Khôn ngoan và tầm quan trọng

(Chúa nhật XXXII TN - năm A - Mt 25,1-13)

“Trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn” (Mt 25,2)

Sự khôn ngoan thật có thể mang lại phần thưởng vật chất nhưng giá trị thật của nó còn vượt xa những của cải trần thế. Đối với những người nhận được sự khôn ngoan thật, nó mở đường vào sự sống và an bình, nó giúp lãnh đạo và cư xử chuẩn mực.

Giá trị tối thượng của sự khôn ngoan thực:

- Nó thật vô giá: “Đây là bước đầu của khôn ngoan: con hãy mua lấy khôn ngoan, và dùng tất cả những gì con sở hữu mà nắm lấy hiểu biết” (Cn 4,7; 3,13; 8,10-11)

- Nó đưa tới sự sống: “Người khôn ngoan theo con đường đưa lên sự sống, tránh con đường dẫn xuống âm ty” (Cn 15,24; x. 11,30; 13,14; 16,22; 24,14 Đn 12,3).

- Nó mang lại thịnh vượng: “Bên cạnh ta là giàu sang danh giá, là phú quý bền lâu và thịnh vượng” (Cn 8,18). Sự thịnh vượng không chỉ về vật chất, mà quan trọng hơn là về luân lý và thiêng liêng (x. Cn 3,1-2; 19,8; 21,20-21; 24,3; Gr 10,21).

- Nó mang lại sự an toàn: “Hãy yêu mến sự khôn ngoan, khôn ngoan sẽ chở che bảo vệ” (Cn 4,6; x. Cn 1,33; 2,6-11; 14,3; 28,26; Gv 8,5).

Chúa nhật 32 Thường niên năm A - Cô dại, cô khôn (Mt 25,1-13)

Ứng dụng của khôn ngoan:

- Nó chạm đến cả con người, “như Chúa phán với vua Salômon: Ta ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng, và sau ngươi cũng chẳng có ai bì kịp” (1V 3,12 x. G 38,36 Tv 51,6 Cn 2,2 16,23 22,17).

- Nó đưa tới hành vi ngay chính: “Anh em hãy ăn ở khôn ngoan với người ngoài...” (Cl 4,5). “Ai là người khôn ngoan hiểu biết ? Người ấy hãy dùng lối sống tốt đẹp mà chứng tỏ rằng: những hành động của họ phát xuất từ lòng hiền hậu và đức khôn ngoan” (Gc 3,15; x. Tv 119,34; Cn 1,3; 4,11; 15,21; 23,19; Gr 4,22; Hs 14,9; Rm 16,19; Ep 5,15; Cl 1,9-10; Gl 3,14-17).

- Nó khiến con người tỉnh thức, như năm cô trinh nữ khôn ngoan (Mt 25,1-10; x. Cn 14,8; 22,3 // 27,12).

Khôn ngoan cần thiết đối với các nhà lãnh đạo:

- Người khôn ngoan mở lời giáo huấn, như “ông Côhelét ... là một tôn sư dạy cho dân hiểu biết ...” (Gv 12,9; x. Tv 37,30; 49,3; Cn 1,20-21; 5,1; 8,1; 16,21; 31,26; Đn 11,23; 1Cr 2,6-7; Cl 1,28; 3,10).

- Người khôn lắng nghe lời dạy dỗ: “Người khôn ngoan hãy nghe để được thêm kiến thức; người hiểu biết hãy nghe, và sẽ tìm được lời hướng dẫn” (Cn 1,5; 15,31; x. Cn 4,1; 9,9; 10,8; 13,20; 15,12; 19,20).

Các điển hình về những người được khôn ngoan như: ông Giuse (Cv 7,10), những người đứng đầu các chi tộc Israel (Đnl 1,15), ông Giôsuê (Đnl 34,9); ông Đavít (2Sm 14,20; Tv 78,72), ông Salômôn (1V 3,16-28; 10,4-8 // 2Sb 9,3-7 1Sb 22,12-13; Mt 12,42 // Lc 11,31) , Etra (Er 7,25), Đấng Messia (Is 11,2), ông Đaniel và ba người bạn của ông (Đn 1,17; 2,19-23.27-28; 5,11-12), thánh Phaolô (2Pr 3,15).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Trạng sư
Trạng sư
Từ trạng sư, có gốc tếng Latinh là advocatus - tương ứng với từ gốc Hy Lạp parakletos, có nghĩa là người bào chữa, người chuyển cầu.
Lều
Lều
Theo nguồn Javiste, một “lều hội ngộ” đặt ở ngoài lều trại được ông Josuê canh giữ và ông Môsê đến để lãnh nhận mạc khải thần linh (Xh 33,7-11) lều là nơi mạc khải, lại xuất hiện trong sách Dân số (11,24t; 12,4-10; 14,10).
Nhận ra ân sủng Chúa trong cuộc đời
Nhận ra ân sủng Chúa trong cuộc đời
Các bài đọc Phụng vụ tuần này diễn tả cho chúng ta thấy được tình trạng mù lòa của con người đối với ân sủng. Bài đọc thứ nhất, trích từ sách ngôn sứ Mikha.
Trạng sư
Trạng sư
Từ trạng sư, có gốc tếng Latinh là advocatus - tương ứng với từ gốc Hy Lạp parakletos, có nghĩa là người bào chữa, người chuyển cầu.
Lều
Lều
Theo nguồn Javiste, một “lều hội ngộ” đặt ở ngoài lều trại được ông Josuê canh giữ và ông Môsê đến để lãnh nhận mạc khải thần linh (Xh 33,7-11) lều là nơi mạc khải, lại xuất hiện trong sách Dân số (11,24t; 12,4-10; 14,10).
Nhận ra ân sủng Chúa trong cuộc đời
Nhận ra ân sủng Chúa trong cuộc đời
Các bài đọc Phụng vụ tuần này diễn tả cho chúng ta thấy được tình trạng mù lòa của con người đối với ân sủng. Bài đọc thứ nhất, trích từ sách ngôn sứ Mikha.
Hãy hồi tâm đổi mới
Hãy hồi tâm đổi mới
Mùa Chay mời gọi chúng ta hồi tâm, sám hối, đổi mới để trở về với Chúa. Mùa Chay cũng nhắc nhở chúng ta ý thức, tỉnh thức trước những thử thách, những cám dỗ, cạm bẫy đang bủa vây xung quanh. Do đó, Chúa luôn cảnh tỉnh hãy sáng...
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật V thường niên - năm B
Bạn nghĩ gì về việc Đức Giêsu dậy thật sớm để cầu nguyện ở một nơi hoang vắng, sau một ngày sabát làm việc vất vả? Gặp gỡ Chúa Cha có phải là một nhu cầu sinh tử đối với Đức Giêsu không? Cầu nguyện có quan trọng đối với...
Ngày sống của Chúa Giêsu
Ngày sống của Chúa Giêsu
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy nhịp sống mỗi ngày của Chúa Giêsu: khởi đầu là cầu nguyện, tiếp đến là rao giảng và chữa lành bệnh tật thể xác cũng như tâm hồn. Ngày sống của Chúa Giêsu như khuôn mẫu để cho từng người nhìn lại nhịp...
Hội đường
Hội đường
Hội đường, tiếng Hy Lạp là synagôgê, có nghĩa là cuộc hội họp, về sau chỉ nơi cộng đoàn hội họp để cầu nguyện và giáo huấn. Hội đường mọc lên như kết quả của việc tiêu hủy đền thờ Giêrusalem năm 587, và người Do Thái bị phân tán...
Sức mạnh của Lời Chúa
Sức mạnh của Lời Chúa
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ chúng ta ca ngợi tình thương Chúa, sức mạnh của lời Chúa, thể hiện qua một số khía cạnh.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III thường niên - năm B
“Các anh hãy đi sau tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ chài lưới người ta” (Mc 1,17). Từ nào trong câu này đánh động bạn? Ngày nay, để làm môn đệ bước theo Chúa Kitô, chúng ta thường phải trả những giá nào? Hãy nhớ...