Thứ Bảy, 05 Tháng Chín, 2015 13:27

“Bạn hữu” và “nên một”

Năm 2015, vào tháng 9, huynh đoàn Taizé đầu tiên sẽ được thành lập trên đất nước Cuba. Năm 2015 cũng đánh dấu nhiều cột mốc của cộng đoàn Taizé như kỷ niệm 75 năm thành lập, sinh nhật lần thứ 100 của vị sáng lập Roger Shutz, 10 năm vị sáng lập qua đời.

Nhiều giáo hữu Việt Nam ắt hẳn đã từng nghe nhắc đến cộng đoàn Taizé và cũng thật ý nghĩa khi tìm hiểu về cộng đoàn này.

Taizé là tên một ngôi làng nhỏ vùng Nam Bourgogne (Pháp) và cũng được đặt cho cộng đoàn đầu tiên do Roger Schutz (Thụy Sĩ), một thần học gia Tin Lành khai sinh và đảm trách bề trên tiên khởi của cộng đoàn.

Taizé là cộng đoàn và sau này là phong trào cầu nguyện mang tinh thần đại kết, nhằm hòa giải những bất đồng giữa các Kitô hữu. Cầu nguyện 3 lần với nhau mỗi ngày là trọng tâm của đời sống cộng đoàn.

 

Ngày nay, cộng đoàn Taizé đã tập họp được khoảng trên 100 sư huynh, gồm có Công giáo và một số lớn các giáo phái Tin Lành, đến từ hơn 25 quốc gia. Cộng đoàn  ngày càng được biết đến  trên khắp thế giới, qua các cơ sở được thiết lập tại Bangladesh, Brazil, Sénégal, Kenya, Hàn Quốc... Taizé còn thường xuyên tổ chức tham quan và hướng dẫn các buổi họp mặt ở châu Phi, Bắc và Nam Mỹ, châu Á và châu Âu.

Người ta ghi nhận Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng đã đến chia sẻ những sinh hoạt với cộng đoàn nhỏ bé này (tháng 10.1986). Nhiều nhà lãnh đạo tinh thần Công giáo, Tin Lành, Chính Thống cũng đã đến Taizé trong những thập niên qua và con số này đang tiếp tục gia tăng.

Còn ĐHY GB Phạm Minh Mẫn, trong dịp đi họp Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC) tại Thái Lan (tháng 1.2000), qua những giờ cầu nguyện mỗi buổi tối do một thầy thuộc Cộng đoàn Taizé được mời tới để tổ chức cho các giám mục, khi trở về Việt Nam, đã thao thức muốn thực hiện những giờ cầu nguyện hằng tuần như thế cho giáo dân. Sau đó, những buổi cầu nguyện Taizé đầu tiên của TGP.TPHCM đã được thực hiện tại Đại Chủng viện Thánh Giuse và hình thức cầu nguyện này nay đã lan tỏa tới nhiều giáo xứ và giáo phận khác.

 

Với tôn chỉ là cầu nguyện trong tinh thần đại kết, dù trong một cộng đoàn nhỏ hay trong một đám đông, bất kể màu da, tôn giáo, chức vụ..., tính chất “bạn hữu” và “nên một” là nét đặc trưng của phong trào cầu nguyện Taizé.

Tinh thần này để thể hiện điều Chúa Giêsu đã phán truyền: “Thầy không gọi anh em là tôi tớ nữa..., nhưng thầy gọi anh em là bạn hữu vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15, 15) và “Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con “ (Ga 17, 21).

Có thể nói cộng đoàn Taizé và phong trào cầu nguyện Taizé là một điểm son trong tinh thần gắn kết các giáo hội Kitô và các Kitô hữu bên cạnh những nỗ lực của Giáo hội Công giáo toàn cầu trong nhiều thập niên qua, đặc biệt qua Sắc lệnh về Đại kết (Unitatis Redintegratio, 1964) hoặc được đề cập trong nhiều văn kiện của Công đồng Vaticanô II. Taizé có lẽ còn là lời cảnh tỉnh các giáo hữu suy nghĩ về hiệp thông trong Giáo hội, về đại kết – tiền đề của các cuộc đối thoại liên tôn, đối thoại với những người vô thần...

Hoàng Anh

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin tức liên quan
Tin khác
Xem thêm