Thứ Tư, 02 Tháng Ba, 2016 16:36

Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (Lc 1:39-56)

“Mẹ về Thiên cung, cho con lên theo…”

Các đoạn Tin Mừng tường thuật những lần Chúa hiện ra sau Phục Sinh, khiến ta có ý nghĩ: sống lại, lên trời và ngự bên hữu Đức Chúa Cha có nội dung khác nhau.

Nhưng không phải vậy. Chúa sống lại (Phục sinh) là Ngài vinh quang lên trời và cũng là ngự bên hữu Đức Chúa Cha. Chẳng lẽ Chúa sống lại rồi, Ngài lại còn lảng vảng đâu đó, đợi đến hết 40 ngày mới lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha sao !

Chúa phục sinh hay lên trời có ý nói rằng : thân xác của Ngài hoàn toàn biến đổi. Từ vật chất sang thiêng liêng, sáng láng. Từ tình trạng hủy hoại sang tình trạng bất diệt. Từ tình trạng yếu hèn phải chết sang tình trạng bất tử, trường sinh. Từ tình trạng di chuyển nặng nề sang tình trạng mau lẹ vượt thời gian, không gian...

Chúa Giêsu đã sống lại như thế. Ngài là Trưởng tử từ cõi chết sống lại. Đấng quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người. (Pl 3, 21). Thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta điều đó :  Vì nếu bởi một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết sống lại. Quả thế, như mọi người liên đới với Ađam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với  Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống (1Cr 15, 20-26). Ở đây Thánh Tông đồ viết về ngày quang lâm của Chúa Kitô. Trong trường hợp cá biệt của Đức Mẹ, điều ấy lại chẳng được thực hiện lập tức ngay sau khi cuộc đời dương thế của Mẹ chấm dứt hay sao ?

Cuộc đời mọi người đều chấm dứt sau khi chết. Nhưng trong trường hợp Mẹ Maria, truyền thống thường chỉ gọi là “ngủ” mà thôi (dormitio).

1. Vì sao Mẹ được lên Trời ?

Các đặc ân của Mẹ có liên hệ đến Mẫu tính của Mẹ. Vì thế, đặc ân Mẹ được lên Trời cả hồn xác là một hệ luận rất logic, rút ra từ chức làm Mẹ Thiên Chúa.

Là Mẹ Thiên Chúa, Ngài phải được vô nhiễm nguyên tội và đồng trinh tinh tuyền, để xứng đáng cưu mang Thiên Chúa làm người. Với quyền toàn năng, Thiên Chúa đã bảo vệ sự toàn vẹn của thân xác Mẹ. Người cũng gìn giữ sự kết hợp và hài hòa giữa xác hồn Mẹ, không để tình trạng hư hoại xảy ra. Mẹ được đưa về Trời vinh quang cả xác hồn . Sự hài hòa giữa các đặc ân của Mẹ minh chứng điều ấy. (x. Thông điệp Munificentissimus Deus - Đức Pio XII)

2. Mục đích của lễ Mẹ lên Trời

Giáo Hội không lập lễ kỷ niệm ngày Đức Maria được đưa về Thiên đàng để tận hưởng hiệu quả của ân huệ Phục Sinh, vì không có ai đã ghi nhớ ngày đó. Cũng không có chứng từ nào khẳng định được ngày giờ, theo lịch sử của loài người.

Nhưng Giáo Hội đề cao chương trình cứu độ của Thiên Chúa cho cả loài người, như để mời gọi toàn thể dân Chúa nhìn ra và tuyên xưng chính niềm tin, chính hạnh phúc của mình đang đi về tương lai vô cùng kỳ diệu.

- Lên Trời : Đức Maria vượt qua số phận tất yếu là sự chết mang tính tiêu diệt của mọi người và mọi đời, để được đem vào cuộc sống  thần thánh của chính Thượng Đế vô cùng.

- Lên Trời : Mẹ Maria là “hoa trái” đầu mùa, là thành quả đẹp nhất của ơn Cứu Độ, của Đấng đến gieo vãi mầm sống cho toàn thể nhân loại.

- Lên Trời : Mẹ là điểm báo  của thắng lợi cuối cùng đang thể hiện, vượt quá mọi khát vọng tồn tại của mỗi tế bào, mỗi giọt sống, mỗi sợi tâm linh của con người.

- Sau cùng Mẹ lên Trời cũng còn mang ý nghĩa sâu xa là tôn vinh thân xác của con người, là tác phẩm vô cùng  kỳ diệu, là hình ảnh  của Thiên Chúa.

3. Đức Mẹ lên Trời với chúng ta, với Hội Thánh

Được đưa lên Trời, Đức Maria là hình ảnh, là người tiên phong của Giáo Hội đang lữ hành về cuộc sống muôn đời. Từ trời, Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng cậy trông vững vàng, và niềm an ủi cho dân Chúa đang lữ hành( LG số 68). Mẹ lên Trời là biểu hiện đức tin của Giáo Hội, theo đó,  Đức Maria được hợp nhất với Chúa Ki-tô bằng một mối liên kết mật thiết không thể chia lìa (x. Kinh Tiền tụng lễ Mẹ Lên Trời).

Mẹ là bảo đảm và bằng chứng cho điều chúng ta – là con cái Mẹ - một ngày kia, cũng sẽ được vinh quang bên cạnh Chúa Kitô vinh quang. Niềm khát vọng về cuộc sống muôn đời đem lại động lực cho chúng ta khi chúng ta chiêm ngưỡng người Mẹ Thiên đàng.

Trên thiên đàng, Mẹ là trạng sư mạnh thế cho chúng ta trước Đấng Tối Cao. Thực vậy, cuộc sống trần thế là một thung lũng đầy nước mắt. Tuy nhiên, Chúa vẫn ban cho chúng ta nhiều niềm vui, để có thể hướng lên thiên đàng với niềm lạc quan.

KẾT

Được trang bị bằng niềm tin vào tương lai ngời sáng này, người tín hữu nhìn vào mỗi anh em mình với giá trị tương lai của họ, và đánh giá mọi hành động, chọn lựa của anh em, của xã hội, theo tiêu chuẩn tối hậu này. Họ sẽ an tâm và nhiệt thành hợp tác với mọi nỗ lực đang góp phần xây dựng xã hội tương lai mau thành hiện thực. Đồng thời, cũng sẵn sàng chấp nhận những khó khăn trong quá trình xây dựng mà không nản chí, tháo lui hay tiêu cực.

Lm. Antôn VŨ THANH LỊCH,

Chánh xứ Dũng Lạc - GP. Ban Ma Thuột

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm