Thứ Sáu, 16 Tháng Ba, 2018 09:17

Chúa Kitô phục hồi phẩm giá cho con người

YÊU NHƯ CHÚA YÊU

Cuộc đời của Đức Giêsu có thể được ví như hạt lúa mì gieo vào lòng đất. Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng vì yêu thương, Ngài sẵn lòng đi vào trần gian mang lấy thân phận con người, hầu phục hồi phẩm giá cao sang cho con người, một phẩm giá mà họ đã đánh mất khi phạm tội vì bất phục tùng.

Chúa Giêsu phục hồi phẩm giá cho con người bằng cách Người hiện diện như thể chính Chúa Cha hiện diện để con người có thể gặp gỡ được với Đấng là tình yêu. Thánh Gioan minh định tình yêu của Thiên Chúa xuất hiện giữa chúng ta, trở nên hữu hình qua việc Người “đã sai Con Một đến thế gian, để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống” (1Ga 4,9). Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, trong thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, đã nhấn mạnh thêm:“Thiên Chúa tự làm cho mình thành hữu hình: trong Đức Giêsu chúng ta có thể chiêm ngắm được Chúa Cha” (x. Ga 14,9). Việc chiêm ngắm Thiên Chúa qua Đức Kitô tạo nên cuộc gặp gỡ tình yêu. “Nhận biết Thiên Chúa hằng sống là con đường đi đến tình yêu và tiếng vâng thưa của ý chí chúng ta đối với ý muốn của Người kết hợp sự hiểu biết, ý chí và cảm xúc trở thành một hành động trọn vẹn của tình yêu” (Thông điệp Thiên Chúa là Tình yêu, số 17). Qua cuộc gặp gỡ yêu thương này, chúng ta hiểu trọn cuộc đời của Đức Kitô như hạt lúa mì, chấp nhận mục nát để sinh nhiều bông hạt.

Dưới ngòi bút của các tác giả Tin Mừng, ta bắt gặp một Đức Kitô rong ruổi trên các nẻo đường để loan báo Tin Mừng, chữa lành bệnh nhân, an ủi người cô quạnh, đi tìm những “con chiên lạc”,  tha thứ cho kẻ có tội, trục xuất quỷ dữ… Người không còn thời gian cho chính mình, tất cả là để phục vụ thiện ích cho nhân loại, và nhất là để làm cho danh Cha được tỏa sáng. Ngài mục nát để mang lại sự sống cho con người. Đức Bênêđictô XVI đã trình bày sự mục nát của hạt lúa nơi Đức Kitô như sau: “Khi Đức Giêsu trong các dụ ngôn nói về người mục tử chạy theo con chiên bị lạc mất, về người đàn bà đi tìm đồng bạc bị đánh rơi, về người cha chạy đến người con đi hoang và ôm nó vào lòng, thì đấy không những chỉ là những lời nói, nhưng là những cách giải thích bản chất và hành động của chính Người. Trong cái chết trên Thập tự của Người, việc ‘Thiên Chúa quay lại chống đối chính mình’ đạt đến mức tuyệt đỉnh, khi Người tự hiến chính mình, để nâng con người lên và cứu độ họ - đó là tình yêu trong hình thức triệt để nhất. Cái nhìn vào cạnh sườn bị đâm thâu của Đức Giêsu, mà thánh Gioan nói đến (x. Ga 19,37) giúp chúng ta hiểu khởi điểm của Thông điệp này: ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (1Ga 4,8). Nơi đó, chân lý này có thể được nhìn ngắm. Và cũng từ đó có thể định nghĩa tình yêu là gì. Từ cái nhìn này, Kitô hữu tìm được con đường để sống và để yêu” (Thông điệp Thiên Chúa là Tình yêu, số 12).

MÙA CHAY LÀ CƠ HỘI KIỂM ÐIỂM ÐỜI SỐNG

Sự phục hồi phẩm giá cho con người mà Chúa Giêsu thực hiện là công trình vĩ đại vượt xa suy tưởng của nhân loại. Khi suy niệm về điều này, chúng ta không chỉ dừng lại ở chiều kích quan chiêm và cảm phục nhưng còn là lời mời gọi dấn thân. Mùa Chay thánh là cơ hội để ta định lượng lại về đức tin và kiểm điểm đời sống. Chúng ta đã đạt được tới mức độ nào trên con đường mục nát mà Chúa Kitô mời gọi? Có thể nói, đời sống đức tin của mỗi người đang gặp nhiều thách đố trên con đường bước theo Chúa Kitô. Một trong những thách đố lớn chính là điều mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói đến trong sứ điệp Mùa Chay 2018: “Bao nhiêu con cái của Thiên Chúa đã bị dụ dỗ bằng những dua nịnh của lạc thú trong chốc lát mà họ tưởng là hạnh phúc! Bao nhiêu người nam nữ sống như bị mê hoặc vì ảo tưởng tiền bạc, khiến họ trở thành nô lệ cho tiền của hoặc những mối lợi nhỏ nhen! Bao nhiêu người sống mà chỉ nghĩ đến mình và rơi vào tình trạng cô độc!”. Và từ đó, đức ái Kitô giáo bị dập tắt, con người dần ích kỷ, tham lam.

Một khi không còn kiến tạo yêu thương thì làm sao có thể chấp nhận hy sinh, mang lại niềm vui cho người khác! Là môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta được Chúa nhắc nhở: “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy” (Ga 12,26). Như Đức Kitô, chúng ta phải bước vào con đường mục nát, trước tiên bằng thái độ khiêm cung, nhận ra sự mỏng giòn của mình để hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Với sự tín thác này, mỗi người thực thi lòng thương xót đối với tha nhân, trao ban niềm vui cho anh em qua các việc bác ái, bao dung, tha thứ và không bao giờ kết án một ai.

Lm Antôn Hà Văn Minh - Chánh xứ Chánh tòa, GP Phú Cường

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm