Từ Mầu Nhiệm vươn tới Mầu Nhiệm

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI - NĂM A

Bài đọc 1: Xh 34,4b-6.8-9 ; Bài đọc 2: 2 Cr 13,11-13; Tin Mừng: Ga 3,16-18

Nếu mỗi con người là một mầu nhiệm, như triết gia hiện sinh Gabriel Marcel đã nói, thì Thiên Chúa càng là MẦU NHIỆM của mọi mầu nhiệm.

Hiểu được huyền nhiệm con người đầy giới hạn và bất tất đã là khó, vì con người thấy vậy mà chẳng phải vậy! Miệng thời nam mô nhưng bụng lại một bồ dao găm, phải nghĩ sao đây? Ðúng như người đời vẫn thường nói: “Sông sâu biển thẳm dễ dò, nào ai lấy thước mà đo lòng người!”. Có quá nhiều khuất tất và những ngóc ngách đầy tăm tối trong lòng người. Cũng chỉ một con người nhưng lại xuất hiện dưới quá nhiều khuôn mặt như một điệp viên chuyên nghiệp. Thay trắng đổi đen chỉ trong tích tắc. Lắm lúc đặt tay lên trán, mình cũng không hiểu mình! Thật khủng khiếp và đầy bí ẩn! Giải mã con người thật không đơn giản chút nào.

Phương chi MẦU NHIỆM MỘT CHÚA BA NGÔI và BA NGÔI CŨNG CHỈ LÀ MỘT CHÚA càng làm cho tâm trí hạn hẹp của con người càng thêm mù mịt và lúng túng. Mầu nhiệm Thiên Chúa là một mầu nhiệm khôn tả, nghĩa là không thể tả được bằng lời, bằng suy tư theo sự khôn ngoan của loài người, nhưng là mầu nhiệm đã được chính Ðức Giêsu Con một Thiên Chúa mạc khải cho nhân loại trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Con người chỉ có thể đón nhận và lĩnh hội MẦU NHIỆM cao cả ấy bằng sự khai mở của Thánh Thần. Không ai có thể gọi Thiên Chúa là Cha mà không phải nhờ Thần Khí và cũng không ai có thể tuyên xưng Ðức Giêsu là Chúa mà không phải bởi Thánh Thần.

Cha, Con, Thánh Thần chỉ là một vì tình yêu tuyệt đối bao trùm cả gia đình Thiên Chúa. Mầu nhiệm Ba Ngôi sâu thẳm và khôn dò vì đó là vực thẳm của tình yêu vô tận. Các bài đọc phụng vụ hôm nay đã diễn tả các chiều kích của tình yêu Thiên Chúa như: “Ðức Chúa! Ðức Chúa! Thiên Chúa thương xót và từ nhân, bao dung, đầy nhân nghĩa và tín thành” (Bài đọc I: Sách xuất hành). Còn trong bài đọc II, thư thánh Phaolô gửi tín hữu Côrintô: “Nguyện xin ân sủng Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và tình yêu của Chúa Cha, và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần ở cùng tất cả anh em”. Sau hết trong bài Tin Mừng thánh Gioan: “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời”.

Ðể mầu nhiệm con người được sáng tỏ và vươn tới MẦU NHIỆM sâu thẳm của Thiên Chúa, con người phải được lấp đầy bằng chính tình yêu của Thánh Thần và mềm lòng để cho Thần Khí uốn nắn những điều cứng cỏi, sưởi ấm những chỗ lạnh lùng và xua tan bóng tối của tội lỗi và sự dữ. Thiên Chúa là tình yêu và ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa. Chính trong ánh sáng của Thánh Thần con người sẽ nhìn ra ánh sáng rạng ngời của Thiên Chúa. Thánh Thần là tình yêu của Ngôi Ba Thiên Chúa làm cho con người hiểu biết và cảm nhận được chính tình yêu tuyệt đối của Thiên Chúa đã nối kết Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần là Một Thiên Chúa duy nhất trong cùng một bản thể và quyền năng.

“Kìa vực thẳm kêu gào vực thẳm” (Tv. 42,8) “Abyssus abyssum invocat”

Vực thẳm của mầu nhiệm nhân linh kêu gào vực thẳm của MẦU NHIỆM thần linh. Vực thẳm của tội lỗi kêu gào vực thẳm của ân sủng… Như mọi dòng sông đổ ra biển cả, mọi mầu nhiệm của con người cũng sẽ được tràn đầy nơi MẦU NHIỆM của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Lm. Phaolô DƯƠNG CÔNG HỒ, GP. Đà Lạt

Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Hoàn tất, sự - 
Hoàn tất, sự - 
Thánh Kinh dùng từ hoàn tất để chỉ việc Chúa Giêsu làm trọn vẹn mọi lời tiên báo về Người (Lc 18,31).
Dạy bảo
Dạy bảo
Giáo huấn của các tông đồ làm thành nền tảng cho việc chỉ bảo các Kitô hữu tiên khởi. Tân Ước phân biệt việc rao truyền và việc dạy bảo. Rao truyền nhằm cải hóa cá nhân và việc dạy bảo nhằm dạy bảo những người đã cải đạo.
Sống yêu thương, tận hiến
Sống yêu thương, tận hiến
Không ai có thể thấu đáo mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Tuy không hiểu nhưng hằng ngày chúng ta vẫn sống mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi.
Hoàn tất, sự - 
Hoàn tất, sự - 
Thánh Kinh dùng từ hoàn tất để chỉ việc Chúa Giêsu làm trọn vẹn mọi lời tiên báo về Người (Lc 18,31).
Dạy bảo
Dạy bảo
Giáo huấn của các tông đồ làm thành nền tảng cho việc chỉ bảo các Kitô hữu tiên khởi. Tân Ước phân biệt việc rao truyền và việc dạy bảo. Rao truyền nhằm cải hóa cá nhân và việc dạy bảo nhằm dạy bảo những người đã cải đạo.
Sống yêu thương, tận hiến
Sống yêu thương, tận hiến
Không ai có thể thấu đáo mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi. Tuy không hiểu nhưng hằng ngày chúng ta vẫn sống mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi.
Tiên tri
Tiên tri
Tiên: trước, hướng dẫn; tri: hiểu biết, thông truyền. Tiên tri: Người dùng sự hiểu biết để hướng dẫn và truyền đạt.
Thánh thần và bình an
Thánh thần và bình an
Chúa Thánh Thần mang đến cảm nhận an toàn, mãn nguyện và trọn vẹn cho các tín hữu, bất kể những tình huống ngoại tại nào của họ. Bởi thế, bình an là dấu chỉ có sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.
Đấng ban phát niềm vui
Đấng ban phát niềm vui
 “Niềm vui” là một điểm nhấn nổi bật trong các giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Theo ngài, hiệu quả của sứ mạng truyền giáo bị hạn chế vì đôi khi Đức tin được trình bày một cách cứng nhắc, khô khan, thiếu vắng niềm vui.
Những người loan báo tin mừng và căn tính
Những người loan báo tin mừng và căn tính
“Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” (Mc 16,15).
Hướng về Chúa Cha
Hướng về Chúa Cha
Chúa Giêsu lên trời đánh dấu một lịch sử mới của nhân loại. Từ nay, trong Chúa Ba Ngôi có một con người, như nhà thần học Romano Guardini đã nhận định.
Hương 
Hương 
Hương là biểu tượng sự tôn thờ Thiên Chúa và lời cầu nguyện dâng lên Ngài; cũng được dùng để diễn tả lòng tôn kính đối với con người hay sự vật được thánh hiến cho Thiên Chúa.