Thứ Năm, 31 Tháng Mười Hai, 2020 13:41

Một cuộc lên đường mới

 

Chúa nhật lễ Hiển Linh - NĂM B

Bài đọc 1: Is 60,1-6; Bài đọc 2: Ep 3,2-3a.5-6; Tin Mừng: Mt 2,1-12.

 

 

Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem, những người đầu tiên được đón tiếp Chúa là Ðức Maria, Thánh Giuse và các mục đồng chăn chiên. Họ đều là những người Do Thái. Tuy thế, ơn Cứu độ mà Ðức Giêsu mang đến cho nhân loại không chỉ dành cho người Do Thái, mà được dành cho tất cả nhân loại trên thế giới. Cuộc viếng thăm của ba nhà đạo sĩ đến từ phương Ðông đã nói lên điều đó. Khi gọi ngày lễ này là “Lễ Ba vua” là chúng ta nhấn mạnh tới sự kiện. Còn khi nói tới “Lễ Hiển linh” là chúng ta nêu bật ý nghĩa của sự kiện đó. “Hiển linh”, tức là Thiên Chúa tỏ mình cho muôn dân. Cuộc tìm kiến Hài nhi mới sinh vừa là khát vọng tìm kiếm của các đạo sĩ, vừa là lời mời gọi của Thiên Chúa gởi đến các ông để các ông đến tôn nhận vương quyền của Ðấng Cứu thế. Ngôi sao lạ chính là biểu tượng của lời mời gọi đó.

 

Nếu trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa thường hiển linh qua bão tố ầm vang hoặc sấm chớp chói lòa, thì đến thời mà tác giả thư Do Thái gọi là “thời sau hết” này, Thiên Chúa lại tỏ mình dưới dạng một hài nhi thơ bé mới sinh, con của một gia đình nghèo nàn không tìm được quán trọ. Qua Hài nhi Giêsu ở hang đá Bêlem, Thiên Chúa đã hạ cố thân hành đến gặp gỡ con người. Ðược thôi thúc bởi ơn trên, các nhà đạo sĩ đã cất công lên đường để tìm kiếm vị Vua mới sinh. Nhờ ánh sao chỉ đường, họ đã vượt đường xa dặm thẳm đến với Bêlem để thờ lạy Hài nhi mới sinh. Cũng nhờ ánh sao, các ông đã “nhìn thấy” nơi Hài nhi này là Ðấng Cứu độ. Cuộc gặp gỡ với Hài nhi Giêsu đã làm họ thỏa mãn và quên hết mệt mỏi của chặng đường dài. Niềm khát vọng của họ đã được toại nguyện. Khi gặp gỡ Ðấng họ tìm kiếm, họ cung kính yêu mến tôn thờ.

Cuộc tìm kiếm của ba nhà đạo sĩ phần nào phác họa đời sống đức tin của người Kitô hữu chúng ta. Bởi lẽ tin là một cuộc lên đường tìm kiếm liên lỉ, là một chuỗi liên tục những khám phá và những bất ngờ. Những ai nỗ lực tìm kiếm Chúa sẽ gặp được Ngài. “Ai xin sẽ được; ai tìm sẽ thấy và ai gõ cửa thì sẽ mở cho”. Cuộc tìm kiếm Chúa, hay là hành trình Ðức tin, bao giờ cũng đòi chúng ta phải biết chấp nhận những hy sinh. Ðây cũng là một cuộc phiêu lưu, mạo hiểm. Các nhà đạo sĩ là những người trí thức uyên thâm. Họ đã chấp nhận rời bỏ quê hương lên đường vì nhận ra thông điệp của một ngôi sao. Trong đời sống đức tin, muốn được gặp Chúa, chúng ta cũng phải chấp nhận từ bỏ lối sống không phù hợp với giá trị Tin Mừng. Khi các nhà đạo sĩ bị lạc đường, họ không nản lòng, nhưng kiên trì tìm hiểu để thấy hướng đi cho mình. Mục đích được gặp vị Vua mới sinh đã cho các ông quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Các ông nêu gương cho chúng ta về sự kiên nhẫn và hy vọng. Quả thế, trong hành trình tìm kiếm Chúa, có những lúc chúng ta cảm thấy nản chí và bế tắc vì những thử thách gian nan. Kiên trì và cậy trông chắc chắn sẽ giúp ta tìm thấy Chúa và gặp gỡ Ngài.

Tìm Chúa trên mọi nẻo đường đời, chúng ta cũng có thể tìm Chúa trong Kinh Thánh. Nội dung Kinh Thánh là một câu chuyện tình giữa Thiên Chúa và con người. Muốn tìm kiếm Chúa, ta phải chuyên tâm học hỏi và suy niệm Lời Chúa được ghi lại trong Kinh Thánh. Khi các nhà đạo sĩ cảm thấy đứng trước ngõ cụt của hành trình tìm kiếm vị Vua mới sinh, các ông đã vào Giêrusalem. Ở đây, các chuyên gia đã khảo cứu Kinh Thánh và tìm được lời giải đáp. Nhờ hướng dẫn trong lời ngôn sứ Mika (x. Mk 5,1), các ông tiếp tục lên đường và cuối cùng đạt được điều nguyện ước của mình. Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường cho chúng ta trên bước đường đời. Chuyên tâm suy niệm và sống Lời Chúa sẽ giúp ta gặp Ngài, nhờ đó chúng ta có thể sống thánh thiện trọn lành.

Thiên Chúa là Chúa của muôn loài. Ơn Cứu độ nhờ Ðức Giêsu được ban cho hết mọi người, không có ai bị loại trừ. Mọi người đều được quyền đón nhận Tin Mừng của Chúa Giêsu. Mọi người đều có quyền được tiếp nhận vào gia đình của Thiên Chúa. Nơi người Do Thái xưa kia cũng như nơi số đông người Kitô hữu hôm nay, vẫn tồn tại một quan niệm lệch lạc về giá trị của ơn Cứu độ. Họ nghĩ rằng ơn Cứu độ chỉ dành cho những người ưu tuyển. Vì thế mà họ coi thường những người không cùng tôn giáo với mình. Qua việc Ðức Giêsu tỏ mình cho ba nhà đạo sĩ, Thiên Chúa khẳng định tính chất hoàn vũ của ơn Cứu độ. Ngài là Chúa của muôn dân, hằng mong cho hết thảy được hạnh phúc và được cứu rỗi. Ðiều này được diễn tả trong Bài đọc I. Ngôn sứ Isaia được chiêm ngưỡng ngày huy hoàng của Giêrusalem trong tương lai. Ngày ấy, người khắp nơi sẽ tuôn về Thánh Ðô. Các dân tộc, các nền văn hóa đều quy hướng về Chúa, các loại sản phẩm tượng trưng cho sự phong phú đa dạng của các dân tộc đều tuôn đổ về đây để dâng cho Chúa. Ðiều mà ngôn sứ Isaia thấy, phần nào đã được thực hiện trong thời đại của Giáo hội hôm nay. Quả vậy, từ mọi dân tộc, mọi nền văn hóa, danh Thiên Chúa được tôn vinh ca ngợi. Việc lễ Giáng Sinh được cử hành long trọng trên toàn thế giới đã cho thấy sự huy hoàng mà ngôn sứ Isaia đã thị kiến: “Vinh quang của Ðức Chúa như bình minh chiếu tỏa trên ngươi (Giêrusalem)…, chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi…”. Khắp nơi trên toàn thế giới, các Kitô hữu trong những lễ nghi phụng vụ đều dâng lên Chúa những sản phẩm quý giá của địa phương, để tôn nhận Ngài là Ðấng Sáng Tạo và Chúa tể muôn loài. Việc tôn thờ và dâng tiến của lễ được ba nhà đạo sĩ thực hiện năm xưa, như một nghi lễ mở màn để dẫn tới phụng vụ thánh của ngày hôm nay trên toàn thế giới.

Thiên Chúa là Cha yêu thương. Ngài muốn cứu rỗi mọi người và mọi tạo vật. Ðó là điểm nhấn trọng tâm trong giáo huấn của Ðức Giêsu. Trong Mùa Giáng Sinh, giống như các đạo sĩ, chúng ta hãy đến thờ lạy vị Vua mới sinh và dâng cho Người tấm lòng đơn sơ chân thành. Hãy tôn nhận Người là Chúa, để rồi việc gặp gỡ Chúa trở nên mối ưu tiên hàng đầu, và như thế, những bận rộn lo toan cuộc đời trần thế không làm chúng ta nản chí và ngã lòng.

Sau khi gặp gỡ và thờ lạy Chúa Giêsu, ba nhà đạo sĩ đã “đi lối khác mà về xứ mình”. “Ði lối khác” là kết quả của cuộc gặp gỡ với vị Vua mới sinh. “Ði lối khác” cũng là để tránh gặp Hêrôđê đang manh tâm tìm cách xuyên tạc và phủ nhận sự thật. Người tín hữu, sau khi mừng lễ Giáng Sinh cũng cần đi lối khác để về nhà mình, nghĩa là đoạn tuyệt với lối sống cũ còn đầy khuyết điểm, gian tham và ích kỷ. Ðó chính là một cuộc lên đường mới để sống đức tin và loan báo Ðức Giêsu cho mọi người xung quanh.

 

Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên - TGP Hà Nội

 

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm