Thứ Tư, 27 Tháng Bảy, 2016 08:26

Theo đạo mới được lập gia đình ?

Hầu như các bạn trẻ Công giáo đến tuổi cập kê đều được các bậc phụ huynh “định hướng” nên lập gia đình với người cùng đạo, hoặc nếu không thì đối tượng mình chọn cũng phải theo đạo. Tuy nhiên, không phải lúc nào người trẻ cũng gặp được và yêu một người cùng tôn giáo. Không ít người đã bày tỏ suy nghĩ và nỗi niềm quanh chuyện hôn nhân khác đạo.

Thảo Nguyên (sinh viên ĐH Sài Gòn) đã rơi vào hoàn cảnh như thế. Lớn lên từ một xứ đạo ở Nam Định thuộc giáo phận Bùi Chu, cô mang tư tưởng được cha mẹ hun đúc cho là khi kết hôn, phải lấy một chàng trai Công giáo. Nhưng rồi cuộc sống lại đưa đẩy cô gặp và yêu một người ngoại đạo. “Anh ấy là con trưởng trong gia đình, nên chuyện bỏ tín ngưỡng cổ truyền để theo đạo Công giáo là bất khả thi”, Thảo Nguyên cho biết. Cùng chung hoàn cảnh, Hoài Nam (nhân viên văn phòng tại TP.HCM) may mắn hơn một chút khi gia đình của bạn gái theo đạo Phật và bản thân cô ấy cũng sẵn sàng trở thành một tín hữu Công giáo, song ngặt nỗi gia đình cô lại không muốn vậy.

Không ít bạn trẻ ngoại đạo cho rằng, việc buộc người yêu phải theo đạo mới cho kết hôn sẽ làm họ có những quyết định khó khăn. Và việc theo đạo, nếu không có niềm tin và sự tự nguyện, phải chăng chỉ là hình thức bề ngoài, chưa thực sự có “chất” và đúng nghĩa ?

Tất nhiên, các bậc cha mẹ cũng có những lý giải khác cho chuyện không muốn con cái kết hôn với người ngoại đạo, như lời một phụ huynh chia sẻ: “Hai vợ chồng khác đạo về chung một nhà, đủ thứ rắc rối xảy ra”. Rắc rối mà vị này đề cập đến là các nghi thức trong các dịp lễ, Tết và việc nuôi dạy con cái. Chính những bạn trẻ trong cuộc cũng ít nhiều nhận ra điều này. “Chỉ riêng việc nên bày tỏ lòng kính nhớ tổ tiên thế nào trong dịp Tết thôi cũng gây đau đầu”, anh Thế Hùng (ngụ Thủ Đức, TPHCM) - một người đã làm phép chuẩn với người vợ khác đạo bộc bạch. Theo anh, vợ muốn bày mâm quả, rồi các thứ xôi thịt, trứng lên bàn thờ để cúng với suy nghĩ mời ông bà tổ tiên về ăn, nhưng anh ngăn không cho vì truyền thống Công giáo chỉ cho phép bày biện hoa quả với ý nghĩa tưởng nhớ người đã khuất mà thôi. Còn chị Mai Thùy (Q.Bình Thạnh, TPHCM), người cũng lấy chồng ngoại đạo với phép chuẩn thì lại gặp sự khó chịu của chồng khi cho đứa con mới sanh đi rửa tội. Anh chồng sợ con còn nhỏ bế ra ngoài dễ bị bệnh và cũng không hiểu gì về Công giáo nên bảo: “Nó mới sanh có tội gì đâu mà phải đưa đi rửa tội?”. Chưa kể đến giai đoạn con trẻ đi học giáo lý, nếu vợ hoặc chồng không cùng hợp tác, sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Cũng có những bậc phụ huynh dù lo cho sự khác biệt tôn giáo trong việc kết hôn của con cái song với sự thông cảm, họ cũng để cho con mình có quyền tự do lựa chọn. Bà Xuân Thu ở Ban Mê Thuột cảm nhận: “Nếu việc theo đạo của một bên quá gượng ép, họ có theo cũng chỉ cho có lệ, lập gia đình xong lại lơ là việc đạo, hoặc thậm chí bỏ đạo”. Cùng suy nghĩ này, ông Việt Hưng (TPHCM) gợi mở: “Mỗi gia đình trong tình huống con cái quen người ngoại đạo thì nên thông qua cách sống, cách đối nhân xử thế và các hành động đẹp trong việc giữ đạo để khiến người khác có cái nhìn thiện cảm về tôn giáo mình”.

Theo linh mục Gioan Kim Nguyễn Khương Duy (Đặc trách mục vụ giới trẻ, dòng Đức Mẹ Lên Trời), thực ra việc theo đạo của một bên không Công giáo khi kết hôn không phải là luật buộc của Hội Thánh, nhưng là do truyền thống địa phương. Một số nơi quá nặng nề chuyện lập gia đình với người cùng đạo, cũng như nhìn thấy rắc rối từ những cặp vợ chồng khác tôn giáo nên các bậc phụ huynh yêu cầu người yêu của con cái mình phải theo đạo mới cho cưới là vậy. Cha Duy cũng chia sẻ thêm: “Vợ chồng cùng tôn giáo thì rất tốt, tuy nhiên chớ nên gượng ép người khác phải theo đạo, mà nên tạo các cơ hội để họ có thể tìm hiểu dần về đạo, xây dựng thiện cảm và niềm tin, nếu không, việc theo đạo cũng chỉ là theo cho có chứ không thành tâm”.

ĐÌNH BẢO

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm