Lòng quảng đại của con người

(CN XXXII thường niên - năm B - Mc 12,38-44)

“Bà góa nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết” (Mc 12,43)

Người tín hữu cần quảng đại khi đối xử với tha nhân, theo mẫu gương của chính Thiên Chúa.

Động lực để quảng đại là chính mẫu gương của Thiên Chúa “Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, đã có lòng quảng đại như thế nào, Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em...” (2Cr 8,7-9; 1Ga 3,16-18). “Như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em... anh em hãy bắt chước Thiên Chúa...” (Ep 4,32-5,2). “Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy” (Mt 10,7-8; 18,21-35).

CN 32.jpg (160 KB)

Những biểu tỏ của lòng quảng đại:

- Khi trao tặng của cải vật chất, như cộng đoàn tín hữu đầu tiên “không một ai coi bất cứ gì mình có là của riêng...” (Cv 4,32-35). Gặp người túng thiếu phải “cho họ vay mượn tất cả những gì họ thiếu” (Đnl 15,7-8; Lv 25,35; Mt 5,42; 19,21; 2Cr 8,3; 9,5).

- Khi góp phần hỗ trợ công trình của Thiên Chúa, như trợ giúp các tông đồ (Ep 4,16; Gl 6,6; 1Tm 5,17-18), dân chúng quảng đại dâng cúng cho việc phục vụ nơi thánh (Xh 36,5; Ds 7,13-17; 1Sb 28,14-18; 29,9; 2Sb 31,9-10). Chúa Giêsu đã chứng kiến sự quảng đại dâng cúng, cả nơi một góa phụ nghèo (Mc 12,41-44; Lc 21,1-4).

- Khi thờ kính Thiên Chúa, như người phụ nữ xức dầu thơm cho Chúa Giêsu tại Bêtania (Mt 26,6-7; Mc 14,3-9; Ga 12,1-8; Xh 35,22; 1V 3,4; 8,63; 2Sb 1,6; 5,6; Er 6,9). Để thờ kính Chúa, còn phải đi tới chỗ quảng đại “hiến dâng thân mình làm của lễ sống động” (Rm 12,1-2; Pl 2,17).

- Khi thương xót người hoạn nạn (Lc 10,33-35; 2V 6,22; 2Sb 28,15).

- Khi trao quà tặng (1V 10,13: Salomon cho nữ hoàng Sêva; x. St 24,53: Isaac cho Rebecca; St 32,14-21: Giacob cho Êsau; St 45,21-23: Giuse cho các anh em; 2V 5,5: Naaman cho vua Israel; 2V 8,9: vua Aram cho tiên tri Êlisa).

Đối nghịch với lòng quảng đại là tính bần tiện và tham lam. Tiên tri Nathan đã ví vua Đavít bần tiện, khi vua cưới vợ Uria (2Sm 12,2-4); hay tiên tri Isaia đã nói về dân Israel và lễ dâng của họ (Is 43,23-24; x. Mk 2,2; Ml 3,8-9). Dĩ nhiên phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam (Lc 12,15), vì không quảng đại là hẹp hòi với chính Thiên Chúa (Mt 25,45).

Lòng quảng đại sẽ được ân thưởng bằng “phúc lành dư dật” (Ml 3,10; Tv 37,25-27; Tl 2,5-9; Cn 11,24.25; 22,9; Is 58,10). Khi chính Thiên Chúa ban ân thưởng thì lượng ân phúc sẽ lớn gấp bội (Lc 6,38; 2Cr 9,6-9). Vì vậy, “chúng ta đừng nản chí” (Gl 6,9-10).

Linh mục Phaolô PHẠM QUỐC TÚY - GP PHÚ CƯỜNG

 

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô lại đến
Chúa Giêsu Kitô sẽ lại đến hữu hình và vinh quang vào thời sau hết để phục sinh kẻ chết, xét xử thế gian, tiêu diệt sự dữ lẫn sự nghịch thù với Thiên Chúa và hoàn thành Nước Chúa. Các tín hữu được khích lệ sẵn sàng đón Người...
Vua
Vua
Ở Đông Phương thời cổ, thể chế quân chủ có liên hệ mật thiết với vương quyền thần linh: Vua trở thành vị trung gian bẩm sinh giữa các thần linh và nhân loại.
Hy sinh
Hy sinh
Hy sinh bỏ mình là chịu mất tiện nghi riêng vì người khác, như bà Ruth vì chồng (R 2,11), Giuđa vì em (St 44,33-34), tín hữu Do thái vì Chúa (Dt 10,34), Môsê vì dân Chúa (Dt 11,24-27).
Lòng quảng đại của con người
Lòng quảng đại của con người
Người tín hữu cần quảng đại khi đối xử với tha nhân, theo mẫu gương của chính Thiên Chúa.
Một Thiên Chúa duy nhất
Một Thiên Chúa duy nhất
Chỉ có Một Thiên Chúa duy nhất. Đây là đạo lý trọng yếu. Bởi đó, chỉ có Ngài là Đấng phải được tôn thờ. Các thần minh khác chẳng là gì. Thánh Kinh cũng cho thấy các mối quan hệ nội tại trong thần tính mà giáo lý dùng từ...
Mù (tự nhiên)
Mù (tự nhiên)
Mù là tình trạng không thể nhìn thấy. Việc chữa lành bệnh mù lòa thể lý một trong nhiều những phép lạ Chúa Giêsu Kitô đã thực hiện.
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Chúa Giêsu Kitô và những hồi đáp
Tân Ước kể lại một số hồi đáp Chúa Giêsu Kitô, từ phía những ai đã tiếp xúc với Người, những hồi đáp tích cực lẫn tiêu cực.
Hôn nhân một vợ một chồng
Hôn nhân một vợ một chồng
Đơn hôn là chế độ hôn nhân một vợ một chồng, nghĩa là chỉ có bạn phối ngẫu và giữ lòng chung thủy với bạn suốt đời.
Bao dung
Bao dung
Sách Dân Số ghi lại sự kiện hai ông Enđát và Mêđát, dù được ghi trong sách các kỳ mục nhưng không đến lều mà vẫn phát ngôn ở trong trại.