Trong xã hội hiện đại, con người ngày càng muốn “ăn ngon mặc đẹp”, vượt xa các nhu cầu thiết yếu thuở trước (ăn no, mặc ấm). Dù vậy, xã hội công nghiệp lại đặt ra nhiều vấn đề về sức khỏe, môi trường, bệnh tật với con người. Để chống chọi hoặc hạn chế rủi ro, nhiều người đã tìm đến các công nghệ tiên tiến để bảo dưỡng sức khỏe và sắc đẹp. Tâm lý sợ già, sợ xấu, sợ bệnh đã hối thúc nhiều người làm bạn với các loại biệt dược để bồi bổ nhan sắc và sinh lực, và đó cũng là thị trường màu mỡ để các hãng thực phẩm chức năng tung ra nhiều sản phẩm đánh đúng vào tâm lý người tiêu dùng.
![]() |
Tuy nhiên, do tâm lý trên mà hiện nay chúng ta luôn có cảm giác bị bội thực quảng cáo. Ngày nay hễ bật tivi là thấy quảng cáo, xem một chương trình truyền hình thực tế, hay một bộ phim truyện thì y như rằng nhiều người như “bị ép” xem quảng cáo. Rõ ràng lợi nhuận từ những loại thực phẩm làm đẹp hay các tiền chất có tác dụng chữa bệnh luôn có một lượng khách hàng tiềm năng trong dân chúng. Đến nỗi quảng cáo giờ đây được chèn vào cả những đoạn video trên youtube. Và các hãng truyền thông cũng xem quảng cáo là một hướng tăng thêm thu nhập, nên đã rất linh hoạt cài vào những chương trình đông khán giả.
Không biết có ai đặt câu hỏi về chất lượng của các loại thực phẩm chữa bệnh hay các loại mỹ phẩm làm đẹp khi xem quảng cáo. Nếu căn cứ vào tâm lý thì những loại biệt dược như chữa các bệnh khó nói của đàn ông, hay những bệnh như xương khớp, mất ngủ, đau lưng, trầm cảm, giảm cân, mỡ máu, tiểu đường... đều dựa trên những bệnh phổ biến của xã hội hiện đại. Thực tế trong đời hầu như ai cũng phải đối mặt ít hay nhiều, sớm hay muộn mà thôi. Nhiều sản phẩm không có tính năng thay thế thuốc chữa bệnh được các kênh quảng cáo “bỏ qua” hoặc “thông tin rất mờ nhạt” khiến nhiều người tiêu dùng không để ý, đến khi họ dùng mãi không thấy khỏi bệnh mới hỏi lại thì hóa ra chỉ là thực phẩm chức năng.
![]() |
Thế rồi từ nguồn cầu dồi dào của thị hiếu, các loại sản phẩm nhái - giả được len lỏi vào bán cho người tiêu dùng. Theo chức năng phát hiện thì nhiều loại được làm giả từ Trung Quốc. Việc này khiến nhiều người mất tiền, nhưng toàn ăn đồ rởm, có khi rước họa vào thân. Điều đáng nói là công nghệ làm giả những loại sản phẩm này rất tinh vi, bằng mắt thường người tiêu dùng rất khó có thể nhận biết được.
Vậy bệnh tật hình thành hay sức khỏe suy yếu do đâu? Có lẽ điều đầu tiên phải kiểm điểm lại chính lối sinh hoạt của chúng ta. Các cụ xưa tổng kết: “ăn uống là đầu vào của mọi thứ”- thấy rất đúng. Hơn nữa quy luật sinh - lão- bệnh ở đời người đó là một quy luật, có lẽ người tiêu dùng cần phải hiểu rõ để nắm bắt mà có lối sinh hoạt phù hợp với mỗi người ở từng lứa tuổi và thời điểm. Việc chữa bệnh là cần thiết để nâng cao chất lượng cuộc sống, nhưng chẳng có thần dược nào có thể cải thiện đảo ngược mọi thứ trái với lẽ tự nhiên của con người. Tuy nhiên, con người ta lại rất hay mất cảnh giác, rơi vào cạm bẫy tâm lý do chính chúng ta tạo ra. Và khi ấy, phải chăng việc quảng cáo sai sự thật hay việc có nhiều sản phẩm kém chất lượng tung vào thị trường để lừa gạt khách hàng vẫn còn có đất sống.
Ngô Quốc Đông
Với mục đích để Lời Chúa được loan truyền và thông tin Giáo hội được lan tỏa, tòa soạn sẵn lòng để các tổ chức và cá nhân sử dụng lại tin bài đã đăng trên báo giấy và báo mạng cgvdt.vn của mình.
Tuy nhiên, vì đức công bằng và sự bác ái, xin quý vị vui lòng ghi đầy đủ nguồn như sau: “Theo Báo Công giáo và Dân tộc, website: cgvdt.vn”.
Ngoài ra, nếu chia sẻ bài lên mạng xã hội (Facebook, Twitter…), đề nghị dùng đường dẫn gốc trên website của Công giáo và Dân tộc.