Chúa nhật II Phục Sinh (Ga 20:19-31)

Biến đổi con người để được Phục sinh

Sống lại, Chúa bước vào vinh quang đời đời. Cuộc đời tự hạ làmngười, sống giống người ta ngoại trừ tội lỗi đã thay đổi hoàn toàn khi Chúa sống lại. Ta có thể tưởng tượng ra cảnh huy hoàng của Chúa sống lại. Nhưng Phúc âm lại không làm thỏa mãn trí tưởng tượng của ta. Tại sao vậy?

Có lẽ nếu Chúa hiện ra với vinh quang rực rỡ, cả sáng, con người ta bị “bắt ép chấp nhận ngay” nhưng lại dễ rơi vào những truyền thần hiện đầy vẻ hoang đường nơi dân ngoại. Cụ thể, Chúa muốn các Tông đồ nhận ra Chúa sống lại bằng con người thực của Chúa (các dấu đanh còn giữ lại) và được ẩn dấu dưới các dấu hiệu (nhờ tiếng nói, Mađalêna biết là Chúa chứ không phải người làm vườn, nhờ cử chỉ bẻ bánh, hai môn đệ đi đường Emmaus nhận ra Chúa) Chúa muốn các Tông đồ thấy Chúa, nhìn Chúa, xem các dấu đinh, nghe Chúa nói. Vì thế, lúc hiện ra, sau lời ban bình an, thánh Gioan đã lưu ý ta: chính Chúa chỉ con người, tay và sườn của Chúa để các Tông đồ chứng thực Chúa hiện ra với họ sau khi chết sống lại cũng chính là Chúa đã sống lại với các ngài. Nếu hiện ra với vẻ sáng láng huy hoàng sẽ đưa đến sự ngờ vực: hoặc là không phải xác thực như trước đã sống lại hoặc do trí tưởng tượng của các môn đệ vẽ ra.

Đó là lần đầu, lần hai thì không phải Chúa bảo các Tông đồ nhìn vào con người của Chúa mà chính thánh Tôma đòi hỏi: Nếu tôi không nhìn thấy vết đinh ở tay Người, nếu tôi không thọc ngón tay vào lỗ đinh, nếu tôi không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người thì tôi không tin (x Gioan 20, 25-29). Và Chúa hiện ra cho thánh Tôma thỏa mãn yêu sách của mình, thánh nhân không dám, vì mắt đã trông thấy quá hiển nhiên, thánh nhân tuyên xưng: Lạy Chúa, lạy Thiên Chúa của con. Lời tuyên xưng diễn tả Chúa Kitô là ông chủ của tôi và là Đấng có bản tính Thiên Chúa.

Các dấu đinh đã đóng vai trò quan trọng như những chứng nhân cho con người thực của Chúa. Chúa còn dùng lời nói, cử chỉ bẻ bánh để cho Mađalêna, hai môn đệ đi Emmaus nhận ra Chúa tức là dùng dấu hiệu.

Dấu hiệu chỉ cho ta biết một ý nghĩa, một nội dung, một thực tại khác với nó. Khói bay lên ta biết có lửa, dấu chân in lên sàn nhà, ta biết con người đi qua. Trong xã hội, người ta sử dụng dấu hiệu rất nhiều (đèn xanh, đèn đỏ, dấu chỉ đường...) Chúa cũng sử dụng dấu hiệu để người ta nhận ra Chúa.

Khi Chúa về trời rồi tức là Chúa không hiện ra nữa, đức tin của ta không dựa vào mắt thấy tai nghe Chúa, nhưng dựa vào mắt thấy tai nghe Chúa sống lại của các Tông đồ, của các môn đệ và một số các ngài đã viết thành sách thánh. Đức tin của chúng ta đặt trên nền tảng các Tông đồ và ta nhận ra Chúa nhờ các dấu hiệu: sách Thánh, các Bí tích, Hội Thánh. Các dấu hiệu này vô cùng quan trọng và có lẽ đó là lý do Chúa sử dụng dấu hiệu để cho các Tông đồ, môn đệ nhận ra Chúa sống lại.

Ngày nay, theo phương pháp khoa học là phải dùng mắt quan sát, tay cân lường, làm thí nghiệm. Thí nghiệm đúng mới đáng tin. Đức tin thuộc lãnh vực siêu nhiên, không thể dùng phương pháp khoa học, nhưng không vì thể mà thiếu chính xác vì đức tin dựa vào các chứng tá của các thánh Tông đồ, các môn đệ và Hội Thánh. Chúng ta tuyên xưng Chúa chết và sống lại thực và đang ảnh hưởng trên chúng ta, đang xâm nhập, nung đúc chúng ta, biến đổi con người chúng ta, nhờ đó ta được phục sinh với Chúa.

Lm. Fx. Nguyễn Hùng Oánh - GP. TPHCM

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Vì một môi trường thân thiện cho người khuyết tật
Vì một môi trường thân thiện cho người khuyết tật
Thời gian qua, các tổ chức hoạt động vì người khuyết tật quan tâm nhiều đến hai từ “tiếp cận”…

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Thánh Têrêsa là bổn mạng của các xứ truyền giáo. Ngài sinh ngày 2.1.1873 tại Alencon nước Pháp. Ơn gọi của ngài được bộc lộ vào đêm Giáng Sinh năm 1886, khi ngài nhìn thấy Chúa Giêsu Hài Ðồng hiện ra một cách huyền nhiệm.
Thánh Leopold Mandic
Thánh Leopold Mandic
Thánh Leopold Mandic có tên khai sinh là Bogdan, sinh 12.5.1886 tại Dalmatia, Croatia. Ngài là người con út của gia đình 12 người con.
Vì một môi trường thân thiện cho người khuyết tật
Vì một môi trường thân thiện cho người khuyết tật
Thời gian qua, các tổ chức hoạt động vì người khuyết tật quan tâm nhiều đến hai từ “tiếp cận”…

Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
Thánh Têrêsa là bổn mạng của các xứ truyền giáo. Ngài sinh ngày 2.1.1873 tại Alencon nước Pháp. Ơn gọi của ngài được bộc lộ vào đêm Giáng Sinh năm 1886, khi ngài nhìn thấy Chúa Giêsu Hài Ðồng hiện ra một cách huyền nhiệm.
Thánh Leopold Mandic
Thánh Leopold Mandic
Thánh Leopold Mandic có tên khai sinh là Bogdan, sinh 12.5.1886 tại Dalmatia, Croatia. Ngài là người con út của gia đình 12 người con.
Thánh Kunigunde
Thánh Kunigunde
Thánh nữ Kunigunde, còn gọi là Kinga, sinh 5.3.1234 ở Hungary thuộc về một hoàng tộc. Dòng họ ngài có nhiều phụ nữ thánh thiện gồm thánh Elizabeth ở Hungary, thánh Hedwig và thánh Agnes ở Prague; thánh Margaret dòng Ða Minh và thánh Yolande.

Thánh Maria Goretti
Thánh Maria Goretti
Thánh nữ Maria Goretti là bổn mạng của giới trẻ. Ngài sinh ngày 16.10.1890, trong một gia đình nông dân gần thành phố Nettunô, nước Ý.
Thánh nữ Elisabeth Bồ Đào Nha
Thánh nữ Elisabeth Bồ Đào Nha
Trở thành hoàng hậu nước Bồ Ðào Nha, Elisabeth vẫn luôn hướng lòng về Thiên Chúa và đã thể hiện qua đời sống của người vợ, người mẹ và tấm lòng quảng đại với người nghèo.

Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả
Thánh Gioan Tẩy giả và Ðức Trinh nữ Maria được Giáo hội mừng kính không chỉ vào ngày qua đời mà còn được Giáo hội mừng kính vào ngày sinh nhật.
Thánh Joachima de Vedruna
Thánh Joachima de Vedruna
Thánh Joachima de Vedruna sinh tại Barcelone ngày 16.4.1783. Ngài là người con thứ năm trong số 8 anh chị em. Từ thuở bé, Joachima cảm thấy được thúc đẩy dâng lên Thiên Chúa những hành động nhỏ nhặt nhất.
Thánh Bernarđinô Siêna
Thánh Bernarđinô Siêna
Thánh Bernarđinô Siêna - tông đồ Thánh Danh Giêsu, sinh ngày 8.9.1380, tại Massa Marittima, Ý. Bernarđinô sớm mồ côi cha mẹ, được người dì đưa về nuôi dưỡng và dạy dỗ chu đáo.