Thứ Năm, 19 Tháng Bảy, 2018 16:12

Tàn tích của những “Giáo hội của Khải Huyền” ở Thổ Nhĩ Kỳ

Các tín hữu ngày nay vẫn có thể đến viếng những di tích cổ, là những gì còn sót lại của 3 trong số 7 Giáo hội ở Tiểu Á được Sách Khải Huyền nhắc đến.

 

Thánh sử Gioan được một thiên sứ truyền đạt mặc khải của Chúa Giêsu khi còn trên đảo Patmos. Thánh nhân đã ghi chép lại những gì được thị kiến và gởi đến “7 Giáo hội ở Tiểu Á”, còn được biết với cái tên “7 Giáo hội của Khải Huyền”, bao gồm Ephesus, Pergamos, Thyatira, Smyrna, Sardis, Laodice và Philadelphia.

Những thông điệp trong Sách Khải Huyền là đề tài tranh luận của nhiều nhà chú giải Kinh Thánh. Tuy nhiên, điều mà đa số các học giả đồng thuận là “7 Giáo hội” nổi tiếng nói trên chính là các cộng đoàn Kitô hữu thời kỳ đầu. Và người đời sau hoàn toàn có thể hành hương đến những nơi từng là 3 trong số “7 Giáo hội của Khải Huyền”, bao gồm Sardis, Philadelphia và Thyateira, hiện nay đều thuộc tỉnh Manisa, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Thyatira

Giáo hội Sardis

Sardis là thủ phủ của vương triều cổ đại Lydia, đóng vai trò như một thành phố chiến lược nối liền vùng nội địa Anatolia và bờ biển Aegean. Thế nhưng, đến thời điểm Sách Khải Huyền được viết, đô thị từng một thời oanh liệt đã rơi dần vào đống tro tàn. Không giống như 6 Giáo hội khác được đề cập trong sách, mà thánh Gioan đã đưa ra những lời cảnh báo về những mối đe dọa hữu hình, cư dân thành Sardis được đề nghị hãy suy ngẫm về thái độ quá thụ động của chính mình. “Ta biết những công việc của ngươi, biết ngươi có danh là ngươi đang sống, nhưng ngươi là kẻ chết” là thông điệp đầu tiên viết cho Sardis, đề cập đến sự thiếu nhiệt thành khi phục vụ Nước Chúa. Thiên Chúa, thông qua thánh Gioan, thúc giục người dân Sardis hãy “canh thức”“củng cố những gì còn lại sắp chết”. Từ thế kỷ 19, nhiều nhà thám hiểm từ châu Âu và Mỹ đã đến nơi này để khảo cứu và nhận ra ngay giá trị tuyệt vời về lịch sử, văn hóa và tôn giáo. Từ năm 1958, các đại học Harvard và Cornell (cùng của Mỹ) bắt đầu các chương trình khảo cổ lâu dài ở Sardis và đã tìm được vết tích của nhiều đền đài, nhà cửa của nhiều thời kỳ, trong đó có giai đoạn đầu của Kitô giáo.

Sardis

Giáo hội Philadelphia

Còn được gọi là Alaşehir, thành phố cổ Philadelphia (theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “thành phố của người yêu thương anh em mình”) từng là trung tâm quan trọng của những tín hữu đầu tiên theo chân Chúa Giêsu, và trong các giai đoạn dưới sự thống trị của đế quốc Byzantine, đồng thời tiếp tục khẳng định chỗ đứng đối với Chính Thống giáo cho đến thế kỷ 20. Giáo hội Philadelphia là một trong hai cộng đoàn (cộng đoàn còn lại là Smyrna) không bị khiển trách trong Sách Khải Huyền. Tuy có một số điểm chưa tốt, nhưng các tín hữu vẫn một lòng tôn kính Chúa bất chấp thời cuộc đảo điên: “Ta biết những công việc của ngươi, này, Ta để phía trước ngươi một cánh cửa đã mở mà không ai có thể đóng nó lại, bởi vì ngươi có ít năng lực, nhưng ngươi đã giữ lời của Ta và đã không chối bỏ danh của Ta”. Và vì thế, người dân Philadelphia được Chúa mến yêu và ban hồng ân. Philadelphia ngày nay là một đô thị hiện đại nhưng những di chỉ khảo cổ vẫn được bảo tồn rất tốt.

Philadenphia

Giáo hội Thyatira

Thyatira từng là một đầu mối giao thương quan trọng của ngành dệt may, nhờ vào vị trí chiến lược trên tuyến đường vận chuyển hàng hóa nối liền Pergamum, Smyrna và Laodicea, những nơi sản xuất len, vải linen và thuốc nhuộm. Trong Sách Khải Huyền, thánh Gioan viết rằng người dân Thyatira có “lòng mến, lòng tin, sự phục vụ, lòng kiên trì”, nhưng họ dung túng những hành động của Jezebel, một phụ nữ tự nhận mình là nữ thần đã lôi kéo các tín hữu vào con đường tình dục vô đạo đức. Ngày nay, Thyatira là thành phố Akhisar của tỉnh Manisa với hơn 100.000 dân và là một trung tâm kinh tế quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản vật nổi tiếng là thuốc lá, dầu ôliu cao cấp. Thành phố này có nhiều di tích cổ, từ các lăng mộ có từ năm 9.000 trước Công nguyên, đến các đền đài thời La Mã, và đặc biệt là những bức tường rêu phong, chính là nhà nguyện cổ xưa của Giáo hội Thyatira.

LING LANG

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm