Tản mạn chuyện kẹt xe và quẹo phải

Tuần qua ở TPHCM rơi vào cảnh kẹt xe nghiêm trọng, có nơi kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, dù không phải là giờ cao điểm. Do Nghị định 168 mới được áp dụng mấy ngày nên không ít dư luận nói nguyên nhân vì không cho rẽ phải khi đèn đỏ. Hãy thật bình tĩnh và công tâm để mổ xẻ vấn đề này. 

Những thông tin cho rằng kẹt xe do xe máy không được rẽ phải khi đèn đỏ, hay đổ cho vài thay đổi từ các đèn tín hiệu giao thông, là chưa hoàn toàn chính xác. Trên thực tế, những ngày qua có một sự chuyển biến trong giao thông không thể phủ nhận, đó là các hành vi như chạy xe lên lề đường, lấn tuyến, vượt đèn đỏ giảm đáng kể..., góp phần bảo vệ sự an toàn cho người đi bộ. Tuy nhiên, ùn tắc giao thông vẫn còn đó và càng trở nên mệt mỏi hơn vào thời điểm cuối năm, khi mà nhu cầu mua bán, trao đổi, giải quyết giấy tờ công việc dồn nhiều hơn lúc nào hết. Cho rẽ phải để giảm kẹt xe khi mà đường sá quá hẹp, đã được các cơ quan liên quan bàn thảo, cân nhắc, sau đó TPHCM đã gắn tín hiệu cho phép xe hai bánh rẽ phải khi đèn đỏ ở khoảng 100 ngã tư hoặc ngã ba, chiếm lối 1/10 tổng số trụ đèn tín hiệu tại thành phố rất đông đúc này.

ketxe.webp (451 KB)

Trở lại với câu hỏi kẹt xe thời gian qua có phải do xe hai bánh không được rẽ phải? Có thể nói đúng mà chưa đúng. Chính xác là mới đúng một phần. Bởi, theo quy định tại Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, sửa đổi năm 2018, thì “Khi đi trên đường, các loại xe phải chấp hành theo tín hiệu của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn. Trong đó, đèn tín hiệu có 3 màu xanh, đỏ, vàng. Đèn xanh là thông báo các loại xe được phép đi trên đường; Đèn đỏ là cấm các phương tiện đi; Đèn vàng là phải dừng lại trước vạch dừng trừ phi đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp”. Ở Điều 11 có hướng dẫn thêm các trường hợp được rẽ phải: “Có đèn xanh được lắp đặt kèm theo báo hiệu được ưu tiên rẽ phải; Có biển báo giao thông cho phép các xe được rẽ phải khi đèn đỏ; Có vạch mắt võng, bắt buộc các xe đi trên đường phải rẽ phải, không được phép đi thẳng hoặc dừng đỗ”. Như vậy là đã rõ, việc không được rẽ phải khi đèn đỏ ở chốt đèn không có bảng hoặc đèn cho phép đã được quy định trong luật. Chẳng qua lâu nay do đường đông nên các thành phố lớn lơ không phạt người rẽ phải sai so với các trường hợp vừa nêu. Thậm chí, khi tham gia giao thông trên đường, khi dừng đèn đỏ, nhiều người đứng sát lề phải vẫn bị những xe sau bấm còi inh ỏi bắt phải trườn lên trên vạch giới hạn để nhường đường cho mình quẹo. Một người sai luật bắt người dừng đúng luật vi phạm (chạy xe lên trên vạch) để mình quẹo sai luật. Thật vô lý. Nhưng, vì không phạt, nên số đông tưởng là luật cho rẽ, do đó nay phạt đã tạo ra hiệu ứng “lên tiếng sai”.

Vậy thì tại sao sau khi Nghị định 168 có hiệu lực lại xảy ra việc kẹt xe liên tục? Theo chúng tôi là do tâm lý sợ phạt nặng, nên người dân hiện không dám chạy xe tràn lên lề như trước. Mà chạy hết xuống lòng đường, lại cũng không dám lấn tuyến, khiến lòng đường quá tải. Đây mới là vấn đề cốt lõi cần giải quyết, tức phải mở rộng đường sá, đáp ứng với việc tăng dân số, và cũng là cách giúp người dân tuân thủ luật lệ. Tất nhiên song song đó, cho phép rẽ phải khi đèn đỏ tại một số giao lộ, ngã tư phù hợp cũng là giải pháp tạm thời chấp nhận được. Gọi là “tạm thời” bởi nếu đưa vô thành luật, mặc nhiên xe khi dừng đèn đỏ phải chừa lại một làn cho xe máy phía sau quẹo phải, vô tình làm cho lòng đường vốn đã hẹp lại càng hẹp thêm, và rồi xe cộ không ùn ứ bề ngang thì sẽ ùn theo chiều dài. Vòng lẩn quẩn kẹt xe cứ thế lại tiếp tục.

Diên Vĩ

Từ khoá:
Chia sẻ:

Bình luận

có thể bạn quan tâm

Có một cái tết nhẹ nhàng
Có một cái tết nhẹ nhàng
Kỳ nghỉ Tết “không dài không ngắn” đã khép lại, mọi thứ dần trở về với guồng quay vốn dĩ. Nhìn lại cả cái Tết Ất Tỵ, cụm từ “nhẹ nhàng hơn” có lẽ tóm được gọn nhất cho cả không khí một mùa Tết cổ truyền.
Tản mạn chuyện kẹt xe và quẹo phải
Tản mạn chuyện kẹt xe và quẹo phải
Tuần qua ở TPHCM rơi vào cảnh kẹt xe nghiêm trọng, có nơi kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, dù không phải là giờ cao điểm. Do Nghị định 168 mới được áp dụng mấy ngày nên không ít dư luận nói nguyên nhân vì không cho rẽ phải khi...
Phạt nặng vi phạm giao thông nghĩ từ hai chiều
Phạt nặng vi phạm giao thông nghĩ từ hai chiều
Nghị định 168 đã nâng mức phạt của 26 lỗi vi phạm giao thông cao gấp nhiều lần so với trước đây, với lỗi thấp nhất phạt từ 4-6 triệu đồng và cao nhất lên đến 40-50 triệu đồng. Từ 1.1.2025 cũng sẽ bắt đầu trừ điểm, phục hồi điểm...
Có một cái tết nhẹ nhàng
Có một cái tết nhẹ nhàng
Kỳ nghỉ Tết “không dài không ngắn” đã khép lại, mọi thứ dần trở về với guồng quay vốn dĩ. Nhìn lại cả cái Tết Ất Tỵ, cụm từ “nhẹ nhàng hơn” có lẽ tóm được gọn nhất cho cả không khí một mùa Tết cổ truyền.
Tản mạn chuyện kẹt xe và quẹo phải
Tản mạn chuyện kẹt xe và quẹo phải
Tuần qua ở TPHCM rơi vào cảnh kẹt xe nghiêm trọng, có nơi kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, dù không phải là giờ cao điểm. Do Nghị định 168 mới được áp dụng mấy ngày nên không ít dư luận nói nguyên nhân vì không cho rẽ phải khi...
Phạt nặng vi phạm giao thông nghĩ từ hai chiều
Phạt nặng vi phạm giao thông nghĩ từ hai chiều
Nghị định 168 đã nâng mức phạt của 26 lỗi vi phạm giao thông cao gấp nhiều lần so với trước đây, với lỗi thấp nhất phạt từ 4-6 triệu đồng và cao nhất lên đến 40-50 triệu đồng. Từ 1.1.2025 cũng sẽ bắt đầu trừ điểm, phục hồi điểm...
Vị Giám mục khiêm hạ
Vị Giám mục khiêm hạ
Ðức Giám mục Giuse Trần Xuân Tiếu, người đã dành trọn đời mình để phục vụ giáo phận Long Xuyên, vừa qua đời sáng 7.1.2025.
Lừa đảo trực tuyến bủa vây
Lừa đảo trực tuyến bủa vây
Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia công bố ngày 16.12 vừa qua, lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề tại Việt Nam trong năm 2024.
Từ nhà thờ có thể hướng ra đường phố
Từ nhà thờ có thể hướng ra đường phố
Hàng loạt vụ việc liên quan đến lối ứng xử có biểu hiện côn đồ, phản ứng hung hãn quá mức chỉ vì những va chạm khi tham gia giao thông xảy ra vừa qua, đã khiến dư luận cũng “nóng” theo.
Tới lui chuyện nghỉ tết khi nào và bao lâu
Tới lui chuyện nghỉ tết khi nào và bao lâu
Doanh nghiệp và người lao động thường sẽ phải chờ đợi nhiều tháng mới biết phương án cuối cùng của lịch nghỉ Tết cổ truyền.
Từ khảo sát dịch vụ  giáo dục công trong thành phố
Từ khảo sát dịch vụ giáo dục công trong thành phố
Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM vừa công bố kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nhìn xe nghĩa tình và mơ ước…
Nhìn xe nghĩa tình và mơ ước…
Sở Giao thông Vận tải TPHCM dự báo, số lượng hành khách đi lại dịp Tết năm nay sẽ tăng 20% so với năm ngoái. Từ ngày 20 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến mùng 10 tháng Giêng năm Ất Tỵ, các bến xe sẽ phục vụ bình quân 94.000...