Trong nhịp sống bận rộn nơi đất thị thành, Nhà chờ Phục Sinh ở các xứ đạo thường mở cửa theo khung giờ quy định riêng. Có nơi mở cửa suốt tuần, nhưng cũng có nơi mỗi tuần chỉ 1-2 ngày ít ỏi.
Một trong những nơi có Nhà chờ Phục Sinh mở cửa duy nhất một ngày trong tuần là ở giáo xứ Phú Thọ Hòa, hạt Tân Sơn Nhì. Ngoại trừ việc ưu tiên những ngày đầu tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn như nhiều nơi, nhà hài cốt dưới chân tượng đài Đức Mẹ bên phải khuôn viên thánh đường, theo quy định chỉ mở cửa vào ngày Chúa nhật hằng tuần để các tín hữu thăm viếng, cầu nguyện cho thân nhân.
Quàn di cốt người thân nơi này từ năm 2021, bà Nguyễn Thị Lan, giáo dân trong xứ nói rằng đã quá quen với quy định của xứ đạo, nhưng vẫn mong có sự linh động hoặc tăng thêm nhiều ngày để các thân hữu ở xa về có thể đến thăm viếng, cầu nguyện cho người quá cố.
Cùng trong hạt Tân Sơn Nhì, Nhà chờ Phục Sinh ở giáo xứ Tân Phú hoạt động đều đặn suốt tuần. Viếng ông bà nội trong ngày lễ giỗ của các ngài, ông Đỗ Thanh Minh cùng các anh chị em hiệp nhau cầu nguyện trong không gian tĩnh lặng nơi nhà hài cốt hai tầng rộng rãi. Làm nghề kinh doanh thực phẩm, ngày ngày đi lại ngang qua nhà thờ, vợ chồng ông Minh có thể vào thăm ông bà, cha mẹ bất cứ lúc nào thuận tiện, có khi tan chợ, lúc đưa đón con hay tiện dịp đi lễ nhà thờ. Nhà chờ mở cửa thường xuyên theo ông Minh là cách giúp bà con tín hữu nơi xứ đạo có đông giáo dân thuận tiện “chăm sóc” phần thiêng liêng của những người đã khuất.
Khác với Tân Phú, nhà an nghỉ của giáo xứ Nam Hòa, hạt Chí Hòa chỉ mở cửa vào thứ Sáu, từ 15g đến 20g30 và Chúa nhật từ 5g đến 19g mỗi tuần. Quy định này có từ nhiều năm về trước, nhưng hơn một năm trở lại đây đã cho phép mở cửa vào buổi chiều tối mỗi ngày, từ đề xuất của ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐMV hiện nay. Là người trực ban giữ xe, ông Hồ Văn Năm cho biết bất kể khi nào có người đến viếng, trong đó có những người ở xa, ông đều mở cửa để họ vào cầu nguyện. Ông tin rằng “Việc nhỏ bé giúp họ sống tâm tình thảo hiếu, sự nối kết linh thiêng trong đời sống đạo đức mỗi người, mỗi gia đình”.
Cách nhà thờ Nam Hòa chưa đầy một cây số, nhà chờ ở giáo xứ Tống Viết Bường được xây dựng trong một không gian mở nên không còn cửa đóng then cài như trước. Cái hay ở đây là cổng nhà thờ mở cửa suốt ngày nên không hạn chế thời gian thăm viếng của bà con trong cũng như ngoài xứ đạo.
Cũng mở cửa hằng ngày trừ thứ Hai, Nhà chờ Phục Sinh ở giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, quận 3 mỗi ngày hoạt động từ 8g đến 11g và từ 14g30 đến 17g. Ông Lương Văn Năm, người coi sóc nhà chờ cho hay, thời gian mở cửa như vậy nhằm tiện lợi cho bà con ở gần cũng như nơi xa đến. Ông cho biết, người coi sóc nơi này luôn túc trực để nhận ý xin lễ và hỗ trợ người đến khi có việc cần thiết. Điều quan trọng với ông là để “dù người ở xa hay ở gần, lúc nào cũng có thể vào thăm di cốt người thân vì nhà chờ và cổng vào luôn luôn mở”.
So với các xứ đạo, có lẽ nhà thờ Vườn Xoài là một trong những nơi có thời gian mở cửa Nhà chờ Phục Sinh rộng rãi hơn cả. Mỗi ngày bắt đầu mở từ lúc gần 5g, khi lễ sáng bắt đầu, và đóng cửa thường ngày vào lúc 21g. Người đến thăm viếng đủ mọi thành phần. Có người đến khi tiện dịp dự lễ, cũng có anh chị em công nhân viên tranh thủ giờ nghỉ trưa hay sau giờ tan tầm, hoặc người tài xế xe ôm, nội trợ tiện đường đi chợ đều có thể vào nhà chờ thăm hài cốt người thân. Theo ông Nguyễn Văn Tiến, cựu Chủ tịch HĐMV giáo xứ Vườn Xoài, giờ giấc mở cửa nhà an nghỉ phía tầng hầm nhà thờ được duy trì từ rất lâu, nhằm tạo điều kiện cho bà con giáo dân có thể đến bất cứ lúc nào, giờ nào để tưởng nhớ những người thân yêu đã qua đời.
Bích Vân
Bình luận