Thứ Bảy, 28 Tháng Tư, 2018 15:05

HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH - NĂM B

 

Ga 15,1-8

 

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

 

1. Đọc Ga 6,35. 48; 8,12; 9,5; 10,7. 9; 10, 11. 14; 11,25; 14,6; 15,1. 5. Bạn có nhận xét gì khi đọc các câu trên? Qua các câu trên, bạn thấy Đức Giêsu tự coi mình là gì?

2. Đọc lại tất cả các câu Kinh Thánh ở câu trên. Bạn thấy những gì Đức Giêsu nói về mình, có liên hệ gì đến loài người chúng ta không?

3. Đọc Ga 15,1 và 15,5. Bạn thấy hai câu này có gì khác nhau không? Đức Giêsu có phải là người sống nhờsống cho không?

4. Đâu là công việc của Chúa Cha, người trồng nho? Đọc Ga 15,2-3. Cha cắt tỉa các môn đệ bằng phương thế nào?

5. Trong đoạn Tin Mừng này, có bao nhiêu cụm từ ở lại trong, bao nhiêu cụm từ sinh hoa trái?

6. Tìm những câu trong bài Phúc âm này cho thấy việc ở lại có tính “hai chiều”. Làm sao để ta ở lại trong Giêsu? Đọc Ga 15,7.

7. Đọc cả bài Phúc âm. Đâu là những hậu quả của việc không ở lại trong Chúa? Ngược lại, đâu là những kết quả của việc ở lại trong Chúa?

8. Theo bạn, ở lại trong Chúa có nhiều mức độ hay cấp độ không? Hoa trái có tùy theo mức độ tôi ở lại trong Chúa không?

9. Đọc Ga 15,8. Tại sao Chúa Cha được tôn vinh khi chúng ta sinh nhiều trái?

 

CÂU HỎI SUY NIỆM:

Trong cuộc đời bạn, bạn có thấy mình được Chúa Cha cắt tỉa không? Bạn có thấy bị đau khi được cắt tỉa không? Sau đó bạn có thấy cành nho của bạn sinh nhiều trái hơn không?

 

PHẦN TRẢ LỜI

1. Trong sách Phúc âm Gioan, Đức Giêsu dùng nhiều hình ảnh cụ thể để nói về mình. Ngài thường dùng lối nói: Tôi là hay (Ta là). Ngài nhận mình là Bánh trường sinh (6,35.48), là Ánh sáng cho trần gian (8,12; 9,5), là Cửa (10,7.9), là người Mục tử tốt lành (10,11.14), là Sự Sống lại và là Sự Sống (11,25), là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống (14,6), và là Cây Nho thật (15,1.5).

2. Khi đọc những câu trên, ta thấy Đức Giêsu luôn nói về mình trong tương quan với loài người chúng ta. Ngài là Bánh để nuôi ta, là Ánh sáng để dẫn đường ta đi, là Cửa để chiên ra vào, là người Mục tử chăm sóc chiên và dám chết vì đàn chiên, là Sự Sống lại và là Sự Sống cho người tín hữu, là Con Đường duy nhất dẫn tới Chúa Cha, và là Cây Nho đem sức sống nuôi dưỡng các cành nho là chúng ta.

3. Câu Ga 15,1 cho thấy Đức Giêsu là Cây Nho đặc biệt được Chúa Cha trồng và sống nhờ Cha. Còn câu Ga 15,5 cho thấy Đức Giêsu là Cây Nho ban sức sống cho các cành gắn liền với Cây và làm chúng sinh trái. Như thế Cây Nho Giêsu vừa sống nhờ Cha, vừa sống cho con người.

4. Công việc của Chúa Cha đối với các cành: chặt đi những cành không sinh trái, và cắt tỉa những cành đã có trái để chúng sinh trái hơn. Cha cắt tỉa các môn đệ bằng lời của Đức Giêsu nhờ đó họ được sạch (Ga 15,2-3).

5. Cụm từ “ở lại trong” nằm trong câu 4 (3 lần), câu 5, câu 6, câu 7 (2 lần). Cụm từ “sinh trái” nằm trong câu 2 (3 lần), câu 4, câu 5, và câu 8.

6. Đức Giêsu dùng lối nói ở lại trong để diễn tả sự kết hợp hết sức thân thiết giữa Ngài với các môn đệ. Đọc các câu 4, 5, 7 ta thấy sự ở lại trong này có tính “hai chiều”, hỗ tương. Muốn ở lại trong Giêsu, ta cần tuân giữ lời của Ngài, nghĩa là để cho những lời đó ở lại trong chúng ta (câu 7).

7. Những hậu quả của việc không ở lại trong Đức Giêsu qua bài Phúc âm này là: cành không sinh trái (c. 4), bị chặt (c. 2), bị quăng ra ngoài và khô héo, bị quăng vào lửa (c. 6), ta chẳng làm được gì (c. 5). Kết quả của việc ở lại trong Đức Giêsu là: cành được tỉa để sinh trái hơn (c. 2), sinh nhiều trái (cc. 5.8), ta được như ý nếu cầu xin (c. 7), Chúa Cha được tôn vinh và ta trở nên môn đệ của Đức Giêsu (c. 8).

8. Ở lại trong Chúa có nhiều mức độ. Trong bài Phúc âm này, ta thấy Chúa Cha cắt tỉa để cành nho sinh trái hơn (c.2). Chúa Cha càng được tôn vinh nếu chúng ta sinh trái nhiều (cc. 5 và 8). Vậy càng ở lại trong Giêsu sâu hơn, ta càng có hy vọng sinh nhiều trái hơn.

9. Chúa Cha là người trồng nho. Cây Nho Giêsu càng có nhiều cành mang nhiều trái xum xuê thì Ông Chủ vườn nho càng được tôn vinh. Vinh quang Thiên Chúa là khi con người được triển nở và hạnh phúc.

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm