Thứ Năm, 26 Tháng Bảy, 2018 16:00

Lời Chúa trổ hạt trên mảnh đất cao nguyên

Với hơn 3.500 giáo dân, trong đó hầu hết đều là anh em dân tộc Mạ, giáo xứ B’Sumrắc (giáo phận Ðà Lạt) đang từng ngày tạo thành bức tranh sống động hòa vào dòng chảy của Giáo hội Việt Nam…

 

Ngôi “nhà rông” đặc biệt

Từ nhà thờ Tân Hà (thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng), qua vài khúc cua trên những con đường trải nhựa mới tinh là tới giáo xứ B’Sumrắc. Nhà thờ theo hình dáng nhà rông, nằm trên ngọn đồi cao tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng, trở nên nổi bật giữa màu xanh của cây trái. Dẫu còn nhiều trắc trở trong cuộc sống thường ngày, nhưng đổi lại, về đời sống đạo, giáo dân trong vùng đang cho thấy hình ảnh của một cộng đoàn đầy sức sống.

Ngôi Nhà Chúa khang trang theo lối kiến trúc nhà rông

B’Sumrắc vốn là xứ đạo còn khá mới mẻ tại giáo phận Đà Lạt : mới được thành lập tháng 9.2015. Tuy nhiên, hạt giống Tin Mừng đã trổ sinh ở vùng đất này từ thập niên 1960, do đây là điểm truyền giáo cho cộng đồng bản địa của linh mục Laurensô Phạm Giáo Hóa (1919-2012). Cha Laurensô cũng là cánh chim đầu đàn trong việc đem Phúc Âm cho người dân tộc thiểu số tại giáo phận Ðà Lạt. Với tinh thần dấn thân quảng đại và lòng yêu mến anh em dân tộc, ngài đã không quản ngại gian khó đi gieo Lời Chúa cho cư dân khắp vùng, và thành quả để lại là có rất đông tân tòng được rửa tội.

Kể từ sau năm 1975, B’Sumrắc thuộc giáo xứ Tân Hà, và nhờ sự chăm sóc mục vụ của các cha quản xứ, đã dần phát triển thành một cộng đoàn lớn mạnh. Về sau, để thuận tiện cho việc sống đạo của bà con nơi đây, cha chánh xứ Tân Hà Phaolô Lê Đức Huân (hiện là Ðại diện Giám mục đặc trách công tác người dân tộc thiểu số tại GP Đà Lạt) đã xin phép bề trên giáo phận lập nên ngôi nhà nguyện nhỏ tại B’Sumrắc. Dù chỉ là ngôi Nhà Chúa đơn sơ bằng thân cây, mái lợp tôn, nhưng đã giúp cho đời sống đạo của bà con trong vùng bớt đi nhiều vất vả vì đường sá xa xôi và đồi núi đi lại khó khăn. Sau một thời gian nhà nguyện xuống cấp, cộng với nhu cầu họ đạo ngày một tăng, nên cha Huân lại ngược xuôi tìm nguồn hỗ trợ xây dựng nhà thờ mới; và đến tháng 11.2005, một ngôi thánh đường khang trang được khánh thành.

Nhà nguyện B'Sumrắc đơn sơ ngày trước

Thánh lễ bằng tiếng K’Ho

Với 8 giáo họ, hiện B’Sumrắc là một trong những xứ đạo người dân tộc thiểu số lớn mạnh tại giáo phận Đà Lạt. Vào tháng Hoa và tháng Mân Côi hằng năm, các gia đình tụ họp với nhau theo từng nhóm để quây quần bên giờ kinh liên gia. Trải đều trong năm, giáo xứ luôn có các hoạt động nhằm hướng tới từng đối tượng khác nhau, như dịp lễ Giáng Sinh, tín hữu theo từng buôn sẽ chung tay làm hang đá đón Chúa Hài Đồng; ngày bổn mạng giới trẻ có tổ chức thi các trò chơi dân gian như giã gạo, bắn cung, múc nước bằng quả bầu… Dù là bất kỳ hoạt động nào, cộng đoàn đều tham gia cách tích cực, qua đó tạo nên sự gắn kết mật thiết giữa từng thành viên, những bất hòa trong cuộc sống cũng dễ dàng được bỏ qua.

Ngày hội truyền thống của anh em dân tộc tại giáo xứ B'Sumrắc

Xã hội ngày nay đang từng bước phát triển, đổi lại, nhiều nét văn hóa cộng đồng cũng dần mai một đi. Điều này càng thể hiện rõ ở những dân tộc ít người, với những vấn đề như cách ăn mặc ngày càng xa rời trang phục truyền thống, cũng như lớp trẻ giờ chỉ có thể nói mà không biết đọc, biết viết tiếng của dân tộc mình. Đây cũng là trăn trở mà các vị quản xứ hằng suy tư tìm hướng giải quyết. Vậy nên ở B’Sumrắc, toàn bộ thánh lễ đều cử hành bằng tiếng K’Ho. Trong thánh lễ Chúa nhật hay khi có cưới hỏi, hội làng, giáo dân được khuyến khích mặc đồ thổ cẩm. Đó là những bộ trang phục truyền thống do chính tay bà con tự đan dệt. Đặc biệt, giáo xứ còn đào tạo đội ngũ giáo lý viên nhiệt thành và thông thạo ngôn ngữ cha ông, để ở mỗi buổi học giáo lý lồng ghép thêm việc dạy chữ K’Ho cho thiếu nhi.

Coi sóc B’Sumrắc hiện nay là cha Phêrô K’Cheoh, một người con của họ đạo. Vốn sinh ra, lớn lên ở đất cao nguyên nên hơn ai hết, cha am hiểu tường tận văn hóa của buôn làng. Trong câu chuyện với cha, chúng tôi luôn thấy rõ thao thức giữ gìn những nét đẹp truyền thống này. “Giáo xứ đang có dự định thành lập một nhà truyền thống, ở đó sẽ sưu tầm và trưng bày những vật dụng vốn gắn liền với đời sống hằng ngày của tổ tiên. Điều mà chúng tôi muốn hướng đến là để các thế hệ trẻ sau này biết thế nào là chóe rượu cần, bộ cồng chiêng, hay vật dụng cày cuốc của bậc tiền nhân”, cha nói.

Nhà giáo lý hoàn thành sẽ giúp cho các hoạt động trong xứ ngày thêm sôi nổi

Chăm lo đời sống cho giáo dân cũng là việc làm được giáo xứ chú trọng. Trước đây, nguồn nước chính yếu mà bà con thường sử dụng là từ sông, suối. Nhưng theo thời gian, nguồn nước tự nhiên này không còn đảm bảo vì nông nghiệp phát triển, kéo theo nhiều hóa chất độc hại trôi theo dòng nước. Do vậy, cách đây 8 năm, cha Phêrô K’Cheoh đã cho lắp đặt hệ thống máy nước sạch phục vụ nhu cầu của đông đảo giáo dân. Có nguồn nước chất lượng, đời sống người dân thêm khởi sắc và tránh được phần nào nỗi lo bệnh tật. Giáo xứ còn sắm chiếc xe tang để mỗi khi đưa tiễn người quá cố ra nghĩa trang, người khiêng đỡ vất vả trên những con dốc cao hay đoạn đường đèo núi lởm chởm.

Từ những hoạt động đang thực hiện, cộng với sự đồng lòng của từng thành viên và nét đặc sắc về văn hóa truyền thống, B’Sumrắc đang góp phần để Lời Chúa trổ sinh tươi tốt từng ngày trên mảnh đất cao nguyên.

PHÚ THỊNH

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm