Lời tạ ơn

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN - NĂM C

Bài đọc 1: 2V 5,14-17; Bài đọc 2: 2Tm 2,8-13; Phúc Âm: Lc 17,11-19

Có thể nói, một trong những ngôn từ được kể là đẹp nhất trong kho tàng ngôn ngữ của nhân loại, từ đông sang tây, từ bắc tới nam, đó là hai tiếng“cám ơn”.Hai tiếng thật giản đơn, nhưng lại biểu lộ được nhân cách của con người. Nhưng để có thể cất lời cám ơn, trước hết, phải cảm nhận được tình yêu và ân huệ mà mình đã lãnh nhận.

Với Thiên Chúa cũng vậy, thái độ cần có của chúng ta là sống tâm tình tạ ơn:“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (x Tv 118,1). Lời Chúa trong các bài đọc hôm nay cho những mẫu gương về việc sống tâm tình tạ ơn.

Trong bài đọc I, lời của vị quan ngoại giáo Naaman sau khi được khỏi phong cùi: “Thật tôi biết không có Thiên Chúa nào khác trên hoàn vũ, ngoài một Thiên Chúa ở Israel”“từ nay ngoài Chúa, tôi sẽ chẳng dâng của lễ toàn thiêu hoặc hy lễ cho thần minh nào khác“chính là lời tạ ơn chân thành nhất. Vậy, điều đầu tiên tôi muốn chia sẻ về tâm tình tạ ơn là:lời tạ ơn đối với Thiên Chúa trước hết là sự tin tưởng và thờ phượng của chúng ta dành cho một mình Người.

Trong bài Tin Mừng, thánh Luca đã ghi lại phép lạ Chúa chữa mười người phong hủi được sạch, nhưng chỉ có một người trở lại“lớn tiếng ngợi khen Thiên Chúa”.Như vậy, lời tạ ơn không chỉ gói gọn trong tương quan giữa ta với Chúa, mà còn hướng đến mọi người: để danh Chúa được tôn vinh và mọi người được ơn cứu độ. Và như thế, lời tạ ơn đối với Chúa phải biến thành hành vi loan truyền Tin Mừng cho con người hôm nay.

Câu hỏi của Chúa Giêsu“Còn chín người kia đâu? Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa?”chính là lời nhắc nhở mỗi người. Trong thực tế của đời sống đạo, có khi mình thường thuộc về nhóm chín người: quá quen với những ơn Chúa ban, quen đến độ coi đó là chuyện bình thường, quen đến độ không thấy cần phải tỏ lòng biết ơn.

Thật ra, biết ơn phải là tâm tình chủ yếu, chi phối lời cầu nguyện và cuộc sống của người Kitô hữu. Bởi lẽ toàn bộ đời sống là một hồng ân, là một quà tặng của Thiên Chúa. Và tạ ơn là hài lòng về những gì đã lãnh nhận, là thấy mình được bao bọc bởi Tình Yêu, và là muốn làm mọi sự để đáp lại Tình Yêu đó.

Trong một chuyến bay từ Rôma về New York, Ðức Tổng Giám mục Fulton Sheen chăm chú nhìn cô tiếp viên hàng không. Thấy cử chỉ lạ của Ðức Tổng, cô tiếp viên mạnh dạn đến gần và hỏi:“Thưa Ðức cha, có chuyện gì mà Ðức cha lại nhìn con như thế?”.Vị Tổng Giám mục nhoẻn miệng cười đáp:“Vì con có nụ cười và đôi mắt rất đẹp!”.Và ngài nói thêm:“Con cần phải tạ ơn Chúa về điều đó”.Cô tiếp viên thoáng bối rối… rồi hỏi lại:“Vậy con phải làm gì để tạ ơn Chúa đây?”.Vị Tổng Giám mục trả lời:“Cha vừa mới được một tin từ Việt Nam: đó là Ðức Cha Jean Cassaigne, một người Pháp đang là Giám mục giáo phận Sài Gòn, đã xin từ chức để đi phục vụ một trại phong cùi ở miền núi Di Linh - Lâm Ðồng. Vậy theo ý cha, cách tạ ơn Chúa đẹp lòng Ngài hơn cả và có ý nghĩa hơn cả là con hãy hy sinh một thời gian, đem nụ cười xinh tươi, đem ánh mắt tuyệt đẹp của con để an ủi họ”.Mặt cô tiếp viên tái dần đi. Ðột nhiên cô cúi đầu tạm biệt không nói một lời.

Ðầu năm 1963, đài phát thanh cũng như báo chí ở Sài Gòn loan tin:“Một nữ tiếp viên rất xinh đẹp của hãng hàng không Panam tình nguyện đến Di Linh - Lâm Ðồng để sống với những người phong cùi trong sáu tháng”.

Ước mong, nhờ ánh sáng Lời Chúa soi lối, mỗi người biết sống tâm tình tạ ơn Chúa bằng niềm tin vững vàng, sự thờ phượng xứng hợp và nhất là hăng say loan truyền tình yêu cứu độ của Thiên Chúa bằng những hành vi bác ái cụ thể trong cuộc sống hằng ngày.

Lm. Phêrô VŨ VĂN HÀI

Chánh xứ Rạch Súc, GP Cần Thơ

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Giáo dân
Giáo dân
Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, giáo dân được tháp nhập vào nhiệm thể Đức Kitô, tham dự vào chức vụ tư tế, tiên tri và vương giả của Người.
Chúa Thánh Thần và tội phạm chống lại Ngài
Chúa Thánh Thần và tội phạm chống lại Ngài
Phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần là việc chối bỏ hoạt động của Thánh Thần trong sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô, hay gán những việc này cho ảnh hưởng của quỷ dữ.
Thiên Chúa giàu lòng yêu thương
Thiên Chúa giàu lòng yêu thương
Qua bài đọc II, thánh Phaolô khuyên mỗi người can đảm làm chứng Đức tin vào ân sủng của Thiên Chúa, vì “ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Ngài”.
Giáo dân
Giáo dân
Nhờ Bí tích Thánh Tẩy, giáo dân được tháp nhập vào nhiệm thể Đức Kitô, tham dự vào chức vụ tư tế, tiên tri và vương giả của Người.
Chúa Thánh Thần và tội phạm chống lại Ngài
Chúa Thánh Thần và tội phạm chống lại Ngài
Phạm thượng chống lại Chúa Thánh Thần là việc chối bỏ hoạt động của Thánh Thần trong sứ vụ của Chúa Giêsu Kitô, hay gán những việc này cho ảnh hưởng của quỷ dữ.
Thiên Chúa giàu lòng yêu thương
Thiên Chúa giàu lòng yêu thương
Qua bài đọc II, thánh Phaolô khuyên mỗi người can đảm làm chứng Đức tin vào ân sủng của Thiên Chúa, vì “ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Ngài”.
Học hỏi Phúc âm lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô - năm B
Học hỏi Phúc âm lễ Mình và Máu Thánh Chúa Kitô - năm B
Đức Giêsu trao tấm bánh cho các môn đệ và nói “Đây là Mình Thầy”, rồi trao chén rượu và nói “Đây là Máu Thầy”. Theo bạn, lúc đó bánh và rượu trở nên Mình và Máu Chúa, hay bánh và rượu chỉ tượng trưng cho Mình và Máu Chúa...
Vu khống
Vu khống
Vu khống là bịa đặt chuyện xấu vu cho người nào đó làm mất danh dự, uy tín của họ.
Bánh không men
Bánh không men
Tuần lễ Bánh Không Men kéo dài từ ngày 15 tới ngày 21 tháng Aviv (Nisan), để tưởng nhớ sự vội vã khi người Do Thái rời bỏ đất Ai Cập. Nó luôn được cử hành theo lịch những ngày lễ cùng với lễ Vượt Qua.
Không Thánh Thể, không có Giáo hội
Không Thánh Thể, không có Giáo hội
Bí tích cao trọng nhất và vĩ đại nhất vẫn là Bí tích Thánh Thể. Vì thế, Bí tích này được gọi là “Bí tích của các Bí tích”. Thật vậy, tất cả các Bí tích khác đều quy hướng về Bí tích Thánh Thể như về cùng đích, và...
Hoàn tất, sự - 
Hoàn tất, sự - 
Thánh Kinh dùng từ hoàn tất để chỉ việc Chúa Giêsu làm trọn vẹn mọi lời tiên báo về Người (Lc 18,31).
Dạy bảo
Dạy bảo
Giáo huấn của các tông đồ làm thành nền tảng cho việc chỉ bảo các Kitô hữu tiên khởi. Tân Ước phân biệt việc rao truyền và việc dạy bảo. Rao truyền nhằm cải hóa cá nhân và việc dạy bảo nhằm dạy bảo những người đã cải đạo.