Đi tìm...

“Lễ Chúa Hiển Linh” theo cách gọi của lịch phụng vụ ngày  nay, được người Công giáo Việt Nam ngày xưa gọi là “Lễ Ba Vua”. Cách gọi hiện nay nói lên việc Chúa tỏ mình ra, còn cách gọi trước kia nói lên việc đi tìm gặp Chúa. Tổng hợp cả hai cách gọi, chúng ta có một nhận thức đầy đủ về ý nghĩa của lễ này: Con người cần đi tìm Chúa, nhưng nếu Chúa không tỏ mình ra thì dù có đi tìm cũng không gặp. 

Hieninh.jpg (152 KB)

Ba “vua” có thể là các vị vua của các nước láng giềng Do Thái, có thể là các “đạo sĩ”, những nhà thông thái ở vùng phía đông nước Do Thái. Điều quan trọng chúng ta cần lưu ý là “đi tìm” và “tỏ mình”: Tiên quyết là việc Chúa tỏ mình qua ngôi sao lạ, còn việc các đạo sĩ đi tìm Ngài như họ nói là do “chúng tôi đã thấy ngôi sao của Ngài ở phương Đông và chúng tôi đến để triều bái Ngài”. Trước đó, các mục đồng cũng đã được Chúa tỏ mình do sứ thần báo tin qua dấu hiệu “một hài nhi mới sinh bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ”. Đọc Tin Mừng, chúng ta thấy: Các tông đồ và dân chúng đã được Chúa Kitô tỏ mình qua lời giảng và các dấu lạ Ngài làm; ông Phêrô tuyên xưng Đức Giêsu là Kitô không phải tự ông biết mà do Chúa Cha mặc khải; Madalena cũng như hai môn đệ đi Emmaus đã trò chuyện với Chúa mà không gặp được Chúa cho đến khi được Chúa tỏ mình ra… Tuy nhiên, tất cả đều là những người luôn hướng về Chúa, muốn theo Chúa, muốn tìm gặp Chúa.

Trong bài giảng lễ Chúa Hiển Linh năm 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: “Các đạo sĩ có đôi mắt hướng lên trời, nhưng đôi chân họ bước đi trên mặt đất và trái tim của họ phủ phục tôn thờ”

Phúc Âm nhấn mạnh rằng, các nhà thông thái sấp mình thờ lạy: Sự thờ lạy đi đôi với việc sấp mình, cử chỉ này cho thấy rằng họ khiêm nhường chào đón Đấng tỏ mình ra trong sự khiêm hạ; đây là cách họ mở lòng ra để thờ phượng Thiên Chúa. Rồi các đạo sĩ mở kho báu và dâng cho Hài Nhi Giêsu vàng, nhũ hương và mộc dược. Theo thánh Grêgôriô Cả, với những món quà bí nhiệm này, họ cho biết họ tôn thờ ai: với vàng, họ tuyên bố rằng Ngài là Vua; với trầm hương rằng Ngài là Thiên Chúa; với mộc dược rằng Ngài mang thân phận phải chết. Một Thiên Chúa đã trở thành con người, một vị vua đã đến để phục vụ, phục vụ đến mức hiến mạng sống cho người mình yêu. Đối diện với mầu nhiệm này, chúng ta được mời gọi sấp mình thờ lạy, nghĩa là tôn thờ Thiên Chúa là Đấng đã đến trong sự nhỏ bé khiêm hạ, Đấng đã chết vì yêu, Đấng ngự trong cuộc sống bình thường ở gia đình chúng ta. Những kho tàng mà các đạo sĩ mang đến là hình ảnh của trái tim rộng mở: Sự giàu có thực sự không nằm ở danh vọng và thành công, mà ở sự khiêm tốn, ở ý thức cần ơn cứu độ; và đây là tấm gương của các đạo sĩ để lại. Hơn nữa, các đạo sĩ không phải là “dân riêng” của Chúa mà là “dân ngoại” đã được Chúa tỏ mình; đó là lời mời gọi loan báo Tin Mừng về việc Chúa muốn cứu rỗi hết mọi người.

Trong bài đọc II (x. Ep 3,2-6), thánh Phaolô khẳng định: “Nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được nên đồng thừa tự, đồng một thân thể và đồng thông phần với lời hứa của Ngài trong Chúa Giêsu Kitô”. Để thấy được ý nghĩa sâu xa của đoạn thư này, trước hết chúng ta lưu ý đến tâm thức của người Do Thái. Họ cho rằng mình là dân tộc được Thiên Chúa đặc biệt tuyển chọn, cho nên ơn cứu độ là độc quyền của họ. Nhưng thánh Phaolô không nghĩ như vậy. Trong thư viết cho “dân ngoại” thành Êphêsô, thánh nhân tiết lộ cho họ biết một “mầu nhiệm”, đó là Thiên Chúa đã trao sứ mạng cho ngài đem ân sủng của Tin Mừng phân phát cho tất cả các dân. Nhờ Tin Mừng này, mọi dân tộc đều trở thành “đồng một thân thể” với nhau và với Đức Giêsu Kitô; hơn thế nữa, họ trở nên “đồng thừa tự” để hưởng gia tài của Đức Giêsu Kitô và “đồng thông phần” với lời hứa cứu rỗi của Ngài.

Mừng Lễ Hiển Linh, cũng như mừng Năm Thánh 2025, mỗi người có thể tự kiểm: Chúa luôn tỏ mình, nhưng chúng ta có nỗ lực và kiên trì đi tìm gặp Chúa không? Khi gặp được Chúa rồi, có biết chia sẻ niềm vui của Tin Mừng cho người khác không?

Giám mục Antôn Vũ Huy Chương

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Sự sống lại của kẻ chết
Sự sống lại của kẻ chết
Việc sống lại của kẻ chết đã được báo trước trong Cựu Ước: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy…” (Đn 12,2). Chính Chúa Giêsu Kitô cũng dạy: “Giờ đã đến, giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ...
Ðời này, đời sau
Ðời này, đời sau
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết. Cái chết là số phận của mỗi người, nhưng nói chung ai cũng muốn sống. Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi....
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Theo thánh Phaolô, chi thể (của Thân Thể Chúa Kitô) chỉ các tín hữu trong Hội Thánh có Chúa Kitô là Đầu (x. 1 Cr 12,12-30; GH 7).
Sự sống lại của kẻ chết
Sự sống lại của kẻ chết
Việc sống lại của kẻ chết đã được báo trước trong Cựu Ước: “Trong số những kẻ an nghỉ trong bụi đất, nhiều người sẽ trỗi dậy…” (Đn 12,2). Chính Chúa Giêsu Kitô cũng dạy: “Giờ đã đến, giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ...
Ðời này, đời sau
Ðời này, đời sau
Cuộc đời con người có vẻ như chấm dứt bằng cái chết. Một triết gia Ðức bảo con người sinh ra để chết. Cái chết là số phận của mỗi người, nhưng nói chung ai cũng muốn sống. Kitô giáo cho rằng con người sinh ra là để sống mãi....
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Chi thể của thân thể Chúa Kitô
Theo thánh Phaolô, chi thể (của Thân Thể Chúa Kitô) chỉ các tín hữu trong Hội Thánh có Chúa Kitô là Đầu (x. 1 Cr 12,12-30; GH 7).
đền bù / bồi thường / hoàn trả
đền bù / bồi thường / hoàn trả
Đền bù là trả lại những gì đã bị mất mát để có tình trạng nguyên thủy. Chủ đề trọng tâm này của luật Cựu Ước đã được hoàn thành nhờ Chúa Giêsu Kitô, vì Ngài đền bù tội lỗi của Ađam, trả lại tình nghĩa với Thiên Chúa và...
Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết
Tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết
Kiếp sống con người thật mỏng manh như hoa sớm nở chiều tàn. Thọ lắm chỉ trong ngoài một thế kỷ. Nhưng điều ấy có thấm gì đâu so với cuộc sống vĩnh hằng mà Thiên Chúa dành để cho những ai đặt trọn niềm hy vọng nơi Ngài.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXX thường niên - năm C
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXX thường niên - năm C
Khi đọc những dụ ngôn đặc biệt của Luca như dụ ngôn về người Samaritanô nhân hậu, về người cha nhân hậu, về ông nhà giàu và Lazarô, cũng như về dụ ngôn hai người lên Đền thờ cầu nguyện trong bài Tin Mừng hôm nay, bạn thấy chúng có...
Cầu nguyện chính là lẽ sống
Cầu nguyện chính là lẽ sống
Không thể hiểu và tưởng tượng được một người Công giáo mà không biết cầu nguyện hay không mấy khi cầu nguyện. Cầu nguyện chính là lẽ sống của người Kitô hữu.
Cha sở
Cha sở
Cha sở là chủ chăn riêng của giáo xứ mà ngài được giao phó: thi hành trách nhiệm mục vụ dưới quyền giám mục giáo phận, chia sẻ với giám mục thừa tác vụ của Đức Kitô - giảng dạy, thánh hóa và lãnh đạo (x. GL 519).
Cầu nguyện hữu hiệu
Cầu nguyện hữu hiệu
Thánh Kinh đưa ra hướng dẫn liên quan đến những thái độ và hành động thích hợp để cầu nguyện cho có hiệu quả, đồng thời cũng cho thấy một số những động lực dẫn tới tình trạng lời cầu nguyện không được đáp ứng.