Thứ Bảy, 20 Tháng Tám, 2016 08:26

Tín hữu Pháp sốt sắng mừng lễ Mẹ Về Trời

Ngày hôm ấy, tại nguyện đường Ảnh vảy, đường Bac ở thủ đô Paris (Pháp), tóc của các tín hữu thật đa dạng: đen, uốn xoắn, tết, quăn, hoe vàng, hoa râm, kể cả bạc… Tuy nhiên, mọi đôi mắt đều quay về một hướng: ảnh Đức Trinh Nữ Maria đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.  Một số người dáng vẻ đăm chiêu. Người khác lặng lẽ lật các trang sách lễ, hay tươi tắn lần chuỗi quấn trong lòng bàn tay.

Bà Julienne, một tín hữu sáu mươi tuổi, gốc Phi, cư ngụ tại khu ngoại ô Sarcelles của Paris thì thầm: “Tôi trao phó cho Đức Maria cha mẹ và con cái tôi”. Đó cũng là tâm tình chung của nhiều giáo dân Pháp và của 50.000 khách hành hương, hằng tháng đến thông hiệp tại nhà nguyện này.

Theo kết quả thăm dò của Viện Ifop cho tuần san Pèlerin, năm 2014, 38% tín hữu Pháp được hỏi cho biết có cầu nguyện với Đức Mẹ (trong đó, 7% đều đặn, 15% thỉnh thoảng và 16% ít khi cầu nguyện). Điều này cho thấy Đức Maria vẫn được nhiều người sùng mộ tại đất nước này.

Cha Nicolas de Bremond, giáo xứ Ars (Paris), đồng thời cũng là nhà xã hội học thuộc Trung tâm nghiên cứu tôn giáo (Césor), khẳng định: “Trong thực tế, việc tôn kính Đức Mẹ không bị ảnh hưởng bởi những thăng trầm trong việc giữ đạo”. Và để minh họa cho điều mình nói, ngài đề cập đến tính linh hoạt trong việc thể hiện lòng tôn kính Đức Maria: lần hạt, đặc biệt trong các nhóm kinh Mân Côi, do các tu sĩ dòng Đa Minh chủ xướng; những cuộc hành hương, rước Đức Mẹ, và ngài gợi đến con số “đáng kể và rất đặc biệt” những lần Đức Maria hiện ra trên toàn thế giới.

CẦU NỐI VỚI THIÊN CHÚA

Cha Nicolas de Bremond giải thích: “Sự sốt sắng này lan tỏa rộng khắp, vượt quá các lằn ranh nghề nghiệp hay xã hội”. Qua đó, ngài đề cao một đặc điểm quan trọng trong lòng sùng mộ Đức Mẹ: niềm yêu mến đã cảm hóa nhiều người có nguồn gốc xã hội và tuổi tác rất đa dạng như sáng hôm đó tại nguyện đường Ảnh vảy.

Tại Lourdes hay ở Fourvière, ngay cả trong đền thờ hay giáo đường nhỏ bé nhất, Đức Trinh Nữ cũng quy tụ được trẻ em, thanh niên, cụ ông cụ bà, và nhiều người xuất thân từ giới bình dân hay thượng lưu…

Tại sao và như thế nào?, giáo sư thần học tại trường Cao đẳng dòng Xitô và là giáo dân thuộc tu hội đời Notre-Dame de Vie, giải thích lòng mến mộ Đức Mẹ là do “sự gần gũi của Mẹ đối với các Kitô hữu, trong đời họ cũng như sự gần gũi về mặt địa lý, được thể hiện qua nhiều nơi khác nhau Mẹ đã hiện ra”.

Tuy nhiên, cũng do tính nhân bản của Đức Maria. Theo chị Sophie Binggeli: “Mẹ không phải là một nữ thần. Mẹ hoàn toàn là con người, tuy vẫn có mối dây liên hệ trực tiếp với Thiên quốc”. Là cầu nối giữa nhân loại và Thiên Chúa, Mẹ xem ra dễ tiếp cận hơn là hình ảnh - rất uy nghiêm - của Chúa, hay dung mạo đầy nét nam nhân của Đức Kitô. Cha Nicolas de Bremond xứ Ars nhấn mạnh: “Đức Maria là nữ giới, ngài là hiền mẫu của Đức Giêsu”.

GƯƠNG MẪU ĐỂ NOI THEO

Vị linh mục của giáo xứ Ars nêu rõ: “Về mặt nhân chủng học, nam giới tiêu biểu cho quyền lực và xây dựng không gian xã hội. Trong khi phụ nữ lại khiến liên hệ đến việc bày tỏ tâm tình nhiều hơn, và gần gũi hơn”. Đối với nhà xã hội học này, đặc điểm nữ tính của Đức Maria có thể giúp Pháp “tái cân bằng một giới giáo sĩ hoàn toàn đề cao nam nhân” và tượng trưng cho “quan điểm bài trừ chủ trương duy giáo sĩ”.

Rước kiệu mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Ile de la Cité

Với nhiều phụ nữ, Mẹ là mẫu gương cần noi theo. Đây là điều mà chị Rona Hartner đã từng tâm sự. Chị là nhạc công, ca sĩ và diễn viên nổi tiếng qua vai diễn bên cạnh tài tử Romain Duris trong phim Gadjo Dilo của đạo diễn Tony Gatlif.

Người phụ nữ này thường cất giữ hình ảnh Đức Trinh Nữ Guadalupe trong chiếc áo lạnh nhiều màu sắc với tràng chuỗi quanh cổ tay: “Đối với tôi, Đức Maria là hình ảnh về những điều mà người phụ nữ phải đạt đến. Mẹ là một phụ nữ tràn đầy vẻ dịu hiền, âu yếm, tự do và kiên cường, biết nói lời xin vâng và cả lời từ khước”. 

Còn chị Saida Driouche, nữ nhân viên kế toán và là tín đồ Hồi giáo quả quyết: “Mẹ chuyển tải các giá trị điển hình như lòng khiêm tốn, lòng can đảm, sự nỗ lực. Vì được Thiên Chúa tuyển chọn, nên Mẹ có thể là một mẫu gương cho mọi người, kể cả cho các phụ nữ Hồi giáo”. Qua vị trí lớn lao dành cho Đức Maria trong kinh Coran, chị nhận thấy “một sự mến yêu Thiên Chúa ban cho phụ nữ và một lời mời gọi nam giới trao lại vị trí đích thực và chính đáng cho phụ nữ”.

HIỀN MẪU CỦA CHÚA GIÊSU

Chị Driouche nói thêm: “Hơn nữa, Đức Maria còn là mẹ của đấng Kitô”. Theo chị, có một lý do để mọi người ngưỡng mộ Đức Trinh Nữ Maria: đó là tình mẫu tử của Mẹ. Đặc điểm này thường mời gọi tín hữu Pháp mô tả các giá trị mà họ dành cho Mẹ.

Theo kết quả thăm dò của Ifop dành cho tuần san Pèlerin, 55% người Pháp gắn kết Đức Maria với chân dung người mẹ, và sự dịu hiền âu yếm của tình mẫu tử. Một định nghĩa xuất phát từ định nghĩa khác vào ngày cuối của công đồng Vatican II (21.11.1964): ĐTC Phaolô VI đã công bố “Đức Maria là mẹ của Giáo hội”.

Chị Sophie Binggeli xác quyết: “Ngài là mẹ không những đối với Chúa Giêsu, người con cực thánh, với thánh Gioan và còn rộng rãi hơn nữa, với mọi Kitô hữu. Vì thế, tất cả chúng ta đều mang một khuôn mặt và hình ảnh của tình mẫu tử. Mọi người đều cần nguồn mạch ấy. Và thật dễ dàng cho chúng ta khi nghĩ đến việc trao phó mọi ý nguyện của mình cho một người mẹ. Tình mẫu tử của Đức Maria khiến chúng ta cực kỳ gần gũi với ngài”. Sự gần gũi này rất dễ nhận ra nơi trẻ em, như trường hợp bé Jeanne, 10 tuổi. Em thì thào qua điện thoại, như một chứng cứ, rằng “Đức Maria là mẹ (của em) trên trời. Khi em buồn, mẹ an ủi”.

Chính mối quan hệ mẹ-con này, được diễn tả nhiều cách khác nhau, và được anh Olivier Barrey đề cao. Anh là một công chức của thành phố Lille (phía bắc Pháp) và là người điều hành hiệp hội Magdala. Hội này quy tụ các gia đình nghèo khó, người vô gia cư, những người từng ở tù.

CHỐNG BẤT CÔNG XÃ HỘI

Anh Christophe Renault phát biểu thật ý nhị: “Khi đứng trước Đức Maria, chúng ta gặp lại tâm hồn trẻ thơ của mình”. Anh là người sáng lập Liên hội Maria quốc tế và đã tạo, cách nay hơn mười năm, các nhóm “Ngôi sao”, chuyên lần hạt Mân Côi. Từ năm 2008, anh còn tổ chức các lễ hội Đức Mẹ, trước hết tại Paray-le-Monial (tỉnh Saône-et-Loire), sau đó ở thành phố Lyon (tỉnh Rhône) và tại thị trấn Notre-Dame du Laus (tỉnh Hautes-Alpes).

Anh nhấn mạnh rằng liên hội của mình thường nhận “những ý chỉ cầu nguyện của những người không biết viết, nhưng nói lên với tất cả tâm hồn. Cũng thế, lòng khiêm tốn của Đức Trinh Nữ, “nữ tỳ của Chúa”, khiến ta có thể tiếp cận ý hướng của ngài; nỗi khổ đau Mẹ đã cảm nhận, đặc biệt dưới chân thập giá, khiến nó trở nên gần gũi với mọi người. Vì đã sống trong sự đau đớn ấy nên Mẹ có thể gánh lấy những những nỗi đau khổ khác”.

Cha Nicolas de Bremond xứ Ars nhấn mạnh rằng “Mẹ Maria chống những bất công xã hội”, khi Mẹ hay hiện ra cho những người vốn không được xã hội xem trọng: trẻ em, bệnh nhân, những kẻ thuộc tầng lớp dân hèn. Tuy nhiên, “với Mẹ, những người bé mọn lại trở nên lớn lao, cao thượng”.

VIẾT HIỆP (theo La Croix)

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm