Thứ Năm, 15 Tháng Mười, 2015 11:07

Hai Đức tân Giám mục trả lời phỏng vấn báo CGvDT

Ngày 7.10.2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Aloisiô Nguyễn Hùng Vị (ĐGM.NHV) làm Giám mục Chánh tòa Kontum và linh mục Phêrô Huỳnh Văn Hai (ĐGM.HVH) làm Giám mục Chánh tòa Vĩnh Long. Các ngài đã dành cho Báo Công giáo và Dân tộc những cảm xúc đầu tiên khi đón nhận sứ vụ mới, cũng như hành trình ơn gọi và những thao thức về giáo phận của mình.

Hai Đức tân Giám mục của Giáo hội Việt Nam

CGvDT: Trước hết, chúng con xin chúc mừng quý Đức cha trong sứ vụ mới. Đâu là những cảm xúc đầu tiên của hai Đức cha khi nhận được tin bổ nhiệm?

ĐGM NHV: Xin cám ơn Ban Biên Tập đã có lời chúc mừng tôi. Trước khi Tòa Thánh công khai loan báo, tôi được tin Đức Thánh Cha sẽ bổ nhiệm. Tôi rất lo lắng vì phải đưa ra câu trả lời có tính cách quyết định cho cả tương lai đời mình. Tôi đã xin hoãn câu trả lời để suy nghĩ và cầu nguyện thêm vì tôi sợ mình vô trách nhiệm với lời mời gọi của Chúa qua Giáo hội. Và cuối cùng, sự việc đã đến như quý vị biết.

ĐGM HVH: Trong hơn hai năm giáo phận Vĩnh Long trống tòa, toàn thể giáo dân trong giáo phận hằng cầu nguyện và xin Chúa sớm cho một vị giám mục để làm chủ chăn, và hôm nay đã nhận được tin vui từ Tòa Thánh bổ nhiệm cho GP Vĩnh Long một tân giám mục. Tin tức này đến với tôi rất bất ngờ, vì cảm thấy mình không xứng đáng, dù trước đó có nghe nhiều tin đồn về mình, tôi cầu nguyện và suy nghĩ trong lòng vì giáo phận Vĩnh Long, tôi chấp nhận và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và các Thánh cầu xin Chúa giúp đỡ tôi.

CGvDT: Trong hành trình ơn gọi của hai Đức cha, chúng con thấy có một số điểm chung như đều có thời gian gián đoạn với chủng viện bởi thời cuộc, hay sau khi làm linh mục đều trở thành những nhà đào tạo. Chúng con xin hai Đức cha chia sẻ ít nhiều cùng độc giả CGvDT?

ĐGM NHV: Sau các lớp Tiểu học ở giáo xứ Bình Cang, một giáo xứ cách Nha Trang khoảng 7 cây số, cũng là nơi gia đình tôi cư ngụ, tôi được giới thiệu vào tu học tại Tiểu Chủng viện Thừa Sai Kontum tại Kontum (1963). Hết năm Đệ tứ (lớp 9), tôi tiếp tục hoàn tất việc học tại chi nhánh Tiểu Chủng viện Thừa Sai Kontum ở Đà Lạt. Mãn Trung học (1972), tôi về giúp dạy học ở Tiểu Chủng viện một năm. Sau đó tôi được vào học tại Giáo hoàng Học viện Thánh Piô X tại Đà Lạt từ 1973 đến 1977. Sau khi Học viện giải tán, tôi về giúp xứ Bình Cang trong 13 năm. Nhận sứ vụ linh mục xong (1990), tại Nha Trang, tôi được làm phó xứ Bình Cang. Được 3 năm, Đức cha GP Kontum Alexis Phạm Văn Lộc (+), sau khi  nói chuyện với Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, bấy giờ là Giám mục Nha Trang, đã gọi tôi về giáo phận Kontum, và cử trông coi các ứng sinh Chủng viện Kontum đi học Đại học tại Sài Gòn. Sau 13 năm phụ trách (1993-2006), tôi được Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh gởi đi học ở Paris, Pháp. Sau 2 năm rưỡi, tôi trở về Tòa Giám mục Kontum. Từ 2010 đến nay, tôi làm cha sở tại giáo xứ Phương Nghĩa, bên cạnh Tòa Giám mục Kontum.

 
Nhà thờ chánh tòa Kontum

ĐGM HVH: Tôi sinh ra và lớn lên tại xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, thuộc Họ đạo Thạnh Phú – GP Vĩnh Long. Năm 1966, tôi vào Tiểu Chủng viện Vĩnh Long đến năm 1973 thì gia nhập Đại Chủng viện Vĩnh Long. Năm 1977, tôi được trao tác vụ Đọc sách và tác vụ Giúp lễ vào năm 1978. Ngày 6.1. 1993, Đức cha Raphel Nguyễn Văn Diệp phong chức Phó tế cho tôi. Hơn một năm sau, ngày 31.8.1994, được Đức cha Giacôbê Nguyễn Văn Mầu phong chức linh mục tại nhà thờ Chánh tòa Vĩnh Long. Từ ngày 8.12.1994, tôi được cử đi du học tại Học viện Công giáo Paris, Pháp và trở về Vĩnh Long ngày 25.9.2004 với văn bằng Tiến sĩ Triết. Sau đó, tôi dạy Triết học tại một số Đại Chủng viện trong nước cho đến nay.

CGvDT:  Chặng đường tu học và sứ vụ vừa qua chắc để lại nơi hai Đức cha nhiểu cảm nghiệm về ơn gọi?

ĐGM NHV: Giai đoạn không suôn sẻ là những năm sau khi Giáo hoàng Học viện giải tán. Cũng giống như nhiều anh em khác trong cùng một hoàn cảnh, lúc ấy không biết phải làm gì đây, tương lai thì mù mịt. Cũng may tôi được cha Luy Lê Văn Sinh (+), cha sở Bình Cang lúc bấy giờ, bảo tôi ở và giúp ngài. Ở nhà xứ, tôi làm đủ chức vụ: anh làm vườn, chú giúp việc, ông từ gác nhà thờ, giựt chuông đánh trống, làm ông biện xướng kinh, làm thầy xứ dạy giáo lý, coi sóc dự tu tại gia, cho rước lễ… Cũng nhờ đó mà bảo vệ được ơn gọi.

ĐGM HVH: Với tôi thì không có khó khăn gì lắm, vì đây chỉ là những thử thách mà Chúa gởi đến để tôi tôi luyện lòng tin, lòng cậy và lòng mến vào Chúa.

CGvDT: Xin hai Đức cha giới thiệu về việc chọn lựa khẩu hiệu và biểu tượng huy hiệu Giám mục ?

ĐGM NHV: Vì sắp đến Năm Thánh về Lòng Thương Xót, nên tôi chọn khẩu hiệu là “Tình thương trong Sự thật” (Caritas in Veritate). Điều này nhắc nhở tôi phải cố gắng yêu thương thật chứ không giả dối. Và tôi cũng muốn tiếp nối khẩu hiệu của Đức cha tiền nhiệm đã nhắc đến Chúa Cha (Pater noster), còn trong khẩu hiệu của tôi, Tình yêu nhắc nhớ đến Chúa Thánh Thần và Sự thật thì nhắc về Chúa Giêsu. Huy hiệu hiện nay còn nhờ người vẽ, diễn tả sao cho thấy biểu tượng của Tình thương. Còn Sự thật có lẽ là cây Thánh Giá, vì Chúa Giêsu là đường và là sự thật và cũng phải có chút  sắc màu Tây Nguyên nữa.

ĐGM HVH: Qua cuộc hội ý của ban tư vấn giáo phận và qua những ngày suy nghĩ trước đó, tôi chọn câu Luca 5, 4 : “Duc in altum, et laxate… - Hãy ra khơi và thả lưới…”. Câu này có hai vế liên quan rất nhiều đến việc truyền giáo và động lực truyền giáo. Về thứ nhất “Hãy ra khơi” (Ra chỗ nước sâu) diễn ý ở vùng đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều tôn giáo khác và người Khmer hiện diện, nhiều vùng sâu và xa không có một dấu vết gì về Kitô giáo, không hề nghe được chữ “Giêsu Kitô”; ra chỗ nước sâu là đi vào sự nguy hiểm theo kinh nghiệm đánh cá nhưng lại có nhiều cá để đánh bắt. Đến vế thứ hai “Thả lưới…” muốn nói lên rằng khi đi ra chỗ nước sâu thì còn phải làm việc nữa, làm việc vất vả, chớ không thì uổng công, cho nên cần có sự hy sinh, thức đêm thức ngày và nhờ thế mới mong được kết quả … “hầu như rách cả lưới”… Ngoài ra, trong biểu tượng huy hiệu có hình chim bồ câu và con thuyền với ý nghĩa là sự dìu dắt của Chúa Thánh Thần sẽ hướng dẫn con thuyền giáo phận thu được nhiều cá và cập bến bình an. 

 
Nhà thờ chánh tòa Vĩnh Long
 

CGvDT: Lễ tấn phong giám mục của mỗi giáo phận sẽ diễn ra ở đâu và khi nào, thưa hai Đức cha?

ĐGM NHV: Lễ tấn phong tân Giám mục Kontum sẽ được cử hành vào ngày 3.12.2015, nhằm lễ Thánh Phanxicô Xaviê, Bổn mạng các xứ truyền giáo, cũng là Bổn Mạng của Chủng viện Thừa sai Kontum, và địa điểm là ở trong khuôn viên Tòa Giám mục Kontum.

ĐGM HVH: Giáo phận Vĩnh Long cũng định ngày 3.12.2015 để làm lễ tấn phong giám mục tại nhà thờ Chánh tòa, vì ngày lễ đó phù hợp với khẩu hiệu về tinh thần truyền giáo của tôi, nhưng còn nhiều vấn đề và cho đến giờ này thì chưa có quyết định dứt khoát.

CGvDT: Hai Đức cha có nhắn gởi gì với những linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân xa gần?

ĐGM NHV: Qua báo CGvDT, xin quý cha, quý tu sĩ và bà con giáo dân giúp lời cầu nguyện nhiều cho tôi trong chức vụ mới và nặng nề này. Xin cám ơn tất cả.

ĐGM HVH: Nhờ trung gian của cuộc phỏng vấn CGvDT, tôi chỉ xin quý linh mục, tu sĩ và bà con giáo dân xa gần cầu nguyện và cầu nguyện thật nhiều cho giáo phận và cho tôi với sứ mạng tương lai rất nặng nề và khó khăn này. Cầu nguyện cho giáo phận được phát triển, cầu nguyện cho tôi có sức khỏe phần hồn lẫn phần xác để tôi chu toàn bổn phận được trao phó một cách vừa đẹp lòng Chúa và vừa vui lòng con người. Xin chào.

Chúng con xin cám ơn Đức tân Giám mục Kontum và Đức tân Giám mục Vĩnh Long.

 

 

ĐGM Aloisiô Nguyễn Hùng Vị:

“Tôi sẽ tiếp tục chăm sóc và tưới tắm”

 

● Giáo phận Kontum được mệnh danh là giáo phận của những chữ “nhất”: ít linh mục nhất; có nhiều linh mục cao tuổi đang mục vụ nhất; có nhiều sắc tộc nghèo nhất; nhiều người phong cùi nhất; và gặp nhiều khó khăn nhất trên mọi bình diện, là chủ chăn mới Đức cha có coi đây là một thách đố?

- Chắc chắn đây là một thách đố lớn lao và sẽ có nhiều việc để làm. Tôi hy vọng anh em linh mục trong giáo phận sẽ đồng trách nhiệm và cùng nhau xây dựng Nước Chúa ở miền truyền giáo này.

● Kontum cũng là miền đất đa dạng, phong phú và giàu tiềm năng. Giáo dân ở đây đông đúc, tuy nhiên họ tựu về từ nhiều vùng miền văn hóa khác nhau, trong những thời điểm cũng khác nhau, lại có thêm phần đáng kể giáo dân là anh em sắc tộc. Ở cương vị của mình, Đức cha sẽ làm gì để tất cả họ đồng nhất thành một đại gia đình chan hòa, vững mạnh…, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của từng thành phần?

- Ở Kontum ngày nay các sắc tộc sống chan hòa với nhau. Nếu muốn nói đến “chan hòa, vững mạnh” trong cuộc sống thì trong điều kiện bình thường đã phải vất vả. Trên miền truyền giáo Tây Nguyên, thuộc vùng sâu vùng xa, có những nơi đời sống xã hội cũng như sinh hoạt tôn giáo, còn nhiều khó khăn. Sức người có hạn, mình cố gắng góp phần vào việc nâng cao cuộc sống của anh chị em theo khả năng thôi.

● Đức cha vừa kế vị một mục tử được đánh giá là vô cùng nguyên tắc nhưng cũng hết lòng vì đoàn chiên, liệu đây có là áp lực của Đức cha?

- Vị tiền nhiệm của tôi là một con người mạnh mẽ và có trí khôn sắc bén. Nếu có ai muốn cạnh tranh với ngài chắc cảm thấy bị áp lực. Đối với tôi thì không vì ngài là bậc thầy của tôi. Trong nhiệm kỳ của ngài, ngài đã khai phá và gieo trồng. Nay tôi sẽ tiếp tục chăm sóc và tưới tắm. Và ước mong Thiên Chúa sẽ cho mọc lên.

● Quan niệm và kinh nghiệm của Đức cha về mục vụ của linh mục trong xã hội thế tục hóa hôm nay?

- Ở trên miền Tây nguyên này, sự tục hóa cũng gây ảnh hưởng trong đời sống, nhất là ở thành thị, nhưng có lẽ không như ở các đô thị lớn. Vì làm cha sở cũng chưa lâu, nên kinh nghiệm cũng không có nhiều. Trong xã hội hôm nay, tôi nghĩ cách sống của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ giúp làm chứng nhân tốt hơn.

 

GIÁO PHẬN KONTUM

Giáo phận Kontum gồm hai giáo hạt Kontum và Gia Lai, thuộc địa bài hai tỉnh Kontum và Gia Lai với tổng diện tích 25.110km2.

Giáo phận được thành lập năm 1932, tách ra từ giáo phận Qui Nhơn, hiện có khoảng 243.750 giáo hữu trên tổng số dân 1.584.000 người, gồm 85.523 giáo hữu người Kinh và 158.228 giáo hữu người dân tộc thuộc 61 giáo xứ và hàng chục giáo điểm, với khoảng 80 linh mục, 350 tu sĩ nam nữ và 1512 Yao Phu (giáo lý viên người dân tộc).

 

ĐGM. Phêrô Huỳnh Văn Hai:

“Chúng ta phải cậy nhờ ơn Chúa”

 

● Trong 21 năm kể từ ngày thụ phong linh mục, gần như Đức cha chưa chính thức trông coi một giáo xứ nào. Điều này có là một khó khăn trong nhiệm vụ mới?

- Đúng vậy ! 21 năm qua tôi đi du học và làm cha giáo, không có sinh hoạt các họ đạo, đó cũng là một hạn chế lớn đối với tôi. Mỗi ngày Chúa nhật, tôi chỉ đi dâng lễ cho một họ đạo và cũng chỉ học biết một tí gì đó về sinh hoạt mà thôi. Xin Chúa giúp đỡ tôi.

● Giáo phận Vĩnh Long đã có hơn hai năm trống tòa, nay có vị chủ chăn mới chắc chắn sẽ đem đến cho cộng đoàn nơi đây nhiều tâm trạng khác nhau. Đức cha có nghĩ đó sẽ là áp lực đầu tiên của mình?

- Như tôi đã chia sẻ, trống tòa hơn hai năm giờ đây có một vị chủ chăn mới, chắc mọi người đều trông mong một điều gì đó có thể giúp giáo phận phát triển. Điều mong ước của giáo dân là một động lực giúp tôi phải sống và sinh hoạt thế nào để vừa đẹp lòng Chúa và vừa phát triển giáo phận. Tôi sẽ cố gắng hết mình.

● Là một trong những giáo phận có lượng di dân đổ về các thành phố phát triển tương đối cao,  đồng nghĩa với việc giáo phận mất đi nguồn nhân sự và chảy máu chất xám. Liệu đây có là một thách đố đối với giáo phận nói chung và Đức cha nói riêng?

- Tôi thấy đây cũng là một hiện tượng chung của các giáo phận trên cả nước, không riêng gì của Vĩnh Long. Thách đố thật nhưng tôi cũng trông cậy vào Ơn Chúa giúp tôi và linh mục đoàn giáo phận Vĩnh Long để vượt qua, và cố gắng khuyên bảo giáo dân của mình cho dù có đi đâu cũng phải giữ và tuyên xưng đức tin của mình. Anh em chúng tôi chấp nhận sử dụng phần còn lại thôi.

● Từng giữ vai trò đặc trách ơn gọi giáo phận và là giáo sư Triết tại nhiều Đại Chủng viện. Xin Đức cha chia sẻ một vài nhận xét về việc đào tạo linh mục ngày nay?

- Đào tạo hôm nay để thành một linh mục đúng nghĩa, đúng theo lòng Chúa mong ước là một điều không hề dễ nếu chỉ dựa vào sức riêng của mình, mà phải cậy nhờ vào Ơn Chúa. Sở dĩ tôi nói như thế, vì các giai đoạn đào tạo rất khó khăn. Khó khăn thứ nhất là không có giai đoạn Tiểu Chủng viện, các thầy đã sống ở bên ngoài cho đến sau đại học, bị ảnh hưởng rất nhiều với lối sinh hoạt ngoài thế gian. Khó khăn thứ hai là bị ảnh hưởng khoa học kỹ thuật, lối làm việc rất máy móc, máy tính thay người. Điều này chi phối rất nhiều về đời sống suy tư cần phải có đối với một tu sĩ, một linh mục của Chúa. Tạm thời kê ra những khó khăn đó thôi….

Nói thế nhưng, nếu làm đúng theo “Hướng dẫn đào tạo linh mục” thì các thầy cũng có thể trở thành một linh mục tốt và thánh thiện.

 

GIÁO PHẬN VĨNH LONG

Giáo phận Vĩnh Long được tách ra từ Tổng giáo phận Sài Gòn năm 1938 với diện tích 6.771 km2, bao gồm các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long và phần đất nằm bên tả ngạn sông Hậu.

Giáo phận gồm 10 giáo hạt, hơn 80 giáo xứ và 120 giáo họ, với khoảng 195.771 giáo dân trên tổng số dân 677.179 người, 180 linh mục, hơn 600 nam nữ tu sĩ.

 

Trung Nhân thực hiện

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm