Thứ Ba, 17 Tháng Mười, 2017 16:08

NHỮNG CÔNG TRÌNH CÔNG GIÁO BẰNG ÐÁ ÐẸP NHẤT NƯỚC Ý (P18)

BÀI 17: VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG SAN SALVATORE Ở SICILY

 

Tại vị trí “chiến lược” trên hòn đảo Sicily của Ý, một Vương Cung Thánh Đường làm bằng đá vẫn tiếp tục sừng sững đến ngày nay, nhờ vào nỗ lực trùng tu của nhiều thế hệ.

Nằm trên một dải đất ở giữa hai con sông Belice và Platani nên thơ của xứ Sicily, ngôi làng Caltabellotta thuộc tỉnh Agrigento là một sự tồn tại đầy sức lôi cuốn và thấm đẫm màu sắc huyền thoại của Ý. Ðây là cộng đồng dân cư có xuất xứ từ thời cổ đại, sống trải dài khắp ba đỉnh núi liền kề, gồm núi San Pellegrino, Monte Castello và Gogàla Rupe, với hai hang động trên đỉnh San Pellegrino được phát hiện có chứng cứ của những người tiền sử. Trong khung cảnh hiếm gặp này, có một nơi chốn biểu tượng cho đức tin làm từ đá và sự linh thiêng, đó là Vương Cung Thánh Ðường San Salvatore, với cấu trúc được xây dựng bằng những phiến đá đủ hình thù chồng lên nhau.

Ðức Giám mục đầu tiên của Caltabellotta là thánh Pellegrino (1265-1345), và không ngạc nhiên khi ngôi làng trên đồi tập trung các nhà thờ và tu viện. Trong đó, Vương Cung Thánh Ðường San Salvatore được xây dựng theo lệnh của bá tước Roger trong giai đoạn thịnh hành kiến trúc Norman, nhằm đánh dấu chiến thắng chống quân Hồi giáo. Ðến nay nhà thờ vẫn còn giữ được kiến trúc bên ngoài đơn giản nhưng mạnh mẽ. Trong khi đó, nội thất nhận được sự bảo quản đặc biệt, cho phép những bức phù điêu và các đường nét trang trí trên trần nhà duy trì được nét đẹp theo thời gian.

Nếu ban đầu chỉ lọt thỏm bên trong phạm vi bức tường đá, giờ đây Vương Cung Thánh Ðường được mở rộng để tương xứng với khu vực trung tâm Caltabellotta. Cánh cổng ban đầu nằm ở bên hông phía tây của nhà thờ, nhưng sau nhiều thế kỷ tu bổ và sửa chữa, được chuyển sang phía nam. Nhà thờ có tổng cộng 3 gian, được đỡ trên những cây cột vô cùng chắc chắn và có tổng cộng 5 nhà nguyện. Một phần của nó vẫn được giữ nguyên từ thế kỷ 13, cụ thể là cổng chính và phần phía trên của kiến trúc bên trong nhà thờ. Phần nội thất bên trong cũng đã được tu bổ theo kiến trúc Baroque dựa trên nền tảng Norman.

Ðiểm nhấn của nơi này chính là nhà nguyện “Santa Maria della Catena” được trang bị bằng những phiến stucco và bích họa của nghệ nhân Antonino Ferraro da Giuliana từ thế kỷ 16. Ông Ferraro là một trong những bậc thầy về chạm khắc mộc và là chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc dành cho nhà thờ. Bên cạnh đó, nhà thờ cũng giữ được một vài bức tượng quý giá, như bức “Madonna della Catena” của nghệ sĩ Giacomo Gagini (1517-1598) và “Madonna and Child” của Fazio Gagini (1520-1567), con trai của ông Antonino. Một số tác phẩm khác cũng được trưng bày nơi này như tượng Easter, Risen Christ. Ở bên trái nhà thờ là tháp chuông, bao gồm một tháp hình vuông, trong khi bên phải nhà thờ là tàn tích gọi là “Castelvecchio”, chưa rõ nguồn gốc.

GIANG VÔ YÊN

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm