Thứ Sáu, 10 Tháng Năm, 2019 13:40

Niềm vui Phục Sinh là niềm vui cụ thể sống động

 

Niềm tin vào sự Phục Sinh của Chúa Giêsu là niềm tin căn bản và nền tảng của Hội Thánh. Thế nhưng, không phải niềm tin này đã được đón nhận ngay với nhiệt tình sốt sắng ở thời điểm đầu của sự Phục Sinh. Phản ứng của các phụ nữ đi ra mồ từ sáng sớm để thăm mộ và xức thuốc thơm cho xác thầy Giêsu, các bà không tin rằng Chúa đã phục sinh khi không thấy xác thầy. Các Tin Mừng thuật lại rằng các bà rất ngạc nhiên và nghĩ rằng ai đã lấy xác thầy đi mất. Các bà chạy về báo tin cho các tông đồ và các ông cũng chỉ nghĩ rằng các bà nói mê sảng và các ông cũng chưa tin, dù vậy các ông ngạc nhiên về những gì diễn ra là mồ trống cho đến khi được Chúa Phục Sinh hiện ra. Nhờ được gặp Chúa Phục Sinh, cùng với quà tặng của Chúa Phục Sinh là ơn Thánh Thần mà các tông đồ được dẫn đưa vào mầu nhiệm Phục Sinh vốn vượt quá sự hiểu biết của loài người. Chính Chúa Thánh Thần dẫn các tông đồ vào mầu nhiệm Phục Sinh, ban cho các ông sự hiểu biết chân lý, vượt lên trên những hiểu biết theo lý lẽ thường tình.

Thánh Phaolô đã khẳng định, niềm tin Phục Sinh là niềm tin cốt thiết sống còn của Hội Thánh: “Nếu Chúa Kitô không thực sự Phục Sinh, nếu Người không trỗi dậy thì niềm tin của chúng ta là vô ích và chúng ta là những người bất hạnh nhất” (1Cr 15,17). Niềm tin của Hội Thánh vào sự Phục Sinh được soi sáng bởi Lời Chúa và hoạt động của Chúa Thánh Thần nơi các tông đồ và nơi mọi người. Với ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ đã đọc lại sách Thánh. Hơn nữa, vì đã được Chúa Giêsu huấn luyện đặc biệt và được Chúa Phục Sinh hiện ra nên các tông đồ đã lãnh hội được niềm tin Phục Sinh và trở nên những người rao giảng niềm tin này. Thế nên, trong đêm vọng Phục Sinh, Hội Thánh đề nghị đọc lại những bài đọc từ Cựu Ước để có thể thấu hiểu dự định cứu độ lớn lao mà Thiên Chúa thực hiện cho loài người từ đầu qua những giai đoạn chính yếu của lịch sử cứu độ và được hoàn tất nơi sự Phục Sinh của Chúa Giêsu Kitô. Khởi đi từ Giao ước với Abraham, tới giao ước với Môisen, rồi với những giáo huấn của các tiên tri, các sách khôn ngoan. Tất cả lịch sử dài này lần hồi thực hiện Giao ước cứu độ của Thiên Chúa đối với dân người là Israel, diễn tả đường lối sư phạm của Thiên Chúa, làm cho mọi người hiểu mục đích sau cùng của hoạt động đầy tình yêu và mạnh mẽ của Thiên Chúa là muốn ban tặng cho loài người sự sống thần linh. Dự án tình yêu cứu độ này được thực hiện hoàn tất nơi công trình cứu độ của người con một Thiên Chúa là Ðức Giêsu.

Tình yêu Thiên Chúa đối với con người được thực hiện cách cụ thể, bằng cách kêu gọi những con người dám can đảm đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Dù Ađam Evà có là nguyên tổ, nhưng không phải các ngài sẽ là tổ phụ loài người trong đức tin. Tổ phụ loài người trong đức tin là Abram, một người thuộc về một miền đất dân ngoại. Ông được Chúa mời gọi rời bỏ quê cha đất tổ để đi đến miền đất Chúa ban và ông đã can đảm bỏ mọi sự để đi theo Chúa. Từ ông, Chúa ban một dòng tộc đông đảo lúc bấy giờ đang sống ở Ai Cập. Lần này, Thiên Chúa quyết định đưa họ ra khỏi Ai Cập để trở thành dân riêng của Chúa. Thiên Chúa sai Môisen làm lãnh đạo dân và sự kiện quan trong lẫy lừng mà những người Do Thái ghi nhớ, đó là lần Môisen đưa họ vượt qua biển đỏ ra khỏi xứ Ai Cập trong khi quân đội của Pharaon đuổi theo phải chết chìm giữa lòng biển. Họ đã trở thành dân riêng của Thiên Chúa, nhưng không phải vì thế mà họ đã sống trung tín với giao ước này. Nhiều lần dân Israel đã bội tín bất trung vì tội lỗi, và Chúa không ngừng sai các tiên tri đến để nhắc nhở và nói cho họ Thiên Chúa vẫn nhẫn nại chờ đợi, vẫn giữ giao ước đã ký kết với họ. Những sứ điệp trong sách tiên tri Isaia thật cảm động, Chúa gọi Israel như gọi người thiếu phụ trẻ bị bỏ rơi một thời gian, nhưng Thiên Chúa không bao giờ quên và bỏ rơi Israel. Tình yêu của người dành cho Israel không bao giờ thay đổi và giao ước bình an của người sẽ muôn đời tồn tại: “Núi có dời, đổi có chuyển, tình yêu của ta đối với ngươi không bao giờ thay đổi”.

Với thế hệ của các tông đồ là những môn đệ trực tiếp của Chúa Giêsu, thì các ngài đã sống vào giai đoạn thực hiện của lời hứa. Các ngài đã nhìn thấy hiệu quả của hoạt động Thánh Thần trên cuộc đời của những người đã lãnh phép rửa là những người làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa qua chính cuộc đời nghèo khổ của họ. Và hôm nay, chính chúng ta là những người đang sống, cũng nhìn thấy chung quanh mình biết bao người cũng là chứng nhân của hoạt động Thánh Thần, họ đang quy tụ cùng với chúng ta chung quanh bàn tiệc lời Chúa và Thánh Thể, họ biết đặt mục tiêu của đời mình là phục vụ Thiên Chúa và tha nhân lên trên hết mọi sự. Họ dám từ khước mọi của cải, danh vọng, lạc thú trần gian để sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu và theo đuổi sứ mạng phục vụ trong Hội Thánh. Họ là những linh mục, tu sĩ nam nữ, họ là những chứng nhân của đức tin. Ngoài ra họ cũng còn là những người nam nữ khác, nhờ sức mạnh Thánh Thần nâng đỡ, đã cố gắng sống trung tín với tình yêu Thiên Chúa qua những hoàn cảnh bình thường của đời sống chung gia đình, qua lao động miệt mài vất vả, họ sống đời sống gia đình yêu thương đùm bọc và chung thủy với nhau. Ngay cả trong thế kỷ 21 này, chúng ta còn thấy nhiều Kitô hữu trong những miền đất khác trên thế giới, còn gặp những bắt bớ, họ thà chấp nhận những đau khổ, bách hại hơn là chối Chúa Kitô. Họ là những vị tử đạo mới của thời đại chúng ta. Thánh Thần của Chúa Giêsu Kitô, quyền lực của Chúa Kitô chiến thắng sự chết vẫn đang hoạt động trong thế giới này.

Niềm vui Phục Sinh là niềm vui cụ thể sống động. Thế hệ các tông đồ, các môn đệ và những cộng đoàn Kitô hữu qua mọi thời đại là các chứng nhân rất đáng tin. Các ngài được Thánh Thần soi sáng và hiểu những lời Chúa Giêsu đã báo trước khi còn sống và giờ đây, các ngài nói lại cho chúng ta. Những lời của thầy Giêsu như “Thầy đi để dọn chỗ cho anh em để thầy ở đâu thì anh em cũng sẽ ở đó với thầy”, “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua thầy”. Các tông đồ hiểu rằng cái chết của thầy Giêsu là cái chết tự hiến vì tình yêu, và tình yêu tha thứ của người đã chiến thắng sự chết. Các ngài hiểu rằng trên thập giá, mọi gian dối độc ác của thế gian đã thất bại trước tình yêu của thầy Giêsu. Ðức Giêsu đã chiến thắng vinh quang, và thánh Phaolô đã nói: “Anh em hãy tìm kiếm những sự trên trời, đừng tìm kiếm những sự dưới đất”. Từ cuộc Phục Sinh buổi sáng hôm đó, con đường mới đã mở ra cho chúng ta là những người đã tin.

LM Phêrô Lê Văn Chính

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm