Huynh đoàn Piô X

Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, ĐTC Phanxicô thông báo rằng các tín hữu xưng tội với các linh mục thuộc Huynh đoàn Thánh Piô X, vốn đã ly khai khỏi Giáo hội vào năm 1988, “cũng sẽ nhận được ơn tha tội cách thành sự và hợp pháp”.

Xin CGvDT giới thiệu đôi nét về huynh đoàn này?

Tấn Minh - Đồng Nai

Huynh đoàn Thánh Piô X do Đức TGM Marcel Lefèvre (Pháp) thành lập năm 1970 và năm 1988 trở thành phong trào ly giáo.

Đức TGM Marcel Lefèvre sinh tại Tourcoing ngày 29.11.1905, và qua đời tại Martigny ngày 25.3.1991.

Thầy Marcel Lefèvre gia nhập Đại chủng viện tại Roma. Sau khi thi hành nghĩa vụ quân sự, thầy lấy bằng tiến sĩ Triết và Thần học tại Đại học Giáo Hoàng Gregoriana và thụ phong linh mục năm 1929. Sau một thời gian làm cha phó một giáo xứ tại thành phố Lille, cha gia nhập dòng Chúa Thánh Thần, và năm 1932 đi truyền giáo bên Gabon. Ban đầu cha là giáo sư Tín Lý và Kinh Thánh tại Đại Chủng viện Libreville, thuộc vùng xích đạo Phi châu nói tiếng Pháp, và năm 1934 được chỉ định làm giám đốc. Năm 1945, được gọi về Pháp làm giám đốc Chủng viện của các cha dòng Chúa Thánh Thần.

Năm 1947, Đức Giáo hoàng Piô XII tấn phong cha làm giám mục, Giám quản tông tòa Senegal. Năm sau đó Đức cha Lefèvre được bổ nhiệm làm Khâm sứ toàn vùng Phi châu nói tiếng Pháp, và đại điện cho Tòa Thánh tại 18 nước Phi châu bao gồm 45 giáo phận với khoảng 2 triệu tín hữu. Năm 1955, làm TGM Dakar, thủ đô Senegal. Năm 1962, được bầu làm Bề trên Tổng quyền dòng Chúa Thánh Thần.

Trở về Pháp, Đức cha trông coi giáo phận Tulle nhỏ bé trong một thời gian ngắn và với tư cách là Bề trên Tổng quyền của dòng Chúa Thánh Thần, đã tham dự Công đồng Vaticanô II, trước đó đã được Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII chọn làm thành viên của Ủy ban chuẩn bị. Nhưng trong Công đồng, Đức cha đã mạnh mẽ phê bình cuộc cải tổ phụng vụ, phong trào đại kết và tự do tôn giáo. Đối với Đức cha, tất cả những điều đó là những nhượng bộ khuynh hướng duy tân thời và tin lành mới sẽ tàn phá Giáo hội.

Năm 1970, Đức TGM Lefèvre thành lập Huynh đoàn thánh Piô X với sự đồng ý của Đức cha Francois Charrière, Giám mục Fribourg với một chủng viện tại Ecône, và được Tòa Thánh chấp thuận năm sau đó. Năm 1971, Đức cha Lefèvre tuyên bố với các chủng sinh là ngài không chấp nhận Sách Lễ Mới của Công đồng, vì lý do lương tâm.

Năm 1981, Đức cha Antonio de Castro Mayer từ chức Giám mục giáo phận Campos bên Brasil, để theo Đức TGM Lefèvre và trở thành Giám đốc Hội linh mục Thánh Gioan Maria Vianney.

Năm 1983, linh mục Franz Schmidberger thay thế Đức TGM Lefèvre trong chức Bề trên Tổng quyền Huynh đoàn thánh Piô X. Năm sau đó, Tòa Thánh cho phép các linh mục của huynh đoàn cử hành thánh lễ bằng tiếng Latinh theo lễ nghi tiền Công đồng chung Vaticanô II. Nhưng vì các khác biệt thần học, năm 1985, một số linh mục rời bỏ huynh đoàn và thành lập Học viện Mater Boni Consilii. Một số linh mục khác trở về hiệp nhất với Giáo hội Công giáo và thành lập Huynh đoàn linh mục Thánh Phêrô.

Ngày 30.6.1988, Ðức cha Lefèvre đã cùng Ðức cha Antonio de Castro Mayer tấn phong 4 Giám mục Bernard Fellay, Bernard Tissier de Mallerais, Richard Williamson và Alfonso de Galarreta của huynh đoàn, bất chấp mọi khuyến cáo của Tòa Thánh. Theo khoản 751 của Giáo luật, vì đã công khai từ chối vâng lời Đức Giáo hoàng và khước từ sự hiệp thông với các chi thể của Giáo hội, nên hai Giám mục chủ phong và 4 tân Giám mục đều tức khắc bị vạ tuyệt thông.

Năm 2002, Hội linh mục Thánh Gioan Maria Vianney trở về hiệp nhất với Đức Giáo hoàng và Tòa Thánh cho thành lập Giám quản tông tòa Campos bên Brasil cho các tín hữu thủ cựu.

Ngày mùng 8.9.2006, một nhóm linh mục rời bỏ Huynh đoàn Thánh Piô X và thành lập Học viện Chúa Chiên Lành với sự đồng ý của Tòa Thánh và được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thừa nhận.

Ngày 26.6.2008, cộng đoàn tu viện Chúa Cứu Thế Pháp có trụ sở chính tại Papa Stronsay, một đảo nhỏ xứ Ecốt, quay trở về hiệp nhất với Giáo hội.

Ngày 21.1.2009, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tha vạ tuyệt thông cho 4 giám mục thuộc Huynh đoàn thánh Piô X.

Thực ra, từ năm 1987, Tòa Thánh đã tìm nhiều cách để hòa giải và đưa Huynh đoàn Thánh Piô X trở về hiệp nhất với Giáo hội. Quá trình này đã được thể hiện qua các vị giáo hoàng gần đây và vẫn đang được nối tiếp với nhiều dấu hiệu lạc quan.

CGvDT

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hành trình hành hương trong đôi mắt của Luce
Hành trình hành hương trong đôi mắt của Luce
Nhân vật biểu tượng Năm Thánh 2025 Luce đã thật sự gây được ấn tượng mạnh mẽ, thu hút các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. Vậy nhưng, bạn có để ý đến chiếc vỏ sò độc đáo trong đôi mắt của Luce không?
Thấy gì nơi chiếc áo của Luce?
Thấy gì nơi chiếc áo của Luce?
Nhân vật Luce là đại diện cho những giá trị mà Năm Thánh 2025 hướng tới như hy vọng, tình huynh đệ, hành trình hành hương... Điều này được thể hiện qua từng chi tiết trên trang phục.
Có ai để ý chuỗi Mân Côi của Luce?
Có ai để ý chuỗi Mân Côi của Luce?
Ðược công bố trước công chúng cách đây không lâu, nhân vật Luce quả thật đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên toàn cầu, đặc biệt đối với những người trẻ. Một chi tiết khiến nhiều người không khỏi tò mò là chuỗi Mân Côi mà Luce đeo.
Hành trình hành hương trong đôi mắt của Luce
Hành trình hành hương trong đôi mắt của Luce
Nhân vật biểu tượng Năm Thánh 2025 Luce đã thật sự gây được ấn tượng mạnh mẽ, thu hút các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới. Vậy nhưng, bạn có để ý đến chiếc vỏ sò độc đáo trong đôi mắt của Luce không?
Thấy gì nơi chiếc áo của Luce?
Thấy gì nơi chiếc áo của Luce?
Nhân vật Luce là đại diện cho những giá trị mà Năm Thánh 2025 hướng tới như hy vọng, tình huynh đệ, hành trình hành hương... Điều này được thể hiện qua từng chi tiết trên trang phục.
Có ai để ý chuỗi Mân Côi của Luce?
Có ai để ý chuỗi Mân Côi của Luce?
Ðược công bố trước công chúng cách đây không lâu, nhân vật Luce quả thật đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên toàn cầu, đặc biệt đối với những người trẻ. Một chi tiết khiến nhiều người không khỏi tò mò là chuỗi Mân Côi mà Luce đeo.
Vài suy nghĩ về Luce
Vài suy nghĩ về Luce
Luce - nhân vật biểu tượng của Năm Thánh 2025 - xuất hiện như một luồng gió tươi trẻ thổi vào lòng Giáo hội.
Lễ Phục Sinh không có ngày cố định
Lễ Phục Sinh không có ngày cố định
Vào những thế kỷ đầu tiên, trong Giáo hội đã xảy ra một cuộc tranh luận sôi nổi và gay gắt giữa hai phe: một phe chủ trương mừng lễ Phục Sinh vào ngày 14 tháng Nisan, nghĩa là vào lễ Vượt Qua của Do Thái giáo; phe còn lại...
Về bức tranh Các Thánh tử đạo
Về bức tranh Các Thánh tử đạo
Bức họa do họa sĩ Gordon Faggetter vẽ, được treo ở tiền đường Đền thờ Thánh Phêrô ở Rôma trong lễ tuyên phong 117 thánh Tử Đạo Việt Nam, ngày 19.6.1988.
Nhớ các tu sĩ đã qua đời
Nhớ các tu sĩ đã qua đời
Ghé thăm tu viện Chúa Quan Phòng Cù Lao Giêng một ngày tháng 11, trong bầu khí tĩnh lặng và tưởng niệm, khi nhìn thấy các sơ thay phiên nhau ra phía khu Đất Thánh để đọc kinh, tôi cũng xin được đi cùng.
Cùng đọc Phúc Âm với thừa tác viên công bố Tin Mừng?
Cùng đọc Phúc Âm với thừa tác viên công bố Tin Mừng?
Trong các thánh lễ dành cho thiếu nhi, ở một số nơi, chủ tế thường cho các em đọc lại bản văn Tin Mừng. Xin cho biết việc này có đúng theo quy định không?
Nhân lên những nghĩa tình…
Nhân lên những nghĩa tình…
Bây giờ, ở các tuyến phố đông đúc, hình ảnh những bình nước lọc, trà đá với bảng: “Nước uống miễn phí” không còn xa lạ nữa. Có nhiều nơi, chủ nhà chỉ kê chỗ đơn sơ, không ghi gì.