Quan phòng

(Chúa nhật XVII TN - năm B - Ga 6,1-15)

“Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây... Người nói thế để thử ông, chứ Người biết mình sắp làm gì rồi” (Ga 6,5-6).

Đang có nạn đói, Êlisa đã phân phát hai mươi chiếc bánh lúa mạch cho cả trăm người ăn mà vẫn còn dư (2V 4,42-44). Với năm chiếc bánh và hai con cá Chúa Giêsu cũng đã nuôi hơn 5.000 người mà bánh vụn thu lại còn được 12 thúng (Ga 6,1-15). Thiên Chúa quan phòng chẳng để con cái Người phải chết đói.

Quan phòng, từ ngữ không có tiếng tương đương trong ngôn ngữ Do Thái. Từ ngữ Hy Lạp tương đương là prenoia, nhưng chỉ được dùng hai lần (Kn 14,3; 17,2) để chỉ sự quan phòng của Thiên Chúa. Thiên Chúa cung ứng những thứ cần thiết cho mọi thụ tạo, nhưng chăm sóc đặc biệt dân riêng Người.

big-Ga-6-1-15.jpg (35 KB)

Được Isaac hỏi về của lễ để dâng, Abraham nói Thiên Chúa sẽ liệu (St 22,8). Khi có con cừu mắc sừng được dùng để thế mạng cho Isaac, Abraham đã đặt tên cho nơi dâng lễ là núi “Đức Chúa sẽ liệu” (Yahweh Yireh) (St 22,14), có nghĩa là Thiên Chúa Quan Phòng. Thiên Chúa cung ứng những thứ cần thiết cho mọi thụ tạo:

- Cho trái đất được mưa móc để trở thành phì nhiêu, cây trái xanh tốt và loài vật sinh sống (Tv 65,9-13; Đnl 11,12.14-15; Tv 68,9;104,10-18;135,7;147,8; Ed 34,26-29).

- Cho loài vật được thỏa thuê (Tv 145,16; G 38,41; Tv 104,27-28; 147,9; Mt 6,26; Lc 12,24).

- Cho mọi dân được mùa màng sung túc, được no lòng, được an vui (Cv 14,17; 1Sb 29,12; Tv 68,5; Mt 5,45).

- Cho người nghèo khổ được bênh vực chở che (Tv 140,13; 1Sm 2,8; Tv 35,10;145,13-14; 146,7-9; Is 25,4).

Những lúc đặc biệt được Chúa quan phòng dự liệu để:

- Dân riêng của Chúa có thức ăn nước uống trong hoang địa (Xh 16,13-18; Ds 11,4-9.31-32).

- Êlia có bánh ăn (1V 17,6.16;19,5-8).

- Êlisa cho cả trăm người ăn chỉ với 5 chiếc bánh lúa mạch (2V 4,42-44).

- Chúa Giêsu cho trên 5.000 người ăn chỉ với 5 chiếc bánh và hai con cá (Mt 14,15-21; Mc 6,35-44; Lc 9,12-17; Ga 6,5-13) và cho 4.000 người ăn chỉ với 7 chiếc bánh và ít con cá nhỏ (Mt 15,32-38; Mc 8,1-10)

Thiên Chúa quan phòng đặc biệt dân của Người:

- Người cung ứng cho họ những gì cần thiết (Pl 4,19; Đnl 2,7; Tv 68,10;111,5; Mt 6,25-33; Lc 12,22-31).

- Người bảo vệ họ (Tv 5,12; St 28,15; Đnl 33,27; 1Sm 2,9; Tv 91,9-13; 121,3-8; Is 46,4; Pl 4,7; 1Pr 1,5; Gđ 24; Kh 3,10).

- Người dự liệu cho họ mọi thứ cần yếu (2Pr 1,3; 1Cr 3,21-23; Cl 2,10).

Những ví dụ điển hình về sự quan phòng của Thiên Chúa đối với dân Người: sự an toàn nơi đất hứa (2Sm 7,10; 1Sb 17,9), niềm an ủi khi sầu muộn (Is 61,3), cuộc tái thiết sau thời lưu đầy (Gr 33,6-9), một con đường để thoát khỏi cơn cám dỗ (1Cr 10,13).

Sự chăm sóc quan phòng của Chúa giải thoát khỏi ưu phiền (Mt 6,31-33; Lc 12,29-31). Chúa thật rộng lượng (Lc 6,38; 1Sb 29,14; 2Cr 9,6-11; Pl 4,18), nhưng cũng đòi ta phải trung thành (Rm 2,4; Is 5,1-2; Hs 10,1-2; 11,1-4).

Linh Mục phaolô Phạm Quốc Túy - Gp Phú Cường

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Điếc
Điếc
Điếc là tình trạng của một người hoàn toàn hoặc một phần nào không nghe được. Từ điếc có thể dùng để diễn tả những giới hạn về thể lý hay thiêng liêng, nó thường được dùng để mô tả sự nổi loạn thiêng liêng.
Theo Chúa vì tin
Theo Chúa vì tin
Nghe và nói là chức năng quan trọng. Nghe được và nói được là hai ơn rất lớn Chúa ban cho con người.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu nhắc nhở những nhà lãnh đạo Do Thái về cái chính yếu phải giữ. Ngài còn mời gọi đám đông nên để ý đến cái bên trong trái tim hơn cái bên ngoài.
Điếc
Điếc
Điếc là tình trạng của một người hoàn toàn hoặc một phần nào không nghe được. Từ điếc có thể dùng để diễn tả những giới hạn về thể lý hay thiêng liêng, nó thường được dùng để mô tả sự nổi loạn thiêng liêng.
Theo Chúa vì tin
Theo Chúa vì tin
Nghe và nói là chức năng quan trọng. Nghe được và nói được là hai ơn rất lớn Chúa ban cho con người.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXII thường niên - năm B
Trong bài Tin Mừng này, Đức Giêsu nhắc nhở những nhà lãnh đạo Do Thái về cái chính yếu phải giữ. Ngài còn mời gọi đám đông nên để ý đến cái bên trong trái tim hơn cái bên ngoài.
Chúc tụng
Chúc tụng
Chúc: mừng, mong ước điều may mắn cho người khác; tụng: khen. Chúc tụng: khen ngợi.
Thanh tẩy
Thanh tẩy
“Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa” (Mc 7,2).
Ðức tin tinh tuyền
Ðức tin tinh tuyền
Vài năm trở lại đây, cuộc sống kinh tế có phần cải thiện và những khó khăn trong sinh hoạt tôn giáo cũng đã được tháo cởi, nhờ đó các cộng đoàn tín hữu có nhiều biến chuyển trong những thực hành đạo đức.
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXI thường niên - năm B
Học hỏi Phúc Âm Chúa nhật XXI thường niên - năm B
Đức Giêsu nhận mình là Đấng từ trời xuống (Ga 6,38.42; x. Ga 3,31). “Trời” được coi là thế giới của Thiên Chúa (Ga 3,27), thế giới của Thần Khí (Ga 1,32).
Bỏ đạo, sự
Bỏ đạo, sự
Sự bỏ đạo Công giáo được thấy ở nhiều mức độ và nhiều dạng thức khác nhau như: bỏ đạo một cách hiển nhiên hay không hiển nhiên.
Tin, nhận chúa Giêsu
Tin, nhận chúa Giêsu
Vừa định cư tại Đất Hứa, dân Chúa đã bị cám dỗ chạy theo các thần ngoại lai, khiến Giosuê phải mời gọi họ lặp lại giao ước với Thiên Chúa. Dân đã đáp lời (Gs 24).