Hoạt động thương mại ngày nay đã phân tầng, đa dạng hàng hóa và phong phú về phương thức kinh doanh, bán mua theo cách truyền thống xen lẫn hiện đại, tạo nên bức tranh sống động.
Mua hàng trực tuyến, lướt web chọn hàng, nhắn tin trên máy tính hay điện thoại “chốt” đặt, sản phẩm đóng gói được vận chuyển có khi xa hàng nghìn cây số, đến tận cửa nhà ghi trong đơn đặt hàng trong thời gian ngắn. Đủ hết, từ thực phẩm đến hàng công nghệ, cả những mã hàng rất khó tìm ở các chợ trong nước. Hình ảnh các nhân viên giao hàng trong đồng phục có mặt khắp nơi, phản ánh diện mạo mới của thị trường hiện đại thời 4.0.
Song hành, ngoài ngõ, trên phố, hàng rong vẫn ăm ắp các thức như ngày xưa, từ bắp nướng đến xôi, bánh tráng… Các ngôi chợ vẫn giữ nét cũ với sạp hàng san sát tạp hóa, may mặc, mỹ phẩm...
Em Thu Phương, một nữ sinh vừa qua kỳ thi quốc gia THPT ở Tân Bình - TPHCM nói về thói quan mua sắm của bản thân: “Tụi em thích mua hàng trên mạng bởi tiện, tha hồ chọn, xem đi xem lại cân nhắc kỹ mã hàng, khi nhận lại được kiểm tra trước khi thanh toán. Trên mạng có đủ hàng cho tuổi teen với phong cách mới phù hợp, có những món phải bó tay nếu vào chợ truyền thống tìm”. Nhưng chị Nguyễn Thị Phượng, một thợ uốn tóc ở Thủ Đức lại thích chợ truyền thống do đã gắn bó lâu dài và quen: sửa soạn, đi tình tang ra chợ, gặp người quen, chọn hàng dù chỉ nải chuối hay vài bắp cải, lọ tương, cảm xúc vượt lên nhu cầu mua bán.
Cũ mới giao thoa đan xen tạo nên bộ mặt hấp dẫn của chợ búa Việt trong du khách ngoại quốc, anh Jackson, đến từ Mỹ cho biết: “Tôi thích đi mua đồ ở đây vì đủ các lựa chọn, lạ lẫm, thương mại hiện đại như bên Mỹ cũng có, mà cũ kỹ cũng có, thú vị lắm!”.
Cạnh tranh, nhiều nỗ lực sáng tạo cách bán mua, làm mới. Ở Hà Nội, TPHCM, các tỉnh xuất hiện những tiệm, quán, cửa hiệu hấp dẫn về phong cách mới tựa bên Singapore hay Âu châu, như bán trà sữa, thức ăn nhanh… Còn cách bán truyền thống cũng cho không đứng yên, tạo cảm giác mới cho khách hàng. Mới đây, anh Ngô Vĩnh Thịnh ở Bạc Liêu thú vị kể về cửa hàng đồ cũ xuất xứ Thái Lan ở quê mình, bày bán thiết bị dùng điện, đồ sành sứ ngoại, dụng cụ làm bếp… với giá 1 kg/100.000 đồng như nhau, tha hồ chọn. Anh xách về túi hàng hơn hai ký đủ tách uống trà xịn xò mới tinh bằng sứ, bình nóng lạnh inox lại 1, máy sấy… chỉ mất hai trăm ngàn đồng, ai trong nhà cũng thích.
Kích cầu, nâng tầm cung cấp hàng hóa - dịch vụ, cải thiện năng lực thương mại là những gì đang diễn ra ở khắp nơi hướng đến sự chuyển mình chung của nền kinh tế. Sự đổi thay này không chỉ diễn ra ở các tập đoàn lớn, công ty, thương hiệu nổi tiếng, mà ngay từng sạp hàng, xịa rau ở chợ quê.
Chợ Việt cũ mới đan xen như trong một bản giao hưởng chứa đầy cảm xúc.
THIÊN ÂN
Bình luận