) của đế quốc Byzantine đã cho xây tại nơi này một nhà thờ và một hồ nước nhằm tưởng niệm phép lạ trong Tân ước. Tuy nhiên, phải đến tháng 6.2004, các nhà khảo cổ học mới hóa giải được bí ẩn về vị trí của hồ thiêng từ thời Chúa Giêsu.

Phát hiện bất ngờ

Trong lúc sửa chữa đường ống nước lớn ở phía nam Núi Đền, cụ thể là ở rìa phía nam của khu di tích được gọi là Thành cổ David, các nhà khảo cổ học Ronny Reich của Đại học Haifa và Eli Shukron thuộc Cơ quan Cổ vật Israel đã phát hiện hai bậc thang làm từ đá cổ đại. Sau khi lần theo dấu vết này và cẩn thận đào bới, nhóm của hai chuyên gia xác định cái mà họ vừa tìm được là một phần của một khu hồ có niên đại từ thời kỳ Đền thờ Thứ hai, tức vào thời Chúa Giêsu. Cấu trúc do hai ông Reich và Shukron khai quật được có chiều dài gần 69 m, với các góc mở hơn 90 độ, cho thấy di tích này có cấu trúc hình thang, với phần cạnh mở rộng hơn về hướng thung lũng Tyropoeon.

Hồ Siloam nằm sát khu vực được gọi là vườn Thượng Uyển thuộc Thành cổ David, và ở phía đông nam phần di tích của nhà thờ từ thời thế kỷ thứ 5 do Hoàng hậu Eudocia ra lệnh khởi công. Vào thời điểm các nhà khảo cổ học bắt tay vào việc đào bới di tích, nước từ các khe suối ở khu vực hiện nay là Silwan vẫn tiếp tục dòng chảy như hàng ngàn năm trước. Theo ghi chép, nơi đây đã được người Do Thái thực hiện các nghi lễ rửa tội trong khoảng 120 năm, cho đến khi quân La Mã phá hủy Đền thờ Do Thái.

Chắc chắn 100%

Trong quá trình khai quật, các chuyên gia đã tìm được con kênh chuyển nước từ dòng suối ở Silwan vào Hồ Siloam, cũng như một đoạn đường đá dẫn từ hồ đến Đền thờ Do Thái. “Vào thời điểm chúng tôi phát hiện và tìm thấy nơi này, chúng tôi hoàn toàn chắc chắn 100% đây là Hồ Siloam”, hãng tin AP dẫn lời nhà khảo cổ học Shukron. “Ngày nay chúng tôi biết được Hồ Siloam được nối liền vào Núi Đền. Có một con đường kết nối hai cấu trúc này. Toàn bộ hệ thống kiến trúc thời đó giờ đây đã ra rõ ràng hơn bao giờ hết”, theo chuyên gia Shukron. Họ kể lại : khu hồ có nhiều hệ thống bậc thang dẫn đến từ mọi hướng. Một bên của hồ, 2 góc hồ, phần còn lại của thành hồ và kênh dẫn nước đều được tìm thấy.

Bên cạnh đó, các chuyên gia khảo cổ học cũng tìm được những đồng tiền từ thời Tân Ước, được khắc bằng chữ Do Thái cổ, cùng với các mảnh gốm và một nút chai bằng đá, và kết quả kiểm tra cho thấy các cổ vật này xuất phát cùng niên đại với Hồ Siloam.

Lịch sử lâu đời

Cũng như nhiều địa điểm trên vùng Đất Thánh, nguồn gốc của Hồ Siloam không chỉ bắt đầu từ thời Chúa Giêsu, mà thậm chí được hình thành ít nhất từ 7 thế kỷ trước đó. Vua Hezekiah của người Do Thái (vào cuối thế kỷ thứ 8 trước CN) đã dẫn đầu cuộc chiến chống lại sự xâm lăng của vua Sennacherib thuộc vương triều Assyria. Để bảo vệ nguồn nước khi quân địch vây thành, vua Hezekiah đã ra lệnh khởi công dự án thủy lợi mang tầm chiến lược với quy mô hoàn toàn vượt xa thời đó. Vị vua muốn đào đường hầm dài 533m xuyên lòng Thành cổ David để mang nước từ suối Gihon, nằm bên ngoài thành lũy, vào nội thành. Trong những năm sau đó, kênh đào Hezekiah tiếp tục mang nước ngọt đến nhiều khu vực của Jerusalem, và nhiều hồ đã được xây dựng để chứa nước trong nhiều thế kỷ, bao gồm Hồ Siloam vào thời Chúa Giêsu.

Giới học giả nghiên cứu ghi nhận nhiều hành động của Chúa Giêsu có liên hệ trực tiếp với các nghi lễ của người Do Thái, và phép lạ chữa người mù là một ví dụ điển hình. Theo Kinh Thánh, người mù trầm mình xuống Hồ Siloam, một nghi thức thường được những người viếng thăm thực hiện trước khi bước vào khu vực Đền thờ. Tuy nhiên, người tàn tật không được phép bước vào nơi thiêng liêng của người Do Thái, và Chúa Giêsu đã tận dụng cơ hội này để chữa mù cho người đàn ông tội nghiệp.

LING LANG

Dòng nước tinh khiết nhất

Theo Tân Ước, Chúa Giêsu phủ đất sét lên mắt của người mù và dẫn người này xuống hồ rửa mắt, trước khi người mù kêu lên hoan hỉ vì cuối cùng đã thấy được ánh sáng. Người Do Thái có thói quen mỗi năm lại hành hương 3 lần đến Jerusalem, sẽ trầm mình xuống Hồ Siloam trước khi đặt chân lên con đường đá dẫn đến Đền thờ. Họ cũng lấy nước hồ để uống và cắm trại xung quanh nơi này. Stephen Pean, một học giả về Kinh Thánh, cho hay nước Hồ Siloam được xem tinh khiết, và Chúa Giêsu nhiều khả năng đã chọn nguồn nước này vì người tàn tật bị cấm vào khu Đền thờ. “Toàn bộ ý nghĩa ở đây là con người sẽ không những được chữa lành cả thể xác mà lẫn tinh thần”, theo nhà học giả. “Chúa Giêsu là một người hành hương đến Jerusalem, nên nơi đây là điểm dừng chân tự nhiên của Ngài để uống nước”, theo học giả Reich.

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm