Mỗi kỳ hè hằng năm, các giáo phận, giáo hạt, giáo xứ lại lên các chương trình thi giáo lý, bồi dưỡng giáo lý viên (GLV) hoặc mở thêm các lớp giáo lý dành cho các lứa tuổi thanh thiếu niên.
Điều này phát xuất từ thực tế là các buổi học giáo lý vào mỗi Chúa nhật tại các giáo xứ có lẽ mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu nâng cao nhận thức về giáo lý cho giáo hữu.
Do vậy, các hình thức giáo lý diễn ra trong kỳ hè được nhiều gia đình cảm thông vì ý thức được tầm quan trọng của việc bồi bổ đức tin cho giới trẻ, nhất là trong bối cảnh xã hội luôn bị lôi kéo bởi những nguy cơ tục hóa. Mặt khác, bên cạnh việc hấp thụ giáo lý, các em còn có thêm những thời khắc đào luyện kỹ năng, sinh hoạt, vui chơi giải trí tạo nên một không gian hè riêng nơi xứ đạo.
Nỗ lực của các thành phần Dân Chúa đối với việc giáo dục đức tin trong những thập niên vừa qua rất đáng ghi nhận. Trong chuyến đi Ad Limina năm 2009, Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin (GLĐT) khi đó, đã có bản báo cáo với Tòa Thánh về Vấn đề dạy giáo lý tại Việt Nam như sau: “Việc dạy giáo lý chiếm một phần lớn thì giờ của các linh mục tại các giáo xứ, cho dù các linh mục có nhiều cộng sự viên là các nữ tu hoặc các GLV. Ngoài giáo lý các lứa tuổi, giáo xứ còn phải đảm nhận giáo lý dự tòng, giáo lý hôn nhân. Giáo lý cho thiếu nhi , phần lớn trong các xứ đạo được bảo đảm từ giáo lý rước lễ lần đầu, tới giáo lý thêm sức, tới giáo lý bao đồng. Tại một số rất ít giáo xứ có các lớp giáo lý Kinh Thánh sau bao đồng, hoặc giáo lý cho người lớn. Trong một số trung tâm mục vụ của các giáo phận, có dạy Kinh Thánh và Thần học cho giáo dân. Ngày Chúa nhật, các em thỉnh thoảng phải tham gia các sinh hoạt ở trường, hoặc phải học kèm riêng, nên còn rất ít thì giờ cho các sinh hoạt tôn giáo ở xứ đạo. Vì lý do đó mà Giáo hội phải cố gắng rất nhiều, để có thể chu toàn bổn phận giáo dục đức tin cho các em. Một trong những cố gắng ấy là đào tạo các GLV, để có đủ người giúp các linh mục trong công việc huấn giáo. Rất nhiều giáo phận có Trung tâm mục vụ, trong đó hằng năm có tổ chức các khóa đào tạo GLV, hoặc các khóa thường huấn cho các thành phần Dân Chúa, đặc biệt là cho các GLV”.
Song song với mối quan tâm về tổ chức giảng dạy, GHCGVN cũng đã chuyển ngữ và biên soạn các tài liệu về giáo lý như “Hướng dẫn tổng quát cho việc dạy giáo lý”, “Chỉ dẫn dành cho GLV”, Tông huấn về việc dạy giáo lý “Catechesi Tradendae” của ĐTC Gioan Phaolô II, “Giáo lý hôn nhân” gồm 2 quyển dành cho GLV và học viên, “Sách Giáo lý chung của Hội Thánh Công giáo”, “Bản Toát yếu GLHTCG”. Ủy ban GLĐT cũng đang biên soạn một chương trình đào tạo GLV cho toàn thể Giáo hội tại Việt Nam và Toát yếu Giáo lý dựa trên Bản toát yếu của Tòa Thánh… Ngoài các tài liệu này, trong thời gian qua, có ba thủ bản Giáo lý mà các giáo phận thường dựa vào là “Giáo lý Tân Định” của GP Saigon, “Giáo lý phổ thông” của GP Nha Trang, và “Giáo lý hồng ân” GP Xuân Lộc.
Những biểu hiện này cho thấy giáo lý bao giờ cũng là khía cạnh mục vụ quan trọng luôn được Giáo hội chú tâm. Và khi vun đắp được nền tảng giáo lý vững chắc, mỗi giáo hữu sẽ thể hiện niềm tin đúng đắn, sâu sắc và sống đạo không mơ hồ.
HOÀNG ANH
Bình luận