Thứ Sáu, 08 Tháng Tư, 2016 09:19

Tử hình trên Thập tự giá

 

Hành hình trên thập tự giá là một hình phạt dã man, gây đau đớn kéo dài cho đến chết, và đã được bắt nguồn từ thời đế chế Assyria trước khi bị hủy bỏ để tôn vinh Chúa Giêsu.

Cảnh tượng Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thánh giá có lẽ là một trong những hình ảnh phổ biến nhất, đóng vai trò biểu tượng cho Kitô giáo trên toàn thế giới. Thứ sáu Tuần Thánh, một trong những ngày lễ thiêng liêng nhất của người Công giáo, đã được dùng để đánh dấu sự kiện này.

Lịch sử của hình phạt dã man

Đóng đinh trên thập tự giá là một hình phạt vào thời La Mã. Bị treo trên cây thập tự lớn, nạn nhân sẽ chết lần mòn vì ngạt thở hoặc kiệt sức. Đây là hình phạt được sử dụng để sỉ nhục công khai nô lệ và tội phạm (nhưng không phải lúc nào cũng gây thiệt mạng), và là biện pháp hành hình áp dụng cho những cá nhân có địa vị xã hội thấp hoặc phạm tội chống lại triều đình. Đó là lý do được nêu trong các đoạn Phúc âm về cái chết của Chúa Giêsu: Là vua của người Do Thái, Chúa Giêsu thách thức quyền lực tối cao của đế chế La Mã (Matthêu 27:37; Máccô15:26; Luca 23:38; Gioan 19:19-22).

Có nhiều cách thức để hành hình trên thập tự giá. Hình phạt là đóng đinh tứ chi vào cây thập tự, dù vẫn có tranh luận về bộ phận cơ thể bị đóng, tức vào lòng bàn tay hay vào cổ tay. Trên thực tế, các nhà khảo cổ đã tìm được chứng cứ cho thấy rõ ràng một vụ hành hình bằng cách đóng đinh vào xương mắt cá chân của nạn nhân trên thập tự giá, khi khai quật ngôi mộ của một người tên Jehochanan, bị hành hình vào thế kỷ đầu tiên sau công nguyên. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy không phải lúc nào lính La Mã cũng đóng đinh các nạn nhân vào cây thập tự, mà thay vào đó có một số trường hợp chỉ dùng dây thừng buộc căng hai tay và trói chân.

 Bên cạnh bằng chứng từ lĩnh vực khảo cổ học, một số tác giả không liên quan đến Kitô giáo cũng đã ghi nhận vụ xử tử Chúa Giêsu trên thập tự giá. Vào năm 115, sử gia La Mã Cornelius Tacitus ghi lại: “Christus, nhà sáng lập (Kitô giáo), đã bị Pontius Pilate tử hình dưới triều đại Tiberius”. Trước đó, vào năm 95, học giả Flavius Josephus cũng đề cập trong một tài liệu: “Vào thời này, có một người thông thái tên Giêsu, với đạo đức vô cùng tốt…Nhiều người trong cộng đồng Do Thái và những nước khác đã trở thành môn đệ của Ngài. Pilate kết tội và đóng đinh Ngài trên cây thập tự và Giêsu đã qua đời”.

Những cái chết trên thập tự giá hầu như bắt nguồn từ thời đế chế Assyria, vào khoảng năm 8.000 trước Công nguyên (TCN). Lúc đó, cây thập tự được dùng để treo nạn nhân và bỏ mặc họ trong tình trạng bị nhục nhã trước đám đông. Khi thành phổ cổ đại Nineveh được khai quật vào năm 1847, một trong những phát hiện nổi tiếng nhất chính là tìm được thư viện dưới thời vua Assurnasirpal II (883-859 TCN). Vị vua này đã ghi lại cách thức mình đối xử với những tù binh trong chiến trận: “Ta dựng một cây cột chống lên cửa cổng thành của hắn, và róc hết da của những kẻ cầm đầu, rồi phủ da bọn chúng lên khắp cây cột… Một số tên ta xiên chúng lên cọc, và một số tên khác ta trói xung quanh cột. Ta dựng một cây cột treo tù binh sống, và một cây cột toàn đầu lâu, và ta mang thủ cấp của chúng đi diễu hành quanh thành phố”.

Đóng đinh trên thập tự giá, theo cộng đồng tín hữu Kitô giáo, đã được Alexander Đại đế áp dụng khi trị vì vào năm 300 TCN, kế đến là người La Mã (năm 100 TCN). Những kẻ thống trị thành Rome đã tìm cách hoàn thiện hình phạt khủng khiếp này để có thể giết chết tội phạm trên thập tự giá. 

Chứng cứ thực tế

Nhiều tài liệu lịch sử kết hợp với các tư liệu trong Kinh Thánh đã cung cấp thông tin về cách hành hình trên trong thế giới cổ đại. Tuy nhiên, ngoài các tài liệu viết tay, giới khảo cổ học cũng đã tìm được chứng cứ xác nhận sự tồn tại của hình phạt trên thập tự giá. Vào năm 1968, di hài của một người đàn ông bị xử tử theo cách này đã được khai quật trong một cái hang dùng để chôn cất ở Giv’at ha-Mivtar, nằm ở hướng đông bắc Jerusalem. Nơi đây chứa 5 hộp đựng hài cốt, và một trong những hộp cốt có xương của một thanh niên chết khi khoảng 25-26 tuổi, được cho là bị đóng đinh vào thời điểm Chúa Giêsu bị treo trên thập tự giá. Một cái đinh dài cỡ 11,4 cm vẫn còn mắc trong xương gót chân. Thậm chí có một mẩu gỗ còn sót lại giữa xương gót và đầu đinh, cho thấy lính La Mã thời đó đã dùng đinh đóng xuyên chân người này vào phần gỗ của cây thập tự để cố định nạn nhân. Theo chữ khắc trên hộp đựng hài cốt, thanh niên này tên “Yehochanan”, có nghĩa là John theo tiếng Anh.

Kết quả kiểm định cho thấy cả hai xương chân của nạn nhân đều bị táng vỡ, dường như là do lính La Mã thực hiện để đẩy nhanh cái chết của người bị hành hình. Một cách hết sức ngẫu nhiên là chi tiết nhỏ này cũng đã được đề cập trong Phúc âm Thánh Gioan: “Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người” (Ga 19:32-33).

Có thể mất vài giờ đến vài ngày nạn nhân mới chết trên thập tự giá, tùy theo phương pháp, sức khỏe của nạn nhân và môi trường xung quanh. Một báo cáo trên chuyên san Journal of the Royal Society of Medicine đã ghi lại một số nguyên nhân mà giới học giả cho rằng có thể dẫn đến cái chết đầy đau đớn và kéo dài trên cây thập tự: vỡ mạch máu, suy tim, choáng giảm thể tích do xuất huyết, nhiễm a xít, ngạt thở, loạn nhịp tim và tắc mạch phổi. Tình trạng tử vong có thể là kết quả của bất kỳ nguyên nhân nào trong số này, bao gồm cả nhiễm trùng vết thương do đinh đóng hoặc bị quất roi, và do mất nước.

Bên cạnh đó, bác sĩ giải phẫu chính của bệnh viện Thánh Giuse ở Paris, Pierre Barbet đã đưa ra giả thuyết rằng khi trọng lượng cả cơ thể đều bị treo trên hai cánh tay căng rộng, nguyên nhân tử vong phải là do ngạt thở. Việc treo nạn nhân ở tư thế này trong thời gian dài có thể gây khó thở nghiêm trọng do các bó cơ ở ngực và phổi bị giãn quá mức, buộc nạn nhân phải dùng sức hai cánh tay gồng lên để giảm bớt, và theo thời gian tư thế này vô cùng gây mất sức. Khi không còn đủ sức chống đỡ, họ chết trong vòng vài phút.

Đến năm 337, tức vào thế kỷ thứ 4, Đại đế Constantine đã quyết định hủy bỏ cách hành hình này vì tỏ lòng tôn trọng Chúa Giêsu.

Ling Lang

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm