Thứ Bảy, 28 Tháng Tám, 2021 09:39

GÓC SUY GẪM – MÙA DỊCH COVID 19 (Mt 25,14-30; thứ Bảy, tuần XXI Thường niên)

 

 

1. CHUYỆN CHÚNG MÌNH:

 

Nữ VĐV đấu giá HCB ném lao Olympic quyên tiền giúp cậu bé phẫu thuật tim

 

Một nữ VĐV ném lao người Ba Lan gây chú ý làng điền kinh thế giới và mạng xã hội khi công khai đấu giá tấm HCB vừa giành được ở Olympic Tokyo để giúp một cậu bé mổ tim…

Mới đây, Maria Andrejczyk đăng tải một tuyên bố gây chú ý khi quyết định bán đấu giá tấm HCV ném lao cô giành được ở Olympic Tokyo 2020 để quyên tiền cứu mạng sống của một cậu bé 8 tháng tuổi, người cần phẫu thuật tim gấp.

Câu chuyện của cô gái 25 tuổi này ngay lập tức gây sự chú ý lớn trong cộng đồng ở Ba Lan.

Ngay khi trở về từ Nhật Bản, Maria đã quyết định làm việc này, mặc cho đây là tấm huy chương Thế vận hội đầy khó khăn mà cô mới giành được.

5 năm trước tại Olympic Rio 2016, Maria chỉ cách tấm HCĐ chút ít khi đạt thành tích 64.78m, kém VĐV Barbora Spotáková người CH Séc đúng 2cm. Giấc mơ được sống bình thường của cô gái này tưởng chừng đã có lúc chấm dứt, chứ chưa nói đến việc tiếp tục trở lại thi đấu ở Thế vận hội, khi Maria phát hiện ung thư xương vào năm 2018.

Trở lại với Olympic Tokyo lần này, Maria đã thỏa ước mơ là được đứng trên bục nhận huy chương khi cô giành tấm HCB với thành tích 64.61m, đứng sau Liu Shiying (Trung Quốc, 66.34m) và trên Kelsey-Lee Barber (Australia, 64.56m).

Nhưng cô không giữ tấm huy chương này bên mình mà quyết định giúp đỡ một mảnh đời khác đang trên bờ vực thẳm. Maria biết Miloszek, cậu bé mới chỉ mấy tháng tuổi nhưng đã trải qua những ngày dài trên giường bệnh và chờ được phẫu thuật tim để sống. Cậu bé cùng gia đình đang cần tiền gấp để làm phẫu thuật ở Mỹ.

“Tôi cùng mẹ của bé bàn bạc về chuyện này và quyết định mở cuộc đấu giá “ảo” để ai có lòng hảo tâm giúp bé phẫu thuật tim. Gia đình bé cần khoảng 1,5 triệu zloty và hiện đã lo được một nửa. Tôi cần khoảng 700.000 zloty nữa để cậu bé được phẫu thuật” - Maria nói.

Số tiền mà Maria cần có từ cuộc đấu giá huy chương này vào khoảng 180.000 USD và câu chuyện của cô đã làm một “mạnh thường quân” để ý. Zabka Polska, một công ty kinh doanh cửa hàng tiện lợi, đã quyết định mua tấm HCB của Maria với số tiền trên. 

Và lòng tốt của Maria Andrejczyk đã được ghi nhận khi người mua đã không nhận tấm HCB của cô mà để chủ nhân của nó lưu giữ. Cô gái sinh năm 1996 vừa có tiền tặng cậu bé phẫu thuật tim, vừa giữ lại được tấm huy chương cuộc đời của mình.

“Tôi đã quyết định làm một việc đúng đắn. Tôi chỉ muốn giúp đỡ và mong cậu bé sẽ được sống khỏe mạnh. Cảm ơn vì tất cả…” - Maria Andrejczyk thổ lộ.

Trước đó, VĐV Krystsina Tsimanouskaya của Belarus, người tham dự nội dung 100m nữ ở Olympic Tokyo, đã quyết định bán đấu giá tấm HCB giành được tại Đại hội thể thao châu Âu 2019 để tặng Tổ chức Đoàn kết Thể thao Belarus.

Cô là nhân vật gây chú ý ở Nhật Bản vừa qua khi có mâu thuẫn với lãnh đội và không dám trở về nước. Cô gái 24 tuổi này đang được Ba Lan, quê hương của Maria Andrejczyk, cho phép tị nạn.

Thanh Mai

(Nguồn: https://webthethao.vn/dien-kinh/nu-vdv-dau-gia-hcb-nem-lao-olympic-quyen-tien-giup-cau-be-phau-thuat-tim-XqCjUFnng.htm1)

 

2. NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

 

Stt

Quốc gia

Được chữa khỏi

Tử vong

Tổng số

1

Malaysia

1.381.668

15.550

1.662.913

2

Pakistan

1.026.082

25.415

1.144.341

3

Israel

952.092

6.947

1.034.623

4

Việt Nam

198.614

10.053

410.313

 

 

 

 

 

Thế giới

193.115.940

4.497.492

216.143.299

Cập nhật lúc 6g40 ngày 28.8.2021

 

3. KHUÔN VÀNG THƯỚC NGỌC (Mt 25,14-30; thứ Bảy, tuần XXI Thường niên – kính nhớ thánh Augustinô)

Tin Mừng chúng ta nghe hôm nay kể lại dụ ngôn cuối cùng nằm trong một loạt ba dụ ngôn nói về cánh chung luận. Đây cũng là trích đoạn cuối cùng của Tin Mừng theo thánh Mátthêu mà chúng ta được nghe suốt thời gian qua. Có thể nói rằng, dụ ngôn đầu tiên liên quan tới vấn đề tận thế gắn liền với những người đầy tớ trung tín và bất lương. Dụ ngôn thứ hai nói đến các cô trinh nữ khôn ngoan và khờ dại. Còn dụ ngôn cuối cùng, nói đến những người đàn ông tài giỏi và siêng năng, đối lại với những kẻ bất tài và biếng nhác. Chúng ta nên biết rằng, một yến thời bấy giờ là sáu ngàn quan tiền, tức là tương đương với sáu ngàn ngày công. Như vậy, người lãnh ít nhất cũng đã được giao một số vốn khá lớn. Ý nghĩa đằng sau câu chuyện dụ ngôn này cho thấy: mỗi người là một quản lý của Chúa; chúng ta phải biết làm sinh lời tuỳ theo số vốn mà Chúa đã ban. Quản lý đúng, là sử dụng ơn Chúa theo chủ đích của Chúa khi ban các ơn ấy; các ơn trong lãnh vực tự nhiên, nhưng nhất là trong lãnh vực Nước Trời. Thời gian quản lý là cuộc đời mỗi người. Phận vụ quản lý và làm sinh lợi thuộc về cá nhân mỗi người, không ai làm thay cho chúng ta được.

 

 

Chúa dạy chúng ta phải tỉnh thức để chờ đợi ngày Ngài quang lâm, nhưng tỉnh thức như Chúa dạy trong bài Tin Mừng hôm nay không hề có nghĩa là ngồi chơi xơi nước, mà là phải ra công làm việc. Theo nghĩa đó, thánh Phaolô sau này khi thấy trong số các tín hữu Thêxalônica, có những người không chịu làm việc và lấy cớ ngày Chúa sắp đến, nên ngài đã cảnh cáo họ: “Chính anh em thừa biết là anh em phải bắt chước chúng tôi thế nào. Khi ở giữa anh em, chúng tôi đã không sống vô kỷ luật. Chúng tôi đã chẳng ăn bám ai, trái lại đêm ngày đã làm lụng khó nhọc vất vả, để khỏi nên gánh nặng cho người nào trong anh em. Không phải là vì chúng tôi không có quyền hưởng sự giúp đỡ, nhưng là để nêu gương cho anh em bắt chước. Thật vậy, khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn” (2Tx 3,7-10).

Những gì chúng ta đang có kể cả sự hiện diện của chúng ta trên trần gian này, đều là ân huệ Thiên Chúa ban do tình thương và lòng thương xót của Ngài, chứ không do công phúc của chúng ta. Vì thế, nếu chúng ta chẳng có gì để đem vào cuộc đời này, thì cuối cùng chúng ta cũng sẽ ra đi với hai bàn tay trắng. Vậy, nếu tất cả đều là hồng ân mà chúng ta đã đón nhận từ Thiên Chúa, thì chúng ta không phải là chủ nhưng chỉ là người quản lý mà thôi. Nhiệm vụ của người quản lý là chẳng những không được phép làm thất thoát những gì chúng ta đã lãnh nhận, mà còn phải biết làm cho chúng sinh lợi. Dẫu cho ơn Chúa ban cho mỗi người nhiều ít khác nhau tùy theo sự khôn ngoan của Ngài, nhưng tất cả chúng ta đều có bổn phận làm sinh lợi những ân ban của Chúa.

Mặc dù, chúng ta đều được Chúa ban cho những ân huệ và tài năng khác nhau, mỗi người được Chúa đặt để ở những hoàn cảnh khác nhau, không ai giống ai; nhưng dù thế nào đi nữa, mọi người đều phải có bổn phận làm lợi những gì mình đã lãnh nhận. Chắc chắn, Thiên Chúa không đòi hỏi điều gì vượt quá sức chúng ta. Thật thế, Tin Mừng cho biết, người lãnh năm nén đã làm lợi năm nén khác, người lãnh hai nén cũng làm lợi hai nén khác và lẽ ra, người lãnh một nén cũng phải làm lợi một nén như vậy. Thiên Chúa thừa biết khả năng của mỗi người nên vì thế, hẳn là Ngài chờ đợi chúng ta đáp trả cân xứng theo năng lực vốn có với lòng chân thành và nhiệt tâm là đủ.

Tuy nhiên, dễ có cảm tưởng là Chúa đòi chúng ta phải làm lợi cho Chúa, nhưng kỳ thực, chúng ta đang làm lợi cho chính mình. Người lãnh năm nén được hưởng mười nén. Người lãnh hai nén được hưởng bốn nén. Hơn thế nữa, người đã có mười nén còn được thêm một nén khác của kẻ lười biếng, vì “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa”. Thiên Chúa luôn đối xử đại lượng với chúng ta như thế, chẳng lẽ chúng ta lại phụ lòng Ngài sao?

Như vậy, Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy, tuy quê hương thật của chúng ta ở trên trời, nhưng điều đó không cho phép chúng ta ngồi khoanh tay chờ đợi, không cho phép chúng ta chỉ hướng về trời cao mà quên đi bổn phận trần thế. Trái lại, hạnh phúc Nước Trời của chúng ta ở đời sau đã bắt đầu từ hôm nay và mỗi người mai này ở trên trời sẽ được hưởng những thành quả do chính bàn tay mình tạo ra trong cuộc sống hiện tại.

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa vì đã tin tưởng trao ban cho chúng con những yến bạc. Xin giúp chúng con biết gắng công làm mọi việc để sinh lợi những yến bạc Chúa trao và biết trung thành với các bổn phận hằng ngày. Xin ban ơn giúp sức để chúng con hiểu được những trách nhiệm mà mình phải gánh vác để làm sáng danh Chúa và mưu ích cho anh em. Xin dạy chúng con biết cách sử dụng những tài năng Chúa ban mà phục vụ thiện ích của mọi người. Và, xin đừng để chúng con vì kiêu căng hay tự phụ mà làm hư hao những ân điển Chúa đã rộng rãi tặng ban.

 

4. LỜI BÀN

- Dụ ngôn cuối cùng nói về thời cánh chung hàm chứa một bài học tức khắc dành cho người nghe lúc ấy và cũng ẩn tàng những bài học bổ ích dành cho chúng ta hôm nay. Chắc chắn đây là câu chuyện trước tiên nhắm đến tên đầy tớ vô dụng, là người chỉ nhận một yến bạc. Không nghi ngờ gì, người đầy tớ vô dụng tượng trưng cho những Kinh sư và Pharisêu về thái độ của họ đối với lề luật và chân lý của Chúa. Người đầy tớ vô dụng đem yến bạc chôn dưới đất để hoàn trả cho chủ đúng số chủ đã giao. Mục đích chính của các Kinh sư và Pharisêu là giữ đúng những điều luật dạy. Theo lời họ, họ tìm cách xây dựng một hàng rào chung quanh lề luật. Bất cứ sự thay đổi, phát triển hay điều gì mới mẻ thêm vào luật thì họ coi đó là điều đáng nguyền rủa và tìm cách chống đối. Phương pháp của họ là làm tê liệt chân lý của tôn giáo, tức là biến các nội dung của luật lệ theo dụng ý và phục vụ chính bản thân họ chứ không phải vì ích lợi của cộng đồng. Giống như người đầy tớ có một yến bạc, họ muốn giữ mọi điều đúng nguyên trạng của nó và đó chính là điểm mà họ bị lên án. Trong dụ ngôn, Đức Giêsu nói cho chúng ta biết rằng, không có niềm tin nào mà không có sự khám phá, không có sự mạo hiểm. Thiên Chúa không cần một tâm trí khép kín, nhưng là biết mở ra để khám phá những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn có nhiều điều dạy dỗ khác trong dụ ngôn này.

+ Chúa ban cho con người những tặng phẩm khác nhau. Một người có thể nhận năm yến bạc, trong khi người khác chỉ có một. Vấn đề không phải là số lượng nhưng ở chỗ ta sử dụng những gì ta đã nhận được như thế nào. Chúa không đòi hỏi con người điều gì ngoài khả năng của họ, nhưng lại đòi hỏi họ phải tận dụng những khả năng đó để sinh lợi. Người ta không bằng nhau về số lượng, nhưng bằng nhau ở nỗ lực thi hành điều Chúa muốn. Dụ ngôn này cũng cho ta biết rằng, dù số yến bạc của chúng ta là bao nhiêu, ít hay nhiều, chúng ta cũng phải đem nó ra phục vụ Chúa. Nói khác đi, một khi đã lãnh nhận thì cần phải biết làm cho nó trở nên phong nhiêu hơn, hữu ích hơn chứ không thể đem chôn giấu trong sự ngờ vực lòng tốt của Thiên Chúa.

+ Phần thưởng cho một công việc hoàn tất tốt đẹp là có thêm việc làm khác nữa. Hai đầy tớ làm việc tốt không phải được chủ cho nghỉ ngơi, nhưng được giao cho những công việc lớn hơn và những trách nhiệm quan trọng hơn đối với chủ. Phần thưởng của việc làm không phải là nghỉ ngơi nhưng là để có thêm những việc làm khác. Như vậy, những ai chu toàn phận vụ cách tốt đẹp sẽ nhận lại niềm vui từ chính Chúa tặng ban; đồng thời được trao thêm cơ hội để phát triển năng lực của chính mình.

+ Người bị phạt là người không chịu cố gắng. Người có một yến bạc không làm mất số bạc của mình, anh ta chỉ không sử dụng nó. Xét về luật, anh ta không làm gì sai, điều đáng trách nơi anh ta chính là nghi ngờ lòng tốt của chủ. Nếu anh ta sử dụng và làm mất nó, hẳn còn tốt hơn là không sử dụng đến. Người ấy có thể bị cám dỗ mà nói rằng, ta chỉ có một ít bạc nhỏ; ta không thể dùng nó để làm được gì nhiều, nó không xứng đáng để ta cố gắng. Người ấy bị lên án vì không cố gắng sử dụng điều mình có vào một công việc mang lại lợi ích, cho dù là lợi ích ấy có khiêm tốn đến đâu đi chăng nữa. Như vậy, được thưởng công hay phạt tội là dựa vào thiện chí của mỗi người trong chúng ta.

+ Một nguyên tắc khác phổ biến trong đời sống đó là: người nào có sẽ được cho thêm, còn ai không có sẽ bị mất đi cả điều mình đang có. Ý nghĩa của lời này là, nếu người có một yến bạc biết sử dụng, thì người ấy có thể làm được nhiều hơn điều mình có. Nhưng, nếu người có một yến bạc mà không tìm cách sử dụng nó, thì thế nào người ấy cũng mất luôn số bạc được giao ban đầu. Thiên Chúa giao cho mỗi người chúng ta nhiều khả năng, nhưng nếu chúng không biết dùng nó cho nên, rất có thể Ngài sẽ lấy lại và trao cho người khác, giống như ý nghĩa của chuyện dụ ngôn hôm nay vậy. Điều này đúng trên mọi lĩnh vực. Cách duy nhất để giữ gìn và phát triển tài năng Chúa ban chính là sử dụng nó để phục vụ Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại.

- “Nhưng cô không giữ tấm huy chương này bên mình mà quyết định giúp đỡ một mảnh đời khác đang trên bờ vực thẳm”. Đó là một quyết định đưa đến cho nữ vận động viên sự nổi tiếng gấp nhiều lần so với lúc cô bước lên bục danh dự để nhận tấm huy chương bạc danh giá ở một sân chơi tầm cỡ thế giới. Ai đó nói với chúng ta rằng: “Bất cứ ai cũng có thể đem đến sự khác biệt cho cuộc sống của người khác bằng sự quan tâm và tình yêu thương”. Theo nghĩa này, cô Maria Andrejczyk đã tạo nên sự khác biệt đó bằng chính tấm lòng của mình. Những tấm huy chương giành được ở các kỳ thi Olympic quả thật rất danh giá. Nó xứng đáng để một ai đó dành cả thanh xuân mà theo đuổi và nỗ lực không mệt mỏi với mong ước chiếm hữu được nó. Thế nhưng, cho dù nó danh giá đến đâu thì rồi cũng sẽ có lúc nó bị phai mờ hoặc phủ bụi nếu chúng ta đem lộng kính hoặc cất kĩ nó ở trong ngăn kéo. Còn ở đây, cô Maria Andrejczyk đã biết cách làm sinh lợi nó và biến nó thành một thứ không bao giờ bị hao mòn và mãi rực sáng trước mắt mọi người. Chẳng có gì quý giá hơn khi người ta trao tặng những món quà do tự tay họ làm lấy. Thật vậy, ý nghĩa nơi những món quà được gói ghém từ bao tâm tư tình cảm của người gửi sẽ đáng giá hơn rất nhiều lần giá trị vật chất vốn có ở chính món quà ấy. Trong tiếng Hy Lạp, talanta (talent) có nghĩa là yến bạc hoặc cũng có thể hiểu rộng ra là những tài năng Chúa ban cho mỗi người. Như thế, với quyết định của mình, nữ vận động viên Maria Andrejczyk đã thực sự làm sinh lợi những tài năng Chúa ban một cách phong nhiêu nhất; đồng thời mang lại một ý nghĩa cao cả nhất, đó là đem lại sự sống cho một con người.

- Hôm qua, chúng ta kính nhớ một người mẹ tuyệt vời, thánh nữ Mônica. Hôm nay, Giáo hội mừng kính thánh Augustinô, một người con của thánh nữ, người mà danh tiếng lẫy lừng đã vang xa khắp năm châu bốn bể. Ngoài một vài trường hợp Giáo Hội mừng kính các vị thánh có liên hệ gần gũi với nhau như: kính hai thánh Gioakim và Anna (26.7) bên cạnh nhiều dịp dành riêng để kính Đức Maria; kính thánh Phaolô tông đồ trở lại (25.1) liền kề ngày mừng kính hai thánh Titô và Timôthê (26.1); thì đây là trường hợp đặc biệt nhất khi mà hai vị thánh trong cùng một gia đình được ưu ái mừng vào hai ngày liên tiếp nhau. Dĩ nhiên, ngày sinh nhật của hai vị thánh này không sát nhau như vậy, nhưng chắc hẳn là có dụng ý khi Giáo hội sắp xếp như vậy. Điều này không hề xa lạ với chúng ta. Dân gian vẫn truyền tụng rằng: “Hăm mốt Lê Lai, hăm hai Lê Lợi”, để nhắc lại di nguyện của Lê Lợi nhằm tôn vinh công trạng của việc Lê Lai cứu chúa. Như vậy, việc xếp ngày lễ mừng thánh Mônica trước Augustinô dường như cũng muốn nói lên rằng, sẽ không có một Augustinô, một đại tiến sĩ của Hội Thánh, nếu như không có một bà mẹ tuyệt vời là thánh nữ Mônica.

- William Arthur Ward từng nhận xét rằng: “Sự vĩ đại không nằm trong tài sản, quyền lực, danh vọng hay tiếng tăm. Nó được phát hiện trong lòng tốt, sự nhún nhường, sự phụng sự và tính cách”. Có lẽ khi chúng ra đối chiếu những điều này vào cuộc đời của hai vị thánh chúng ta nhắc tới ở đây thì rõ ràng, sự vĩ đại của một người mẹ đã làm thay đổi cuộc đời của thánh Augustinô. Thánh Augustinô đã có lúc hoang phí những yến bạc Chúa ban một cách không thương tiếc; nhưng nhờ có một người mẹ hết mực thương con và kiên trì trong những nỗ lực để kéo con ra khỏi vũng lầy nhơ nhớp, thánh nhân đã kịp chuộc lại những yến bạc ấy một cách ngoạn mục. Có thể nói, chính nhờ tình thương và sự tín thác trong lời cầu nguyện của thánh nữ Mônica đã thức tỉnh con người của Augustinô kịp lúc và quyết tâm trở về nẻo chính đường ngay. Vì lẽ đó nên chúng ta có thể nói rằng, thánh nữ Mônica đã biết cách làm sinh lợi những yến bạc Chúa trao một cách viên mãn nhất. Chúng ta cũng nên biết rằng, ngoài Augustinô, các em của ngài còn có Navigius và Pepertua, những người được coi là có đời sống đạo hạnh; thậm chí có người còn cho rằng, Navigius cũng là một vị thánh, mặc dù không được ghi trong lịch phụng vụ chư thánh. Về phần mình, chúng ta ngày hôm nay cũng được thừa hưởng gia tài phong phú mà thánh Augustinô đã để lại cho Giáo hội. Đó được xem như là những yến bạc mà thánh nhân đã sinh lời được và chuyển trao lại cho chúng ta. Chớ gì khi tiếp quản những điều đó, chúng ta lại tiếp tục phận vụ của mình để gầy thêm được những hoa trái tốt đẹp cho Chúa, cho Giáo hội và cho chính mỗi người trong chúng ta.

 

 

 Viết Cường, O.P.

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm