Nhiều phụ huynh học sinh lên tiếng phản đối nhà trường “bắt” con mình quét lớp, vệ sinh bàn ghế, hành lang… Có người gợi ý cả nhóm cùng đóng thêm tiền thuê hoặc trả cho tạp vụ làm công việc vệ sinh dùm con trẻ. Theo họ, hãy để trẻ “dốc sức” học hành, ngay cả ở nhà cha mẹ còn không “bắt” con làm việc đó. Điều này khiến những người thế hệ 5X chúng tôi phải suy nghĩ. Để con trẻ vệ sinh lớp học, giữ sạch bàn ghế…phải chăng là “đì” hay “đày đọa” trẻ ?
Hồi nhỏ, tôi học chương trình Pháp trường Saint Esprit (Thánh Linh), học phí cao hơn trường tư thục tiếng Việt gấp nhiều lần. Chúng tôi học hai buổi, buổi chiều chỉ một tiếng rưỡi. Vậy mà đầu giờ chiều, cả lớp phân công nhau một đội hai học sinh quét lau phòng học, hành lang, tưới các chậu hoa treo trên cửa sổ… Bàn học thì không những lau mà còn phải chà sạch những chỗ dính mực. Dù chẳng ai la rầy, song chúng tôi tự nhiên hình thành ý thức giữ gìn sạch bàn ghế, phòng học để đỡ tốn công quét dọn, lau chùi. Ý thức trách nhiệm, bảo vệ của công theo chúng tôi lên đến các cấp học tiếp theo và đi luôn vào đời sống hằng ngày.
Tập cho trẻ thói quen ý thức trách nhiệm |
Sau này vào đại học, dùng bữa tại nhà ăn tập thể, chúng tôi tự rửa chén dĩa, lau bàn của mình. Nhìn quanh thấy ai cũng vậy dù chẳng ai bảo ban hay ra lệnh hoặc chấm điểm thi đua. Đã hình thành thói quen từ nhỏ thì thật khó bỏ. Tôi đã ngồi hai trường đại học, đã dự không biết bao nhiêu lớp học nghiệp vụ nhưng chưa bao giờ vì giờ học chán nản, buồn ngủ… mà tiện tay vẽ bậy trên bàn hay trên ghế. Trái lại, tôi rất khó chịu khi nhìn mặt bàn nào đó lem nhem với những chữ viết bậy bạ, hình vẽ thô tục... Những lúc như vậy, tôi ước trong tay mình có tờ giấy nhám mà chà thật mạnh để xóa đi các vết bẩn đó.
Lâu nay, các trường học nhiều khi hay hô hào chuyện học kỹ năng sống, các bậc phụ huynh cũng cho con đi học khóa này khóa kia để trau dồi các kỹ năng… Song ngẫm ra, chính trong lúc học sinh biết tự phân công nhau vệ sinh lớp học, lau chùi bàn ghế hằng tuần là cũng đã hình thành phần nào các kỹ năng mềm ấy rồi. Hãy giúp con trẻ tạo thói quen nhỏ nhất từ những việc làm bình thường nhất, để các em có ý thức trách nhiệm không chỉ với bản thân mình mà còn biết bảo vệ của công, gần là những gì trong lớp học, xa hơn là của xã hội và cộng đồng chung quanh.
Sơn Hạ
Bình luận