Việc phải đến sẽ đến: Chúa Giêsu sắp xa cách các môn đệ thân thương, nên đã ban huấn từ để họ tin rằng Chúa luôn hiện diện bằng nhiều cách khác nhau: yêu mến Chúa, làm việc Chúa, sống hiệp thông với nhau để hiệp nhất với Chúa...
![]() |
Chúa Giêsu đã từng nhắc nhở: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi” (Mc 12,30). “Yêu mến Chúa thì giữ các điều răn của Chúa” (Ga 14,15), và đảo lại cũng thế: “Ai giữ các điều răn của Chúa, người ấy mới là kẻ yêu mến Chúa” (Ga 14,21). Yêu mến là tình cảm làm cho ta vui thích, ai mà chẳng muốn yêu và được yêu, nhưng điều răn luôn mang tính cách răn đe, nên không dễ dàng chấp nhận. Áp dụng lời thánh Augustinô dạy “Cứ yêu, rồi làm”, thì “làm” là giữ các giới răn, nghĩa là vì yêu mà giữ, chứ không phải vì bắt buộc mà giữ. Nhưng lề luật Thiên Chúa là những chỉ dẫn yêu thương tốt nhất, cho chúng ta biết những gì Chúa muốn và không muốn, nhờ đó chúng ta biết giữ mình. Quy luật của nhà đạo dạy rằng: Custodi regulam et regula custodit te - Bạn giữ luật, luật sẽ giữ bạn; thánh Biển Đức cũng viết: Qui custodit mandatum, custodit animam suam - Ai giữ lề luật là giữ được linh hồn.
Yêu mến không phải là mơ người trong mộng, mà là con người hiện hữu, như Chúa đã nói “Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy” (Ga 14,19): nhìn thấy qua cửa sổ của tâm hồn, thấy bằng trái tim, thấy bằng Đức Tin.
Yêu mến không phải là cách mặt xa lòng, mà là xích gần lại nhau, như Chúa mong muốn: “Anh em ở trong Thầy và Thầy ở trong anh em” (Ga 14,20). Chúa ở trong lòng thì còn hạnh phúc nào hơn. Chúa là tất cả, vượt trên mọi thứ trên trần gian. Yêu Chúa trên hết mọi sự, thể hiện qua giữ các giới răn và làm các công việc. Sau bao trăn trở suy nghĩ, Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã sớm ngộ ra một điều rất ý nghĩa, cần phân biệt: chọn Chúa hay chọn việc của Chúa. Hỏi tức là trả lời: chọn Chúa để nghe lời Chúa như cô Maria hơn là chỉ làm việc hầu Chúa như cô Mátta. Nhưng tốt hơn hết là cùng với Chúa mà làm các công việc bổn phận.
Không phải chỉ có “Chúa Giêsu ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), mà chính nhờ Ngài, Đức Chúa Thánh Thần đến ở với chúng ta luôn mãi (Ga 14,16), ở giữa chúng ta và ở trong chúng ta (Ga 14,17). Đức Chúa Thánh Thần giúp chúng ta dễ dàng giữ các giới răn của Chúa, nhất là giới luật yêu thương.
Vẫn biết các giới luật khó giữ, nhưng luật là luật (dura lex, sed lex), Chúa Thánh Thần là Đấng bảo trợ sẽ giúp chúng ta hoàn thành nhiệm vụ: “Sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26). Người ta thường nói: vô tri bất mộ, không biết thì không mến mộ. Chính Chúa Thánh Thần cho chúng ta biết giá trị của các giới răn. Là Thánh Thần của Tình Yêu, ngài sẽ cho biết chân nghĩa của tình yêu và sẽ hướng dẫn chúng ta mến Chúa yêu người như thế nào, để có đi có lại mới toại lòng nhau.
Chúng ta hăng say giữ luật Chúa, có khi thái quá có lúc bất cập, cần phải có Thần khí đem sức sống mới và Thần Chân lý đến soi đường mở lối, đi theo đúng đường ngay nẻo chính. Vậy hãy lắng nghe và đừng dập tắt Thánh Thần (1 Tx 5,19).
Chúng ta yêu mến Chúa, làm việc Chúa và được đáp lại: Chúa Ba Ngôi yêu mến và ở với chúng ta. Như vậy chúng ta không còn cô đơn hay bị mồ côi. Ý thức điều đó, chúng ta phải mở ra, đi ra đến với những anh em khác, để loan báo Tin Mừng, tỏ mình ra (Ga 14,21) cho người ta thấy Chúa đang ở trong chúng ta.
Linh mục Giuse Phạm Bá Lãm - TGP.TPHCM
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.