Ngô Quốc Đông
Đã nhiều năm nay, chúng ta phát động “người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Nhưng có lẽ chúng ta chưa đặt trọng tâm nhiều đến công chúng. Theo nhiều nhà chuyên môn, cuộc vận động vẫn phải bắt nguồn từ doanh nghiệp, bởi đó mới là đối tượng làm nên niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Do đó, phải làm sao sản phẩm làm ra đúng với những gì họ đã đăng ký và quảng cáo. Thực tế, với một số mặt hàng tốt của Việt Nam, doanh nghiệp đâu có phải nói nhiều mà người tiêu dùng vẫn tin yêu, lăn xả vào. Khi hàng chưa tạo được lòng tin cho người tiêu dùng thì chúng ta không thể đơn thuần cứ cổ súy “người Việt hãy dùng hàng Việt”. Đáng tiếc là hiện nay, với hàng triệu sản phẩm, mới chỉ có khoảng vài trăm nhãn mác sản phẩm mang tên “hàng Việt Nam chất lượng cao”. Còn lại nó thuộc loại chất lượng gì? Rất khó đoán biết!
![]() |
Để vận động hiệu quả, chúng ta không cần phải cứ lặp đi lặp lại mãi rằng: “hàng này tốt, hàng kia xấu, như thế là yêu nước, như thế là tự tôn dân tộc...”, mà việc cần làm có lẽ là tìm cách nâng cao vị thế người tiêu dùng vì thực tế họ đang bị đơn độc, hoang mang, thiếu thông tin về sản phẩm.
Cùng lúc với cuộc vận động “người Việt dùng hàng Việt” thì một thực tế khác từ nhiều năm nay vẫn tồn tại là thị hiếu “nghiện hàng ngoại” nơi một số người. Việt Nam là nước có tỷ lệ “sính ngoại” cao, trong khi lại không đứng trong nhóm nước giàu - một nghịch lý buồn và ẩn chứa nhiều suy nghĩ đối với doanh nghiệp cũng như các nhà chức trách. Thị hiếu này còn được cổ võ thêm bởi một lượng khách hàng hoàn toàn mất niềm tin vì những lừa gạt, mánh khóe thị trường và cả chất lượng sản phẩm “nói một đằng làm một nẻo”. Trong cơ chế hội nhập, với nhiều sự lựa chọn thì, lối làm ăn chộp giựt sẽ không thể tồn tại lâu được. Khách hàng sẽ là người quyết định số phận doanh nghiệp chứ không phải là vấn đề cơ chế nữa.
Ngô Quốc Đông
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.