Hai con dê núi trong đạo Hindu

Thời còn là chú bé con trường làng (xã Mỹ Luông A, quận Chợ Mới, tỉnh An Giang), tôi sớm được học chuyện ngụ ngôn kể về hai con dê núi giành nhau qua cầu để rồi cùng rớt xuống vực sâu.

Phần lớn sách giáo khoa cho trẻ ngày xưa, nếu tôi nhớ không lầm, ít khi cung cấp xuất xứ các chuyện kể hay bài thơ, đoạn văn được trích đưa vào sách. Thế nên, câu chuyện hai con dê núi bắt nguồn từ đâu thì người soạn sách không nói rõ. Có thể chuyện ấy phổ biến ở nhiều nước khác nhau, nên khó mà nói được xuất xứ đích xác.

Sau này, tôi tình cờ biết rằng đạo Hindu của người Ấn có chuyện ngụ ngôn đó.

Ngụ ngôn đạo Hindu là các chuyện kể bằng thơ hay văn xuôi vốn được dân gian Ấn Độ khẩu truyền từ xa xưa, trước khi được Vishnu Sharma kết tập thành tác phẩm Panchtantra (nghĩa là Năm Nguyên Lý) vào khoảng thế kỷ thứ ba trước Công Nguyên. Khi sách này được dịch ra nhiều ngôn ngữ, ắt hẳn các chuyện ngụ ngôn trong ấy dễ biến thành tài sản văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau (với ít nhiều chi tiết cải biên).

Theo Panchatantra, chuyện hai con dê núi tóm tắt như sau:

Có chiếc cầu rất hẹp nói liền hai đỉnh núi. Cầu không có lan can hay tay vịn. Xa tít bên dưới cầu là vực thẳm, dòng nước sâu chảy xiết. Ngày kia có con dê từ núi này đi sang núi kia, và lại có con dê nữa từ núi kia đi sang núi này. Gặp nhau giữa cầu hẹp té, không ai chịu nhường ai, cả hai bèn dùng sừng húc nhau để giành đường. Mất thăng bằng, cả hai cùng rơi xuống vực thẳm, tan xác.

Nếu tôi không lầm, câu chuyện này (mà phần đông chúng ta đều rõ biết) hầu như luôn luôn kết thúc ở đó. Nhưng trong ngụ ngôn của người đạo Hindu thì có thêm một đoạn khác như dưới đây:

Một tuần sau, tình cờ cũng có hai con dê núi từ hai đầu cầu đi ngược chiều nhau và gặp nhau giữa cầu. Một con cúi đầu chào con kia và ăn nói nhã nhặn:

“Xin lỗi ngài. Lẽ ra khi còn ở đầu cầu bên kia tôi đã đứng chờ ngài, nếu như thấy kịp ngài đang đi trên cầu này. Tuy nhiên, tôi nhỏ tuổi hơn ngài nhiều. Cha mẹ và thầy giáo dạy tôi phải biết kính trọng bề trên và phải tử tế, hòa nhã với tất cả mọi loài. Hơn thế nữa, tôi còn được khuyên bảo rằng mỗi khi gặp phải bất kỳ trở ngại nào, trước hết hãy cầu nguyện để được Thượng Đế dẫn dắt. Trở ngại và giải pháp luôn song hành với nhau. Chúng giống như hai đầu của tấm khăn lớn. Khi ta quấn khăn buộc quanh bụng, thì hai đầu khăn chắc chắn sẽ gặp nhau. Trở ngại nào ắt có giải pháp nấy. Trước tiên, tôi phải nghĩ tới giải pháp tốt đẹp cho tình huống này”.

Con dê kia hỏi:

“Giải pháp thế nào?”

Con nọ đáp:

“Tôi sẽ nằm bẹp xuống cầu và nghiêng đầu qua một bên để ngài có thể dễ dàng bước qua lưng tôi. Sau đó tôi đứng dậy và đi tiếp.”

Vậy là cả hai con dê núi đều qua cầu an toàn tánh mạng.

Panchatantra kết thúc chuyện như trên, không kèm theo lời bình luận nào để rút ra bài học luân lý. Sau khi kể xong ngụ ngôn, người lớn sẽ gợi ý cho trẻ tìm thấy bài học luân lý. Người lớn càng sâu sắc thì bài học cho trẻ càng thấm thía, càng dễ in sâu vào trí nhớ trong trắng của lứa tuổi thơ ngây.

Nhiêu Lộc, 02-01-2015

Dũ Lan LÊ ANH DŨNG

Chia sẻ:

Bình luận

một câu chuyện cũ nhưng bài học không cũ...
một câu chuyện cũ nhưng bài học không cũ...

có thể bạn quan tâm

Chữ và nghĩa: Tấc lòng tấc dạ
Chữ và nghĩa: Tấc lòng tấc dạ
Không những nói “tấm lòng”, người Việt còn nói “tấc lòng”. Đây là lối nói văn vẻ, thường thấy trong văn học.
Câu chuyện liên tôn: Đạo Chúa có ảnh hưởng tới đạo Cao Đài không?
Câu chuyện liên tôn: Đạo Chúa có ảnh hưởng tới đạo Cao Đài không?
Học giả nước ngoài quen gọi đạo Cao Đài là “syncretic religion” tức là “tôn giáo dung hợp” mà trong đó họ thấy yếu tố chủ đạo không gì khác hơn Tam Giáo. Chính yếu tố chủ đạo của Tam Giáo dường như che khuất yếu tố rất riêng của...
Chuyện cũ kể lại:  GIỮA HAI MIỆNG CỌP
Chuyện cũ kể lại: GIỮA HAI MIỆNG CỌP
Trong lúc đi qua cánh đồng, anh chàng kia thình lình nhìn thấy thấp thoáng bóng dáng một con cọp từ xa. Sợ hãi, anh liền vắt giò lên cổ chạy trối chết. Con cọp đuổi theo tức thì. Chẳng mấy chốc anh phải vội dừng chân vì trước mặt...
Chữ và nghĩa: Tấc lòng tấc dạ
Chữ và nghĩa: Tấc lòng tấc dạ
Không những nói “tấm lòng”, người Việt còn nói “tấc lòng”. Đây là lối nói văn vẻ, thường thấy trong văn học.
Câu chuyện liên tôn: Đạo Chúa có ảnh hưởng tới đạo Cao Đài không?
Câu chuyện liên tôn: Đạo Chúa có ảnh hưởng tới đạo Cao Đài không?
Học giả nước ngoài quen gọi đạo Cao Đài là “syncretic religion” tức là “tôn giáo dung hợp” mà trong đó họ thấy yếu tố chủ đạo không gì khác hơn Tam Giáo. Chính yếu tố chủ đạo của Tam Giáo dường như che khuất yếu tố rất riêng của...
Chuyện cũ kể lại:  GIỮA HAI MIỆNG CỌP
Chuyện cũ kể lại: GIỮA HAI MIỆNG CỌP
Trong lúc đi qua cánh đồng, anh chàng kia thình lình nhìn thấy thấp thoáng bóng dáng một con cọp từ xa. Sợ hãi, anh liền vắt giò lên cổ chạy trối chết. Con cọp đuổi theo tức thì. Chẳng mấy chốc anh phải vội dừng chân vì trước mặt...
Món quà cuối năm
Món quà cuối năm
Tiễn bạn ra về, tôi trở vào nhà với tập sách bìa carton, thiết kế trang nhã. Rọc lớp màng co bao ngoài, lần giở từng tờ giấy couché matt 64 gsm trắng láng, ngắm nhanh một số trong rất nhiều tranh minh họa, tôi nghĩ tới tấm lòng của...
Chuyện cũ mùa Giáng Sinh: LÁ THƯ TỪ MẶT TRĂNG
Chuyện cũ mùa Giáng Sinh: LÁ THƯ TỪ MẶT TRĂNG
Nhà văn Samuel Langhorne Clemens (1835-1910), bút danh Mark Twain, có bốn người con. Ngoài bé trai đầu lòng là Langdon chết vì bệnh bạch hầu lúc mười chín tháng tuổi, ông có thêm ba cô con gái là Susie (1872-1896), Clara (1874-1962), và Jean (1880-1909).

Chuyện cũ kể lại: NGỌC BÍCH BIỆN HÒA
Chuyện cũ kể lại: NGỌC BÍCH BIỆN HÒA
Bộ tiểu thuyết Ðông Chu Liệt Quốc Chí danh tiếng của Phùng Mộng Long (1574-1646) gồm một trăm lẻ tám hồi (tức chương). Hồi Thứ Chín Mươi chép sự tích viên ngọc quý của Biện Hòa.
GÃ KHỔNG LỒ ÍCH KỶ
GÃ KHỔNG LỒ ÍCH KỶ
Từ gã khổng lồ ích kỷ, hắn đã trở thành người nhân ái, vị tha, để cuối cùng được thánh hóa... Truyện ngắn Gã Khổng Lồ Ích Kỷ chính là câu chuyện về tình thương thánh hóa con người.
NƠI NÀO THƯƠNG YÊU THÌ CÓ THẦY
NƠI NÀO THƯƠNG YÊU THÌ CÓ THẦY
Truyện ngắn của Tolstoy nhắc tôi nhớ lời Chúa (Gio-an 15:9-17): Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã thương yêu anh em. Và tôi cũng nhớ tới lời Đức Chí Tôn: Sự thương yêu là chìa khóa mở tam thập lục thiên, cực lạc thế giới và Bạch...
NHƯ HOA NỞ MUỘN
NHƯ HOA NỞ MUỘN
Lấy cảm hứng từ đoạn Phúc Âm Gioan 20,19-29, họa sĩ Ý Caravaggio (1571 - 1610) vào khoảng năm 1601 - 1602 đã vẽ bức tranh Tính Đa Nghi Của Thánh Tôma (The Incredulity of Saint Thomas), sơn dầu trên bố. Nhờ ngài Tôma đa nghi mà chúng ta có...