Thứ Sáu, 20 Tháng Tư, 2018 11:44

Hài cốt của Ba Vua

Phải chăng hài cốt của Ba Vua : Balthasar, Melchior và Caspar, vẫn được gìn giữ bên trong ngôi mộ vàng tại Vương Cung Thánh Đường cực kỳ nổi tiếng của Đức?

 

Vương Cung Thánh Đường nhà thờ Chánh tòa Cologne thuộc bang Northrhine-Westfalia của Đức luôn tạo nên ấn tượng mạnh mẽ cho những ai có dịp đến tận nơi tham quan. Với chiều cao 157m, ngôi thánh đường này vẫn đang giữ kỷ lục nhà thờ có tháp đôi cao nhất thế giới. Lúc khởi công xây dựng vào năm 1248 dựa trên kiến trúc Gothic, những người thời đó ấp ủ ý định tạo nên một cấu trúc tôn giáo khổng lồ và trang nghiêm để đặt hòm chứa thánh tích của Ba Vua, những người đã viếng Đấng Cứu Thế khi Ngài mới chào đời. Nhà thờ Chánh tòa Cologne hiện vẫn gìn giữ một ngôi mộ bằng vàng tương truyền chứa hài cốt của Ba Vua Balthasar, Melchior và Caspar. Bằng cách nào xương cốt của ba vị lại xuất hiện tại đây?

 

Cuộc hành trình xa xôi

Trên thực tế, có câu chuyện từ lâu đời kể lại cuộc hành trình đưa di hài của các vị đến nơi an nghỉ cuối cùng ở Đức. Câu chuyện này được lưu lại trong cuốn “Historia Trium Regum” (Lịch sử của Ba Vua) do tác giả John xứ Hildesheim viết, xuất bản vào thế kỷ 14. John nói rằng, Ba Vua Balthasar, Melchior và Caspar đến từ Ấn Độ, Ba Tư và Chaldea (nơi ngày nay là Iran và Iraq). Họ lần lượt khởi hành từ nơi của mình, gặp nhau tại nơi họ sinh ra là Jerusalem và kế đến cùng nhau lên đường đến Bethlehem. Sau khi bày tỏ lòng kính trọng đối với Chúa Hài Đồng, họ tiếp tục cuộc hành trình quay về Ấn Độ. Tại đây, Ba Vua xây một nhà thờ, các ngài qua đời cùng một lượt và được chôn cất trong nhà thờ này ở bán đảo Tiểu Ấn.

Ba trăm năm sau, thánh Helena, mẹ của đại đế Constantine, đã đến Ấn Độ và lấy hài cốt của những người tiên đoán sự ra đời của “một vị Vua của nhân loại”. Bà cho đặt hài cốt vào một quan tài được điêu khắc đẹp đẽ và mang về nhà thờ Thánh Sophia ở Constantinople. Vào cuối thế kỷ thứ 6, hoàng đế Mauricius quyết định đưa thánh tích về thành phố Milan của Ý. Hài cốt của các vị Balthasar, Melchior và Caspar được gìn giữ tại Milan cho đến thế kỷ 12, khi thành phố này nổi loạn chống lại hoàng đế La Mã Frederick Barbarossa. Vì cần sự trợ giúp chống lại người Milan, vua Frederick kêu gọi sự giúp đỡ từ Đức cha Rainald von Dassel, Tổng Giám mục thành Cologne và giành lại được thành phố này. Cảm kích trước sự giúp đỡ to lớn, hoàng đế Frederick ra lệnh chuyển hài cốt Ba Vua từ Milan cho vị Tổng Giám mục. Năm 1164, Đức cha von Dassel đưa thánh tích về Cologne và Vương Cung Thánh Đường uy nghi được xây dựng để trở thành nơi lưu trữ hài cốt của Ba Vua.

 

Xoa dịu những nghi ngờ

Năm 1864, hộp chứa thánh tích được mở ra và tổng cộng có hài cốt của ba người được tìm thấy. Một câu hỏi được đặt ra lúc đó là liệu đây có phải là thánh tích của ba vị được kể trong Kinh Thánh, hay chỉ là hài cốt của những người vô danh được đặt vào với mục đích đánh lừa người đời sau? Có một số manh mối rất thú vị. Ba hộp sọ được cho thuộc về một người trẻ tuổi, một người trung niên và một vị đã cao niên. Một bức tranh khảm vào thế kỷ thứ 6 tại Ravenna (Ý) cũng mô tả chân dung của Ba Vua là bộ ba thanh niên, trung niên, lão niên. Chi tiết này hoàn toàn khớp, vậy phần còn lại của câu chuyện thì sao?

Câu chuyện của tác giả John xứ Hildesheim về nguồn gốc của ba nhà thông thái được dựa trên huyền thoại từ thế kỷ thứ 5 và thứ 6. Khi bắt đầu cuộc nghiên cứu về lịch sử của Ba Vua, các chuyên gia có thể tìm được vô số truyền thuyết và được truyền miệng tại nhiều vùng khác nhau, bắt đầu từ thời đầu của kỳ Trung Cổ từ những nơi xa xôi như Ba Tư, Ấn Độ và Trung Quốc. Học giả Tân Ước Brent Landau đã chuyển ngữ một bản thảo chữ Syriac vào thế kỷ thứ 8, với nội dung được cho là lấy từ những câu chuyện xa xưa hơn. Tuy nhiên, công trình của ông Landau không làm rõ được nguồn gốc thật sự của Ba Vua, mà chỉ cho thấy sự tồn tại của bộ ba thông thái được lưu truyền tại nhiều nơi khác nhau, mang theo nhiều cái tên khác biệt, chỉ có điểm chung là cùng đề cập đến ba nhân vật từng tìm được Chúa Hài Đồng.

Trên thực tế, người thời nay vẫn chưa tìm được chứng cứ khảo cổ học cụ thể nào, hoặc thông tin từ văn bản có thể cho phép truy về xuất xứ của họ. Phúc Âm theo thánh Matthêu chỉ nói rằng họ “đến từ phương Đông”. Chỉ có một điều chắc chắn là hòm thánh tích trong nhà thờ Chánh tòa Cologne đã kết nối chúng ta ngược về thế kỷ thứ 6, chứng thực câu chuyện được thêu lên các bức thảm về những nhân vật huyền bí nhất của Tân Ước. 

LING LANG

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm