Thứ Tư, 13 Tháng Tư, 2022 17:58

Sống mầu nhiệm Giáng Sinh và Phục Sinh

 

Mùa Vọng với cao điểm là lễ Giáng Sinh và Mùa Chay - Phục Sinh với lễ Phục Sinh là hai mùa quan trọng nhất trong Năm Phụng Vụ.

Ðối với người Công giáo và ngoài Công giáo, lễ Giáng Sinh mang màu sắc tươi vui với nhiều biểu trưng hoành tráng. Ðiều này cũng dễ hiểu vì lễ Giáng Sinh diễn ra vào những ngày cuối năm dương lịch, là thời điểm kết thúc một năm, lại giáp với ngày Tết dương lịch dành cho việc mua sắm, lễ hội. Hơn nữa, lễ Giáng Sinh hiện thời không chỉ là lễ dành riêng cho Kitô giáo mà đã trở thành một lễ hội quốc tế.

Còn lễ Phục Sinh chỉ dành riêng cho Kitô giáo. Với các tín hữu, 40 ngày chay tịnh trước đó (Mùa Chay) cộng với Tuần Thánh với nhiều nghi lễ long trọng, trang nghiêm đều diễn ra trong bầu khí tĩnh nguyện âm thầm, sám hối. Chỉ đến đêm thứ Bảy Vọng Phục Sinh, đèn màu mới được thắp sáng, hoa tươi nhiều màu sắc mới được đưa lên trang hoàng cung thánh sau khi ánh nến Phục Sinh được thắp sáng trong thánh đường...

Ðối với các giáo hữu, đây là hai lễ cao trọng liên quan đến Ðức Giêsu Cứu Thế. Lễ Giáng Sinh ghi dấu mầu nhiệm Nhập Thể (Chúa xuống thế làm người), còn lễ Phục Sinh ghi dấu mầu nhiệm Phục Sinh (Chúa sống lại từ cõi chết).

Về mầu nhiệm Phục Sinh, Giáo lý Hội Thánh Công giáo nhấn mạnh: “Chúng tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng này: điều Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta, thì Người đã thực hiện cho chúng ta là con cháu các ngài, khi làm cho Ðức Giêsu sống lại” (Cv l3,32-33). Ðức Giêsu Phục Sinh là chân lý tuyệt đỉnh của đức tin Kitô giáo, được cộng đoàn tín hữu tiên khởi tin và sống như là chân lý trung tâm, được Truyền Thống lưu truyền như chân lý căn bản, được các văn kiện Tân Ước xác lập, được rao giảng như phần chủ yếu của mầu nhiệm Vượt Qua và Thập Giá: Ðức Kitô từ cõi chết sống lại, Người đã chết để chiến thắng tử thần và ban sự sống cho kẻ đã chết” (số 638).

Còn thánh Phaolô quả quyết: “Nếu Ðức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và đức tin của anh em cũng trống rỗng”, “Nếu Ðức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền (x. 1Cr 15,14-20).

Ðối với các giáo hữu, không phải là mừng lễ nào trọng hơn, lớn hơn… qua những hình thức bên ngoài, nhưng là sống mầu nhiệm Giáng Sinh và Phục Sinh trong suốt cuộc đời như Ðức TGM TGP Hà Nội Giuse Vũ Văn Thiên chia sẻ: “Nếu Chúa Kitô Phục Sinh đã bước ra khỏi nấm mồ thì mỗi Kitô hữu cũng phải bước ra từ những nấm mồ là sự ích kỷ, mưu mô và hận thù toan tính, rũ bỏ quá khứ tội lỗi để làm lại cuộc đời”.

 

ÐỖ LỘC HƯNG

 

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm