Chủ Nhật, 26 Tháng Tư, 2015 14:36

Chúa Nhật IV Phục Sinh (Ga 10,1-18)

 

MỤC TỬ VỚI MÙI CỦA CHIÊN

Một trong những hình ảnh gây ấn tượng mạnh của Đức Giáo hoàng Phanxicô là mục tử phải có mùi của chiên. Chúng ta dùng bài Tin Mừng Chúa nhật IV mùa Phục Sinh năm B để suy niệm về hình ảnh của mục tử ngày nay, với ý hướng cầu nguyện và cổ vũ ơn Thiên Triệu.

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu so sánh mục tử và người làm thuê để làm nổi bật tính chất của mục tử nhân lành: mục tử phải có mùi của chiên. Có mùi của chiên vì tính cách đồng hành của mục tử với đàn chiên. Sự đồng hành của mục tử với đàn chiên có những sắc thái sau đây:

Thứ nhất, để có mùi của chiên, mục tử phải cùng chung sống với đàn chiên. Đây là sự đồng hành và chia sẻ. Sự đồng hành này được Phúc âm diễn tả: “Mục tử gọi tên từng con chiên và chiên nghe tiếng của mục tử, mục tử đi trước chiên và chiên đi theo mục tử” (c. 3 và 4).

Thứ hai, mục tử phải hiện diện giữa đàn chiên để chăm sóc và bảo vệ chiên để chiên “được sống và được sống dồi dào” (c. 11). Đây là sự đồng hành và phục vụ. Phục vụ cho sự phát triển “vì tôi còn có những chiên khác không thuộc về ràn này, tôi cũng phải đưa chúng về (c.16). Và phục vụ cho sự hiệp nhất của cả đoàn, để chỉ một đoàn chiên và một mục tử (c.16).

Thứ ba, mục từ đồng hành và phục vụ, đến mức độ sống chết vì đàn chiên. Đây là đồng hành và tự hiến. “Mục tử nhân lành hiến mạng sống mình vì đàn chiên” (c.11). Mục tử vì đàn chiên chứ không phải đàn chiên vì người mục tử.

Như vậy, điều thiết yếu là mục tử phải có tình yêu đối với đàn chiên, tình yêu cao độ đến “dám liều mạng sống vì người mình yêu”. Tình yêu này phải được kiểm nghiệm bằng cây thập giá hy sinh “Phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho muôn người”. Hơn nữa, tình yêu và hy sinh của mục tử được thể hiện với tinh thần trách nhiệm được trao phó “Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống đó… Đó là trách nhiệm Cha ta đã trao phó cho ta” (c.18).

***

Qua những ý tưởng trên, ta nhận ra Mục Tử tốt lành chính là Chúa Kitô với mầu nhiệm Nhập Thể, Nhập Thế và Vượt Qua.

Quả thật, Chúa Giêsu là mục tử đồng hành và chia sẻ cuộc sống của con người, cụ thể là cuộc sống ẩn dật tại Nazareth. “Người vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng… mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế…” (Pl 2, 6-7).

Chúa Giêsu là mục tử đồng hành và phục vụ trong cuộc sống công khai. Người rao giảng Tin mừng cho người nghèo khó, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ đựơc thả, cho người mù được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, và công bố một năm hồng ân của Thiên Chúa (Lc 4,18-19).

Chúa Giêsu là mục tử đồng hành và tự hiến trong cuộc Vượt Qua của Người. “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã  phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục… Người trở nên căn nguyên cứu rỗi đời đời cho những ai tùng phục Người” (Dt 5,8-9).

***

Ngày cầu cho ơn Thiên triệu linh mục, Giáo hội cầu xin có nhiều thợ gặt trên cánh đồng. Tuy nhiên, không chỉ là số lượng, nhất là tại Việt Nam, khi số ơn gọi còn khá dồi dào. Vì thế, chúng ta cần thiết tha cầu nguyện cho các bạn trẻ có phẩm chất phù hợp để được đào tạo và tự đào tạo, nhờ đó có thể trở thành những mục tử tốt lành theo mô hình của Đức Kitô.

Kết hợp với lời cầu nguyện là cổ vũ ơn gọi. Cổ vũ ơn gọi ở đây là giới thiệu Chúa Kitô là mục tử tốt lành, Người đang đồng hành với các bạn trẻ trong chia sẻ, phục vụ và tự hiến. Với hình ảnh này, Giáo hội mời gọi các bạn trẻ trở thành hiện thân của Chúa Kitô mục tử, đồng hành với con người trong thế giới hôm nay.

Như vậy, cách hiệu quả nhất để cổ vũ ơn gọi là cách sống của các linh mục. Trong hoàn cảnh xã hội Việt Nam ngày nay, thiết tưởng người trẻ đang mong gặp được hình ảnh Chúa Kitô mục tử nơi các linh mục trong cách đồng hành với họ, để họ có thể sẵn sàng dấn thân bước theo Người.

Đó là sự đồng hành và chia sẻ với người trẻ với cách sống giản dị. Bằng cách sống giản dị, các linh mục đang giới thiệu cho giới trẻ hình ảnh của Đức Kitô trở nên nghèo vì người nghèo. Đây là một thách thức cho các bạn trẻ, nhưng cũng là một huyền nhiệm quyến rũ nhiều người trẻ háo hức khám phá và tôn sùng, trong một xã hội duy vật và thụ hưởng. 

Đó là sự đồng hành và phục vụ giới trẻ với cách sống vui tươi. Bằng cách sống vui tươi, các linh mục đang biểu lộ ra bên ngoài sự bình an và hạnh phúc nội tâm, là hoa trái của một cuộc sống tràn đầy yêu thương, trách nhiệm và phục vụ. Cuộc sống vui tươi trở thành lời mời gọi rất hấp dẫn đối với các bạn trẻ đang sống trong một xã hội nhiều tính toán và ích kỷ.

Đó là sự đồng hành và tự hiến cho giới trẻ với cách sống trung tín. Nhờ cách sống trung tín của các linh mục, giới trẻ ngày nay cảm nhận được sự trung tín của các linh mục đối với sự chọn lựa bước theo Đức Kitô, và vì thế, giới trẻ tìm được ở các linh mục chỗ dựa đáng tin tưởng trong một xã hội đầy phản bội và lọc lừa.

Một Chúa Kitô trong các linh mục giản dị, vui tươi và trung tín sẽ trở thành thần tượng của giới trẻ tại xã hội Việt Nam hôm nay.

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác