Rượu nho

(CN II Thường niên - năm C - Ga 2,1-11)

“Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người: họ hết rượu rồi” (Ga 2,3).

Rượu nho là thức uống làm từ dịch nho lên men, thường được dùng thay nước thời Kinh Thánh. Nhận biết được sự phong phú và giá trị của rượu nho khi mang lại niềm vui cho dân gian, Kinh Thánh vẫn kết án việc uống rượu quá độ và còn đòi kiêng cử hoàn toàn trong một số hoàn cảnh.

Rượu tiến dâng làm lễ vật (Xh 29,40; Lv 23,12-13; Ds 15,5; 28,14; Đnl 32, 37-38; 1Sm 1,24; Er 6,8-10).

Thuế thập phân đánh trên rượu nho “Toàn thể Giuđa đã nộp vào kho thuế thập phân lấy từ lúa mì, rượu nho và dầu” (Nkm 13,12; x Ds 18,11-12; Đn 12,17; 14,23.26; 18,4-5; 2Sb 31,4-5).

Rượu là dấu chỉ của phúc lành: “Xin Thiên Chúa ban cho con sương trời với đất đai mầu mỡ, và lúa mì rượu mới dồi dào” (St 27,28; x. Dnl 7,13; 11,13-14 33,28 2V 18,31-32 1Sb 12,40 Tv 4,7 Cn 3,9-10 Gr 31,12 Ge 2,18-24 3,18 Am 9,13-14).

Thiếu rượu là dấu chỉ Thiên Chúa bất bình (Gr 48,33; x. Đnl 28,38-51; Is 24,7-9; Ge 1,10; Kg 2,14-16).

Rượu dùng thay cho nước, như thánh Phaolô khuyên Timôthêô (2Tm 5,23; x. St 14,17-18; Tl 19,19; Ac 2,12; Mt 27,48 // Mc 15,36 // Lc 23,36 // Ga 19,28-29).

Rượu dùng trong bữa ăn (St 27,35; x. R 2,14; G 1,18-19; Cn 9,1-6; Is 21,13).

Hương vị và hiệu quả tuyệt vời của rượu (Is 25,6; Tl 9,12-13; Tv 104,14-15; Gv 9,7; 10,19 Dc 1,2-4; 4,10; 7,8-9).

Nhưng cũng có những nguy hiểm trong việc uống rượu: “Rượu nồng sinh nhạo báng, men say tạo ồn ào, kẻ nào vướng vào đó, đâu còn là người khôn” (Cn 20,1; x. St 9,20-27; 19,30-38; 1Sm 1,13-15; 2Sm 13,28; Et 1,10-12; Is 18,1-7; Hs 7,3-5; Ge 1,5; Nk 1,9-10; Cv 2,1-21; Ep 5,18).

Sự vô trách nhiệm của những kẻ say mê rượu chè: “kẻ ham vui sẽ bần cùng đói khổ, người mê rượu chè sẽ chẳng giàu đâu” (Cn 21,17; x, 23,19-21.29-35; 31,4-7; Gv 2,3; Is 5,11-12.22-23; 22,13; 56,12; Nk 2,11).

Kiêng rượu: “ngươi cùng các con ngươi không được uống rượu và đồ uống có men, như các ngươi vào lều Hội Ngộ, kẻo các ngươi phải chết…” (Lv 10,9; x. Ds 6,1-21; Tl 13,2-7; Gr 35,1-19; Ed 44,21; Đn 1,3-16; 10,1-3; Am 2,11-12; Lc 1,11-17; 7,33).

Các kho chứa rượu khi vua Khítkigia cho xây “để chứa lúa miến rượu mới, dầu tươi” (2Sb 32,28; x. 1Sb 9,29; 27,27; 2Sb 11,11-12l; Nkm 10,37-39).

Các quan chước tửu (Et 1,7-8; x. St 40,1-13; Nkm 1,11-12).

Việc mua bán rượu (Ge 4,3; Kh 18,11-13).

Chúa Giêsu Kitô đã làm phép lạ biến nước lã thành rượu ngon trong tiệc cưới tại Cana. (Ga 2,1-11).

Rượu thuốc: tại Núi Sọ, quân lính cho Chúa Giêsu “uống rượu pha mật đắng, nhưng Người chỉ nếm một chút mà không chịu uống” (Mt 27,34 // Mc 15,23).

Rượu được dùng theo nghĩa ẩn dụ: cơn giận của Thiên Chúa thường được mô tả như một chén rượu phải uống (Tv 75,9; x. St 49,11-12; G 32,19; Tv 60,3; 78,65; Cn 4,17).

Hình ảnh cơn khát thiêng liêng được no thỏa: “… mua rượu mua sữa không phải trả đồng nào” (Is 55,1). Rượu dùng để rọi sáng án phạt và sự suy đồi của Babylon (Gr 23,9; 25,15; 48,11; 51,7; Kh 14,8-10; 16,19; 17,1-2; 18,3).

Rượu biểu trưng sự đau khổ và cái chết của Chúa Giêsu Kitô. Trong bữa tiệc Vượt Qua cuối cùng với các môn đệ, Chúa Giêsu Kitô cầm lấy chén rượu, trao cho các ông và nói: “chén này là Giao Ước Mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc 22,20 // Mt 26,27-28 // Mc 14, 23-24 // 1Cr 11,25-16).

LM. PHAOLÔ PHẠM QUỐC TÚY - GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Họ đã thấy và đã tin
Họ đã thấy và đã tin
Mầu nhiệm Phục Sinh là mầu nhiệm nền tảng của Đức tin Kitô giáo. Thánh Phaolô khẳng định, nếu Chúa Kitô không sống lại thì niềm tin của chúng ta ra vô ích, và Kitô hữu là những người khốn khổ nhất (x.1Cr 15,17-19).
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật Lễ Lá - năm B
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật Lễ Lá - năm B
Chiêm ngắm cảnh Đức Giêsu bị làm nhục trong dinh thượng tế (14,65), trong dinh tổng trấn (15,16-20), và trên thập giá (15,29-32). Theo bạn, trong tất cả các nỗi đau của Cuộc Thương Khó, Đức Giêsu đau nhất khi nào, bởi ai?
Con đường theo Chúa
Con đường theo Chúa
Trong ngôn ngữ thông thường, người ta vẫn nói: tin là theo Chúa, là theo Đạo. Chữ “theo” ở đây diễn tả một hành trình dài, một hướng đi cho cả cuộc đời. Con đường theo Chúa bao gồm vui mừng và đau khổ đan xen.
Họ đã thấy và đã tin
Họ đã thấy và đã tin
Mầu nhiệm Phục Sinh là mầu nhiệm nền tảng của Đức tin Kitô giáo. Thánh Phaolô khẳng định, nếu Chúa Kitô không sống lại thì niềm tin của chúng ta ra vô ích, và Kitô hữu là những người khốn khổ nhất (x.1Cr 15,17-19).
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật Lễ Lá - năm B
Học hỏi Phúc âm Chúa nhật Lễ Lá - năm B
Chiêm ngắm cảnh Đức Giêsu bị làm nhục trong dinh thượng tế (14,65), trong dinh tổng trấn (15,16-20), và trên thập giá (15,29-32). Theo bạn, trong tất cả các nỗi đau của Cuộc Thương Khó, Đức Giêsu đau nhất khi nào, bởi ai?
Con đường theo Chúa
Con đường theo Chúa
Trong ngôn ngữ thông thường, người ta vẫn nói: tin là theo Chúa, là theo Đạo. Chữ “theo” ở đây diễn tả một hành trình dài, một hướng đi cho cả cuộc đời. Con đường theo Chúa bao gồm vui mừng và đau khổ đan xen.
Sự chết và sự sống
Sự chết và sự sống
Theo quy luật chung, cuộc sống của chúng ta tồn tại nhờ vào sự hy sinh của những người có liên hệ, cụ thể là cha mẹ và những người thân. Chúng ta sống và tồn tại cũng là nhờ các loài sinh vật cỏ cây mà mình dùng làm...
Con rắn
Con rắn
Tiếng Hy Lạp có từ ophis (rắn) và echidna (rắn độc), trong khi tiếng Do Thái trong Cựu Ước có đến chín danh xưng để chỉ con rắn. Trong số đó, leviathan và tanmin (con rồng) chỉ những thực thể bí nhiệm và nehushàn là con rắn đồng, đối tượng...
Chúa yêu thương thế gian
Chúa yêu thương thế gian
Trong bài Tin Mừng hôm nay có một câu rất quan trọng mà chúng ta phải thuộc lòng để luôn ghi nhớ. Đó là câu Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một cho thế gian…
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Chay - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật III Mùa Chay - năm B
Hãy ngắm nhìn những hành vi giận dữ của Đức Giêsu: Ngài làm roi để đuổi, đổ tung và lật nhào bàn, bắt đem ra khỏi đây. Bạn nghĩ Đức Giêsu sẽ làm gì, nói gì khi đến với Đền thờ tâm hồn của chúng ta hôm nay?
Đoàn chiên
Đoàn chiên
Đoàn chiên là hình ảnh dùng để chỉ Dân Thiên Chúa.
Bất kính
Bất kính
Bất kính là thái độ của tâm hồn con người đối xử với Thiên Chúa và tha nhân như không đáng giá gì.