Thứ Năm, 11 Tháng Sáu, 2020 17:01

Giới thiệu ơn gọi dòng tu bằng công nghệ

 

Bên cạnh ưu tiên là sử dụng truyền thông để rao truyền Lời Chúa, Ban Truyền thông dòng Tên Việt Nam (JesCom) mới đây đã cho ra mắt các “sản phẩm” truyền thông Công giáo ý nghĩa. Trong đó có sáng kiến thiết kế ốp lưng điện thoại và đoạn phim ngắn cổ võ ơn gọi trong bối cảnh các dòng tu đang “vào mùa” tuyển sinh khóa mới. 

 

Ốp lưng điện thoại nhà đạo

Người có sáng kiến này là thầy Stêphanô Trần Thiên Kính (Trưởng Ban Truyền thông dòng Tên Việt Nam), từ trước Tết Nguyên đán 2020. Ðể biến ý tưởng thành hiện thực, ngay những ngày đầu năm mới, thầy Kính đã bắt tay thực hiện công việc, chu đáo chọn từng câu châm ngôn, câu nói của thánh tổ phụ Inhaxiô, linh đạo dòng Tên và sau đó nhờ thầy Micae Nguyễn Phước Bảo Ðại Lợi thiết kế. Sau những ngày tháng làm việc chuyên tâm, 18 mẫu ốp lưng điện thoại (dành cho 2 dòng iPhone và Samsung) đã được in với số lượng 1.600 sản phẩm và bắt đầu phân phối ra thị trường từ đầu tháng 5. Ðiểm đặc biệt trên mỗi chiếc ốp lưng điện thoại trang nhã là logo dòng Tên, địa chỉ website dongten.netungsinhdongten.net. Nổi bật trên nền họa tiết của các cảnh vật, hoa lá là những dòng chữ chuyển tải thông điệp ý nghĩa như “Cho vinh danh Chúa hơn”, “Tìm Chúa trong mọi sự”, “Chiêm niệm trong hoạt động”, “Trong mọi sự yêu mến và phục vụ”, “Chỉ xin ban cho con tình yêu và ân sủng Chúa”, “Hãy ra đi và thắp lửa cho thế giới”, “Xin dạy con biết cho đi mà không tính toán”

Thầy Stephano Trần Thiên Kính là người có sáng kiến làm ốp lưng điện thoại nhà đạo để giới thiệu ơn gọi dòng Tên

 

Trong những ngày đầu, khi thông tin ốp điện thoại mới ra lò được đăng tải trên Facebook và một kênh mua sắm trực tuyến (giá 50.000đ/chiếc), sản phẩm này đã gây sốt cộng đồng mạng khiến ban truyền thông đóng hàng… mỏi tay mới kịp đáp ứng nhu cầu của người mua. Thậm chí, một số mẫu hiện nay đang trong tình trạng “cháy hàng” mà chưa thể in thêm. Tín hiệu tốt từ việc được khách hàng đón nhận không chỉ thể hiện ở số lượng bán ra, mà còn có những người thiện chí muốn đổi điện thoại để có cơ hội sử dụng ốp lưng điện thoại Công giáo, bởi loại điện thoại đang dùng không thuộc dòng máy phù hợp. Hào hứng với ốp lưng điện thoại mới, chị Têrêsa Ðỗ Thị Tuyết Lan (giáo xứ Gia Ðịnh) cho biết, chỉ trong “một nốt nhạc”, chị đã quyết định thay chiếc ốp điện thoại vẫn còn xài tốt, bằng ốp lưng “Trong mọi sự yêu mến và phục vụ” (Linh thao, thánh Inhaxio). Ngay sau khi thay ốp, cô gái nhanh tay chụp hình “khoe” trên Facebook khiến bạn bè bình luận sôi nổi. Lan chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất thú vị khi lần đầu tiên trong đời dùng ốp lưng điện thoại liên quan đến tôn giáo của mình. Ðây cũng là thông điệp nhắc nhở tôi mỗi ngày biết sống yêu thương và phục vụ tha nhân”

 Một trong số 18 mẫu ốp lưng

 

Công nghệ nghe-nhìn thay cho truyền miệng

Bên cạnh sản phẩm ốp lưng điện thoại Công giáo, JesCom cũng đồng thời thực hiện các đoạn phim ngắn “Cầu nguyện cho ơn thiên triệu - Ði tu là gì ?”, chia sẻ về đời sống ơn gọi của Ðức cha Cosma Hoàng Văn Ðạt (Giám mục Bắc Ninh, và cũng là một Giêsu hữu) cùng các cha và các thầy dòng Tên. Dịp này, đoạn phim giới thiệu tu phục với sự trình diễn của các diễn viên nhí cũng được chia sẻ vào ngày 26.5, thu hút hơn 3.300 lượt xem sau 7 ngày đăng tải. Gói gọn trong 6 phút, clip “Thánh Thần xuống cho con vững bước ra đi” gây xúc động cho người xem qua hình ảnh các em thiếu nhi xúng xính trong tu phục để “vào vai” Ðức Giáo Hoàng, Ðức Hồng y; các tu sĩ dòng Ða Minh, dòng Tên, dòng Camillô, dòng Xitô, dòng Biển Ðức… Sự dễ thương của các em còn được thể hiện trong bài vũ điệu là linh đạo dòng Tên “Cho vinh danh Chúa hơn” sôi nổi, vui tươi. Chia sẻ tâm tình sau khi xem, bà Maria Nguyễn Thị Loan (giáo xứ Tân Phú) bày tỏ: “Tôi cầu xin cho có nhiều bạn trẻ quan tâm đến đời sống ơn gọi. Sẵn sàng đáp lại tiếng gọi tình yêu của Chúa, dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa, và sống niềm vui yêu thương phục vụ mọi người”. Theo bà Loan, ốp điện thoại Công giáo và các đoạn phim giới thiệu ơn gọi là hình thức khá thú vị, giúp giới trẻ tiếp cận được những kênh thông tin các dòng tu một cách dễ dàng, để có thể chọn nơi phù hợp cho mình. Không như trước đây, việc khuyến khích người trẻ đi tu thường bị bó hẹp, chẳng hạn như trong gia đình có người là tu sĩ, hoặc có thể nam nữ tu sĩ thuộc dòng nào thì thường có xu hướng khuyên người trẻ tìm hiểu ơn gọi của dòng đó.

 Hình ảnh từ clip giới thiệu tu phục các dòng tu do Ban truyền thông dòng Tên Việt Nam-JesCom thực hiện

 

Bên cạnh phương thức giới thiệu dòng tu qua ốp lưng điện thoại hoặc các clip về ơn gọi tu trì, thầy Stephano Trần Thiên Kính cho biết, trước đây cha Tađêô Nguyễn Văn Yên (người thành lập Ban Truyền thông dòng Tên Việt Nam, hiện là Trưởng Ban Việt ngữ Vatican News) đã từng giới thiệu về dòng Tên bằng cách in địa chỉ website của dòng trên những chiếc ly hoặc lịch Công giáo. Tiếp tục công việc này, Ban Truyền thông đã duy trì làm lịch Công giáo (treo tường và để bàn) trong nhiều năm qua. Theo thầy Kính, trước đây, giáo dân và ứng sinh biết đến dòng Tên thông qua thông tin truyền miệng từ các nam nữ tu sĩ và giáo dân. Cho đến nay, thông qua trang thông tin điện tử, mạng xã hội cùng các loại hình truyền thông đang được duy trì, JesCom kỳ vọng sứ vụ giới thiệu ơn gọi sẽ được lan truyền ngày càng rộng rãi hơn.

 

Bích Vân

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm