HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN NĂM B

Mc 7,31-37

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ, phụ trách

1. Đọc Mc 7,24 - 8,10. Cho biết ba phép lạ trong phần này diễn ra ở vùng đất của ai? Vùng đất và người dân ở đây bị người Do Thái coi là gì?

2. Bài Phúc âm hôm nay đi sau Mc 7,24-30. Có gì liên hệ giữa Mc 7,24-30 với Mc 7,31-37 không?

3. Đọc Mc 7,31. Hãy vẽ lại đường đi của Đức Giêsu qua câu này.

4. So sánh Mc 7,31-37 với Mc 8,22-26. Có những điểm nào giống nhau giữa hai phép lạ trên? Hai phép lạ này đã làm cho lời ngôn sứ nào được ứng nghiệm? Đọc Is 35,5-6.

5. Đức Giêsu có hay đặt bàn tay để chữa bệnh không? Đọc Mc 5,23; 6,5; 7,32; 8,23.25.

6. Đức Giêsu có hay dùng nước miếng để chữa bệnh không? Đọc Mc 7,33; 8,23; Ga 9,6. Nước miếng có công dụng gì?

7. Tại sao thánh Máccô lại phải dịch nghĩa từ “Épphatha” cho độc giả hiểu? Xem Mc 3,17; 5,41; 7,11; 10,46; 14,36; 15,34.

8. Đức Giêsu ngước mắt lên trời để làm gì? Đọc Tv 123,1; Mc 6,41; 7,34; Lc 18,13; Ga 11,41; 17,1.

9. Đọc Mc 7,36-37. Tại sao người ta cứ loan truyền về phép lạ dù họ bị Đức Giêsu cấm?

CÂU HỎI SUY NIỆM

Có khi nào tôi thấy mình bị điếc về mặt tâm linh không, nghĩa là mất khả năng nghe tiếng Chúa và tha nhân? Điều gì thường khiến tôi bị điếc?

Có khi nào tôi thấy mình bị ngọng hay câm về mặt tâm linh không, nghĩa là mất khả năng nói với người khác? Điều gì thường khiến tôi bị câm hay ngọng?

Làm sao để khỏi điếc và câm về mặt tâm linh?

PHẦN TRẢ LỜI

1. Trong Mc 7,24 – 8,10, có ba phép lạ Đức Giêsu làm ở vùng đất của dân ngoại. Vùng đất và người dân ở đây bị coi là ô uế. Ngài chữa con gái của một bà ở vùng Xyri (Mc 7,24-30), chữa người vừa điếc vừa ngọng ở vùng Thập Tỉnh (Mc 7, 31-37), và làm phép lạ bánh hóa nhiều lần thứ hai (Mc 8,1-10).

2. Trong Mc 7,24-30, khi Đức Giêsu ở vùng đất dân ngoại, Ngài đã chữa cho một cô bé dân ngoại bị thần ô uế ám. Trong Mc 7,31-37, Đức Giêsu tiếp tục chữa cho một người điếc và ngọng ở vùng đất dân ngoại. Nói chung, trong hai đoạn văn này, Đức Giêsu có thái độ thân thiện với dân ngoại. Ngài không coi dân ngoại hay vùng đất của họ là ô uế (xem thêm Mc 7,1-23).

3. Mc 7,31 vẽ một đường đi hơi lạ của Đức Giêsu. Nếu xem trong bản đồ Kinh Thánh, ta thấy Ngài đi từ vùng Tia ngược lên vùng Xiđôn ở phía bắc. Sau đó Ngài đi xuống theo hướng đông nam, đến phía bên kia của hồ Galilê, và vào vùng Thập Tỉnh (Decapolis) là vùng đất dân ngoại.

4. Có những điểm giống nhau giữa phép lạ chữa người điếc-ngọng (Mc 7,31-37) và phép lạ chữa người mù (Mc 8,22-26). Cả hai phép lạ đều được làm ở vùng đất dân ngoại (Thập Tỉnh, Bếtsaiđa), cả hai người khuyết tật đều được ai đó dẫn đến, và người ta xin Ngài dùng bàn tay để chữa bệnh cho họ. Đức Giêsu đã dùng bàn tay dẫn cả hai đến một chỗ riêng, và dùng bàn tay chữa bệnh cho họ. Khi chữa xong, Đức Giêsu không muốn cho người khác biết (Mc 7,36; 8,26). Hai phép lạ này làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: “Bấy giờ, mắt người mù sẽ mở ra, tai người điếc nghe được” (Is 35,5-6).

5. Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu thường chữa bệnh bằng cách đặt bàn tay (5,23; 6,5; 7,32; 8,23.25). Bàn tay Ngài có sức chữa lành.

6. Đức Giêsu đã chữa lành bằng cách dùng nước miếng để bôi vào lưỡi người ngọng (Mc 7,33) và vào mắt người mù (Mc 8,23). Trong Tin Mừng Gioan, Ngài còn trộn nước miếng với đất để xức vào mắt anh mù (Ga 9,6). Thời xưa, nước miếng được coi là có khả năng chữa bệnh.

7. “Épphatha” là một từ bằng tiếng Aramaic. Đây là thứ tiếng Đức Giêsu nói hàng ngày. Thánh sử Máccô đã giải thích từ này (7,34: “hãy mở ra”) vì sợ có độc giả không hiểu, bởi họ không phải là người Do Thái. Trong Tin Mừng Máccô, Đức Giêsu còn dùng tiếng Aramaic nhiều lần khác, kèm theo lời giải thích sau đó: Bôanêghê (3,17); Talithakum (5,41); coban (7,11); Batimê (10,46); Ápba (14,36); Êlôi, Êlôi, lema xabácthani (15,34).

8. Đức Giêsu thường ngước mắt lên trời để cầu nguyện cùng Thiên Chúa (Tv 123,1; Mc 6,41; 7,34; Lc 18,13; Ga 11,41; 17,1). Thiên Chúa là Cha ở trên trời.

9. Dù bị Đức Giêsu cấm, nhưng những ai biết chuyện Đức Giêsu đã chữa cho anh điếc và ngọng đều quá ngây ngất ngỡ ngàng đến nỗi họ không thể nào giữ kín được. Họ thấy mình phải ca ngợi những điều tuyệt vời Ngài đã làm cho anh.

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Sự chết và sự sống
Sự chết và sự sống
Theo quy luật chung, cuộc sống của chúng ta tồn tại nhờ vào sự hy sinh của những người có liên hệ, cụ thể là cha mẹ và những người thân. Chúng ta sống và tồn tại cũng là nhờ các loài sinh vật cỏ cây mà mình dùng làm...
Con rắn
Con rắn
Tiếng Hy Lạp có từ ophis (rắn) và echidna (rắn độc), trong khi tiếng Do Thái trong Cựu Ước có đến chín danh xưng để chỉ con rắn. Trong số đó, leviathan và tanmin (con rồng) chỉ những thực thể bí nhiệm và nehushàn là con rắn đồng, đối tượng...
Chúa yêu thương thế gian
Chúa yêu thương thế gian
Trong bài Tin Mừng hôm nay có một câu rất quan trọng mà chúng ta phải thuộc lòng để luôn ghi nhớ. Đó là câu Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho thế gian…
Sự chết và sự sống
Sự chết và sự sống
Theo quy luật chung, cuộc sống của chúng ta tồn tại nhờ vào sự hy sinh của những người có liên hệ, cụ thể là cha mẹ và những người thân. Chúng ta sống và tồn tại cũng là nhờ các loài sinh vật cỏ cây mà mình dùng làm...
Con rắn
Con rắn
Tiếng Hy Lạp có từ ophis (rắn) và echidna (rắn độc), trong khi tiếng Do Thái trong Cựu Ước có đến chín danh xưng để chỉ con rắn. Trong số đó, leviathan và tanmin (con rồng) chỉ những thực thể bí nhiệm và nehushàn là con rắn đồng, đối tượng...
Chúa yêu thương thế gian
Chúa yêu thương thế gian
Trong bài Tin Mừng hôm nay có một câu rất quan trọng mà chúng ta phải thuộc lòng để luôn ghi nhớ. Đó là câu Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho thế gian…
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Chay - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Chay - năm B
Hãy ngắm nhìn những hành vi giận dữ của Đức Giêsu: Ngài làm roi để đuổi, đổ tung và lật nhào bàn, bắt đem ra khỏi đây. Bạn nghĩ Đức Giêsu sẽ làm gì, nói gì khi đến với Đền thờ tâm hồn của chúng ta hôm nay?
Đoàn chiên
Đoàn chiên
Đoàn chiên là hình ảnh dùng để chỉ Dân Thiên Chúa.
Bất kính
Bất kính
Bất kính là thái độ của tâm hồn con người đối xử với Thiên Chúa và tha nhân như không đáng giá gì.
Ðổi mới đền thờ  từ tâm hồn
Ðổi mới đền thờ từ tâm hồn
Chúng ta vẫn quen nhìn ra nơi đoạn Tin Mừng này nỗ lực mạnh mẽ, quyết liệt của Chúa Giêsu nhằm thanh tẩy đền thờ. Hành động của Chúa Giêsu không chỉ nhắc nhở, thúc đẩy việc thanh tẩy đền thờ Giêrusalem, nhưng còn mời gọi đổi mới đền thờ...
Trạng sư
Trạng sư
Từ trạng sư, có gốc tếng Latinh là advocatus - tương ứng với từ gốc Hy Lạp parakletos, có nghĩa là người bào chữa, người chuyển cầu.
Lều
Lều
Theo nguồn Javiste, một “lều hội ngộ” đặt ở ngoài lều trại được ông Josuê canh giữ và ông Môsê đến để lãnh nhận mạc khải thần linh (Xh 33,7-11) lều là nơi mạc khải, lại xuất hiện trong sách Dân số (11,24t; 12,4-10; 14,10).