Thứ Năm, 02 Tháng Sáu, 2016 15:40

Nhìn lại năm học giáo lý

Với nhiều xứ đạo ở phố thị, hè về là lúc kết thúc một năm dạy và học giáo lý. Riêng với giáo lý viên (GLV), đây cũng là khoảng thời gian nghiền ngẫm kinh nghiệm, chuẩn bị cho chặng đường kế tiếp.

THÚC ĐẨY VIỆC HỌC HỎI LỜI CHÚA

Ông Ngô Huy Vinh (Gx Phú Bình, TGP.TPHCM): Mục tiêu hướng đến của giáo xứ là phát triển đồng bộ giữa giáo lý và phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, nên ngoài việc truyền đạt những bài giáo lý trên lớp cho các em, giáo xứ còn tổ chức thi giáo lý, đố vui, trò chơi vận động để thúc đẩy các em trong việc học hỏi Lời Chúa và sống hòa đồng với nhau. Vào hè, sau khi tổng kết một năm học giáo lý, các anh chị huynh trưởng sẽ ngồi lại với nhau bàn bạc, tìm ra những phương pháp thu hút nhằm nâng chất lượng giảng dạy. Ngày nay, áp lực từ trường học đối với thiếu nhi rất lớn, do vậy, việc các em đến với nhà thờ đều đặn 2 buổi/tuần quả là một vấn đề không đơn giản. Vì vậy, để thu hút, huynh trưởng hay GLV cần phải làm gương sáng qua những hy sinh nhỏ như nhiệt tình, yêu thương, không quản thời gian...

CÂN ĐỐI THỜI GIAN DẠY

Anh Nguyễn Trường Thiên Khoa (Gx Bình Thái, TGP.TPHCM): Ở giáo xứ tôi, các lớp giáo lý đều có bảng học bạ. Khi kết thúc năm học, ban điều hành và GLV thông qua đó có thể kiểm tra, xem xét lại để rút kinh nghiệm cho mùa sau. Các em đã gắn bó với nhà thờ nên việc quy tụ lại để tổ chức các buổi sinh hoạt hè rất dễ dàng. Vì đã quen thuộc với nhau từ những giờ giáo lý nên bọn trẻ tham dự cũng năng động và sôi nổi. Ngoài những đợt kiểm tra giáo lý bắt buộc trong năm học, giáo xứ cũng tổ chức những lần đố vui nho nhỏ liên quan đến bài đã học để thiếu nhi nắm vững thêm những điều cơ bản. Sau một năm, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm cho bản thân, trong số có việc cân đối thời gian dạy, ví dụ như trong một buổi học 45 phút, phải thu xếp sao cho bài học gọn gàng hơn để dành thời gian minh họa thêm bằng video, tranh ảnh...

VÀI TỒN TẠI PHỔ BIẾN

Anh Đỗ Tấn Lộc (Gx Bùi Môn, TGP.TPHCM): Năm vừa qua, tôi phụ trách lớp Thêm sức 1 của giáo xứ. Nhìn chung, học viên có nền tảng kiến thức giáo lý khá tốt và tỏ ra hợp tác với GLV trong quá trình học. Ngoài ưu điểm trên, cũng còn tồn tại một số điều phổ biến như có những em trốn học đi chơi hoặc nói chuyện, đùa giỡn trong giờ lên lớp; số khác lại lơ là, không tập trung nghe giảng dù thời gian một buổi học rất ngắn. Những em nữ thường chăm ngoan hơn nhưng còn nhút nhát, không dám phát biểu. Chính vì vậy, chúng tôi chủ động gọi tên, mời nêu ý kiến hơn là chờ giơ tay. Ngoài ra, đây là độ tuổi thích thể hiện cái tôi nên tôi tự nhủ phải linh hoạt lựa chọn cách giảng dạy, giáo dục sao cho phù hợp.

CẦU NGUYỆN ĐỂ LẮNG ĐỌNG

Anh Lại Hợp Hồng Đức (Gx Thanh Đa, TGP.TPHCM): Học giáo lý là một cuộc gặp gỡ giữa thiếu nhi với Lời Chúa, do đó người GLV mang trên vai một trọng trách to lớn trong việc hướng dẫn con trẻ. Để buổi học thêm chất lượng, quan trọng nhất là phải soạn kỹ bài giảng, tìm ra những điều gần gũi trong cuộc sống để truyền đạt. Ngoài ra, việc cầu nguyện cũng rất cần thiết. Trong thực tế, hầu hết các GLV chỉ hướng dẫn các em cầu nguyện trước và sau buổi học mà quên làm điều này vào giữa buổi. Để việc cầu nguyện thêm sốt sắng, mỗi lớp học nên có một không gian riêng như sắp xếp bàn, trải khăn rồi đặt tượng Chúa..., giúp những tâm hồn nhỏ được lắng đọng. Đừng cấm đoán đủ điều, thay vào đó, nên chú ý tới tâm lý lứa tuổi, đồng thời giải thích cặn kẽ khi các em thắc mắc.

HỌC GIÁO LÝ NHẸ NHÀNG

Anh Lê Quang Độ (Gx Tân Đức, TGP.TPHCM): GLV nào cũng mong muốn có những cách thức giảng dạy hoặc áp dụng bài học để kích thích được lòng ham muốn tìm hiểu và yêu mến việc học của thiếu nhi. Ở giáo xứ tôi, GLV đã tạo được điều này thông qua các bài học nhẹ nhàng bằng giáo án điện tử hay những cuộc thi “rung chuông vàng” để củng cố bài học... Chính những cách thức tiếp cận theo kiểu chơi mà học, học mà chơi đã dần xóa đi bầu khí nặng nề trong giờ học giáo lý. Đó cũng là kinh nghiệm mà tôi sẽ cố gắng phát huy hơn trong năm tới. Đối với các lớp giáo lý trong năm, còn có thể phát động những hoạt động trọng tâm vào các dịp mùa Chay, mùa Giáng sinh... để các em vừa thi đua vừa học hỏi.

Ý kiến bạn đọc ()
Tin khác
Xem thêm