Thứ Sáu, 22 Tháng Tư, 2016 09:49

Người Công giáo nói về thực phẩm bẩn

Vệ sinh an toàn thực phẩm đã trở thành nỗi bức xúc của xã hội. Nhiều chương trình hành động để giải quyết mối lo trên đã và đang được mọi thành phần chung tay. Với Người Công giáo, nói không với thực phẩm bẩn cũng là cách thể hiện lòng thương xót và thực thi công bằng, bác ái....

BẰNG CHỨNG “YÊU NGƯỜI”

Ông Nguyễn Đại Phúc (Gx Bình Thuận - TGP.TPHCM): Làm thế nào nào để người Công giáo ý thức trách nhiệm và lương tâm, góp phần vào vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là điều cần suy nghĩ cấp thiết giữa thời buổi hôm nay. Bởi tư tưởng “người khác ăn chứ tôi đâu có ăn”, “làm kinh tế, bán buôn thì lợi nhuận phải là trên hết” ngày càng lan rộng và làm xói mòn đạo đức của không ít người. Với người Kitô hữu, chẳng ai không biết bài học “Mến Chúa, yêu người”. Không lỗi đức công bằng trong vấn đề cung cấp hoặc bán hàng hóa có thể gây nguy hại cho người tiêu dùng cũng chính là cách thiết thực thể hiện tinh thần “yêu người”. Tôi thật ước mong nhiều người có cùng suy nghĩ này.

CÁI TÂM CỦA NGƯỜI KINH DOANH

Ông Nguyễn Ngọc Thái (Doanh nghiệp tư nhân Thái Tài - Bình Dương): Khi kinh doanh dịch vụ ăn uống, chúng tôi luôn đặt vấn đề an toàn thực phẩm và đảm bảo sức khỏe lên hàng đầu. Chúng tôi chủ yếu phục vụ các suất ăn cho công nhân nên luôn tâm niệm mình ăn như thế nào thì công nhân cũng  ăn như vậy. Suốt hơn 10 năm hoạt động, dù thời giá có thay đổi liên tục gây nhiều khó khăn, nhưng công ty vẫn cố gắng duy trì việc cung cấp thức ăn đúng tiêu chuẩn, không vì lợi nhuận mà để giảm chất lượng và uy tín. Kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt, đó không phải là cách phát triển bền vững. Khi thực phẩm không an toàn, chất lượng kém gây ra sự cố, công việc làm ăn chắc chắn sẽ lụn bại. Hơn nữa, là người Công giáo, nếu làm ăn gian dối là lỗi đức công bằng với Chúa và với anh em.

DẤU ẤN VỊ CHỦ CHĂN

Ông Giuse Trần Văn Tỉnh (Phó Chủ tịch HĐMVGX Lợi Hà - GP. Xuân Lộc): Thật tình trước đây, chúng tôi khá mù mờ với cụm từ “an toàn thực phẩm” nhưng sau này, các phương tiện truyền thông nhắc đi nhắc lại nhiều vụ việc như chuối ngâm trong hóa chất, heo dùng thuốc tăng trọng... gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Mặt khác, trong nhiều bài giảng hay những buổi trò chuyện, cha sở luôn khuyên nhủ và nhắc nhở đến việc trồng chuối phải sạch, nuôi heo phải an toàn... Nhờ đó người giáo dân chúng tôi, trên địa bàn của một vùng đất nông ngiệp, ngày càng ý thức với những thứ mình làm ra. Bằng chứng là những sản phẩm của bà con trong xứ chưa khi nào bị phản ánh của người tiêu dùng về chất lượng cũng như độ an toàn.

KHÔNG VÌ LỢI ÍCH CÁ NHÂN

Anh Lê Đức Anh (Gx Bình Minh - GP Xuân Lộc): Việc hưởng ứng lời mời gọi của xã hội chung tay trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là việc cao siêu hay to tát gì. Đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, người giáo dân càng phải tích cực tham gia bằng chính những cách làm chân chính, lương thiện hằng ngày trong việc trồng trọt, chăn nuôi, mua bán thực phẩm... Không nên vì chút lợi ích mà xịt, tiêm thuốc vào thực phẩm gây hại cho nhiều người. Thử nghĩ, mình can thiệp hóa chất được thì nhiều người cũng có thể làm giống như vậy. Nếu ai cũng vì mưu lợi cá nhân thì đi đâu cũng gặp thực phẩm bẩn và chính dân tộc mình đang đầu độc nhau. Bởi vậy, tự mình chân chính hơn trong việc mua bán, sản xuất cũng là một cách để giảm đi số lượng thực phẩm bẩn đang tràn lan khắp nơi.

NHỮNG VIỆC TRONG TẦM TAY

Chị Vũ Thu Thủy (Gx Tân Mai - GP Xuân Lộc): Giáo xứ tôi có khá đông giáo dân nuôi cá bè, nuôi heo, trồng rau muống, buôn bán nhỏ ở chợ nên trước những thông tin báo động về thực phẩm bẩn, cha sở đã có nhiều bài chia sẻ nhắc nhở người giáo dân về việc chăn nuôi không hóa chất độc hại, khi giết mổ hoặc bán thịt phải bảo đảm vệ sinh, không dùng chất cấm... Chắc chắn rằng khi mọi người nghe nhắc nhở cũng sẽ tạo ý thức thay đổi. Riêng gia đình tôi dù không trực tiếp nuôi hay giết mổ nhưng cũng buôn bán nhiều năm nay các loại thịt bò tươi nên trong khả năng của mình, chúng tôi cũng cố gắng chọn bạn hàng tin tưởng và đảm bảo cho khách việc không sử dụng chất bảo quản trong sản phẩm mình bán.

Tân Phúc Âm hóa đời sống xã hội chính là sống, chia sẻ, loan báo và làm chứng cho lòng thương xót ngay trong đời sống xã hội. Trước những dấu hiệu đáng ngại trong xã hội ngày nay: gian dối, vô cảm, bất công, ma túy, bạo lực, phá thai, tự tử..., mỗi người Công giáo phải trở thành nhân tố tích cực trong việc xây đắp nền văn minh tình thương và văn hóa sự sống. Không có những chứng nhân của lòng thương xót, xã hội sẽ trở thành một sa mạc hoang vu, cằn cỗi, không sức sống (x. Dung Mạo Lòng Thương Xót , số 10).

Đáp lại lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô, anh chị em hãy tích cực thực thi lòng thương xót. Hãy nhớ rằng lòng thương xót chính là tiêu chuẩn nhận diện con cái đích thực của Chúa, và vào buổi xế chiều của đời sống, chúng ta sẽ bị xét xử về tình yêu (x. Dung Mạo Lòng Thương Xót, số 9 và 15).

(Trích Thư mục vụ gửi Cộng đồng Dân Chúa của HĐGMVN tháng 9.2015, số 3)

 

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm